Nâng cấp hành lang đường thủy và logistics - Phát huy thế mạnh vận tải khu vực phía Nam
Dự án "Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Dự án sẽ cải tạo đồng bộ các tuyến sông, kênh qua 8 tỉnh, thành phố nhằm phát huy thế mạnh đường thủy khu vực phía Nam.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dự án có thời gian thực hiện là 5 năm kể từ thời điểm được cấp có thẩm quyền bố trí vốn, dự kiến từ năm 2023 đến hết năm 2027. Tổng vốn đầu tư dự án là 168,795 triệu USD, tương đương 3.901,377 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB là 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng; vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.
Đây là dự án quan trọng, cấp bách của lĩnh vực đường thủy nội địa, được ưu tiên đầu tư sử dụng vốn vay của nhà tài trợ nước ngoài.
Mục tiêu chính của dự án là đầu tư, cải tạo đồng bộ các tuyến sông, kênh qua 8 tỉnh, thành phố phía Nam (TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu) bao gồm việc cải tạo hai hành lang đường thủy phía Nam.
Điểm nhấn tại dự án chính là đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng kết nối TP. Cần Thơ với TP. Hồ Chí Minh qua sông Măng Thít đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa và đầu tư cải tạo tuyến sông Tắc Cua kết nối TP. Hồ Chí Minh với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thủy trọng điểm và giảm chi phí vận tải; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao an toàn giao thông đường thủy và an ninh khu vực biên giới các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.
Ban Quản lý các dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định và ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan để chỉ đạo tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ dự án theo đúng quy định. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ, các cơ quan liên quan để chuẩn bị, triển khai thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn cho dự án làm cơ sở thực hiện đầu tư; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.