Nạn nhân của ransomware phải trả hơn 700.000 USD phí tống tiền bổ sung

Hiền Thục| 09/12/2021 06:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo CrowdStrike, 96% nạn nhân của ransomware đồng ý với yêu cầu của kẻ tống tiền sau đó buộc phải trả thêm phí lên tới hàng trăm nghìn USD.

Khảo sát "Thái độ bảo mật an ninh toàn cầu" của CrowdStrike năm 2021 được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn với 2.200 người ra quyết định cấp cao về CNTT và an ninh mạng ở Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi).

Báo cáo phát hiện ra rằng 2/3 (66%) số người được hỏi đã phải chịu ít nhất một cuộc tấn công ransomware trong năm qua, với mức thanh toán trung bình tăng 63% so với năm ngoái. Giá trung bình thấp nhất ở EMEA (1,3 triệu USD), tiếp theo là Mỹ (1,6 triệu USD) và cao nhất là ở APAC (2,4 triệu USD).

Yêu cầu trung bình từ các nhóm ransomware là 6 triệu USD. CrowdStrike cho rằng khoảng cách giữa con số này và những gì nạn nhân phải trả là do các tổ chức ngày càng thương lượng tốt hơn và hiểu được mức độ rủi ro của họ.

Tuy nhiên, những kẻ đe dọa đang tìm cách thu hồi tiền theo những cách khác - đáng chú ý nhất là tống tiền một nạn nhân nhiều lần cho cùng một cuộc tấn công. Báo cáo cho rằng trung bình những khoản chi trả thêm này khiến nạn nhân thiệt hại 792.493 USD.

Giám đốc công nghệ  (CTO) khu vực EMEA của CrowdStrike là Zeki Turedi nói: "Một trong những sai lầm lớn nhất mà một công ty là nạn nhân của các cuộc tấn công bằng ransomware có thể làm, đó là tin rằng việc trả tiền chuộc sẽ giải quyết được mọi vấn đề".

"Điều mà hầu hết các tổ chức hoàn toàn không biết, đó là việc không chỉ trả tiền chuộc, nhiều khả năng sẽ dẫn đến một cuộc tấn công khác trong tương lai, mà còn khiến họ rơi vào tình trạng cần phục hồi hoàn toàn sau một sự kiện bị tấn công cũng như tiếp thêm động lực cho hệ thống tội phạm mạng".

Turedi tuyên bố, các tổ chức tốt hơn nên chi tiền vào việc cải thiện các biện pháp bảo vệ.

Tuy nhiên, báo cáo cũng tìm thấy các lỗi phổ biến. Trung bình, những người được hỏi ước tính sẽ mất 146 giờ để phát hiện một sự cố an ninh mạng, tăng từ 117 giờ vào năm 2020. Sau khi được phát hiện, các tổ chức phải mất thêm 11 giờ để phân loại, điều tra và tìm hiểu sự cố bảo mật, và 16 giờ để ngăn chặn và khắc phục sự cố. Khoảng 69% người được hỏi cho biết họ gặp sự cố do nhân viên làm việc từ xa.

Theo CrowdStrike, ransomware là loại tấn công bằng phần mềm độc hại mã hóa dữ liệu của nạn nhân cho đến khi kẻ tấn công được nạn nhân thanh toán tiền chuộc. Nếu việc thanh toán tiền chuộc không được thực hiện, kẻ tấn công sẽ công bố những dữ liệu trộm cắp được lên các trang web rò rỉ dữ liệu (DLS) hoặc chặn quyền truy cập vào các tệp dữ liệu vĩnh viễn.

Ransomware vẫn là một trong những chiến thuật mang lại lợi nhuận cao nhất cho tội phạm mạng, chi phí toàn cầu phải trả cho các cuộc tấn ransomware vào năm 2020 ước tính khoảng 20 tỷ USD và tổng số tiền chuộc trung bình là 84.000 USD./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nạn nhân của ransomware phải trả hơn 700.000 USD phí tống tiền bổ sung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO