Giúp giải quyết được "nỗi đau" vận hành của nhà kinh doanh online
Xuất hiện trong Shark Tank tập 11 là giải pháp Nobita.pro do ông Nguyễn Kim Cương và ông Chu Đức sáng lập. Đại diện startup cho biết, Nobita.pro là một giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online, bao gồm 4 phần chính. Đầu tiên là marketing đa kênh. Thứ 2 là hệ thống quản lý call center. Tiếp theo là xử lý đơn hàng, giảm tỉ lệ hàng hoàn thấp nhất.
Ông Nguyễn Kim Cương cũng cho biết, hiện tại Nobita.pro đang làm điều này rất tốt, giảm từ 18% hàng hoàn còn 2-3% hàng hoàn cho khách hàng của mình. Điều cuối cùng và cũng là điểm khác biệt nhất của Nobita là hệ thống CRM (Customer Relationship Management - Quản lý quan hệ khách hàng) sẽ lưu trữ, theo dõi tất cả lịch sử của khách hàng, chăm sóc khách hàng (CSKH) và remarketing (tiếp thị lại) đến đúng đối tượng.
Nhà sáng lập Nobita.pro chia sẻ, giải pháp của mình có thể gửi thông tin CSKH và quảng cáo bám đuổi (remarketing) qua 6 kênh. Ra mắt từ 6/2020, đến nay Nobita.pro đã có 9.000 khách hàng. Tổng doanh thu hiện tại là 9 tỷ đồng. GMV (tổng giá trị giao dịch) qua hệ thống hàng tháng là từ 350 - 500 tỷ đồng/tháng, dự kiến tăng trưởng lên 1.000 tỷ đồng vào cuối quý 3 năm nay. Với mục tiêu lớn nhất hiện nay là "go global" (định hướng phát triển toàn cầu), hai nhà sáng lập đã đến Shark Tank để kêu gọi 500.000 USD cho 7% cổ phần của công ty.
Nguồn thu của Nobita.pro phần lớn đến từ việc cho các cửa hàng thuê phần mềm và thu tiền hoa hồng giao dịch từ bên thứ 3 như các dịch vụ vận chuyển, đóng gói. Dự kiến doanh thu năm 2021 của Nobita.pro sẽ cán mốc 30 tỷ đồng, lợi nhuận 20%, chi phí vận hành 1 tháng từ 600 - 800 trăm triệu. Doanh thu tháng gần nhất là 1,6 tỷ, tăng trưởng 15%-25%/1 tháng. Dòng tiền mỗi tháng dư tầm 300-400 triệu 1 tháng.
"Năm nay lãi 15-20% nhưng sang năm trở đi, lượng khách hàng tái ký hợp đồng thì chi phí marketing giảm xuống hẳn thì lợi nhuận sẽ cao hơn", nhà sáng lập Nguyễn Kim Cương tự tin.
Theo ông Chu Đức, điểm khác biệt của Nobita.pro là quy trình từ kho vận, xử lý dữ liệu khách hàng, CSKH hàng đều trên một hệ thống, còn các nơi khác thì cần 5-6 giải pháp khác nhau. Hệ thống CRM của Nobita.pro có thể biến một shop rất nhỏ có một dịch vụ CSKH như một "ông lớn" trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) khác. Ông Chu Đức cũng tiết lộ, mình từng là người kinh doanh nên hiểu rõ nhà kinh doanh online gặp những nỗi đau nào.
"Em đang là nhà kinh doanh đi phát triển giải pháp còn các công ty khác thì phát triển giải pháp cho nhà kinh doanh", ông Chu Đức khẳng định trước câu hỏi của Shark Linh.
Cuối cùng, Nobita.pro đã chấp nhận thương vụ với sự tham gia của 2 Shark: Shark Bình đầu tư 400.000 USD cho 15%, Shark Phú đầu tư 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 25% so với định giá vòng sau.
Sau khi gọi vốn thành công, hai nhà sáng lập của Nobita.pro cho biết mình rất bất ngờ khi có 4 Shark đưa ra đề nghị đầu tư. Startup cũng bày tỏ tin tưởng, Nobita.pro khi có sự tham gia của 2 Shark sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Còn với Shark Bình, vị "cá mập công nghệ" này thích thú trước khát khao phát triển ra Đông Nam Á của startup. Vì Shark nhận định rất ít startup người Việt nói chung có tầm nhìn ra ngoài biên giới Việt Nam.
Phải "Lego hoá" các chức năng trước khi nghĩ đến "go global"
Đánh giá về nền tảng Nobita.pro, chuyên gia Nam Nguyễn, Kỹ sư trưởng giải pháp cho Salesforce (Công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho DN trên nền tảng cloud của Mỹ - PV), cho biết, cái hay đầu tiên của startup này là không trình bày (demo) gì về sản phẩm. Đồng thời, hồ sơ (profile) của 2 nhà sáng lập cũng thuộc dạng khá chứ chưa phải xuất sắc nhưng các Shark vẫn xuống tiền. "Đó là bởi vì mô hình kinh doanh và doanh số của nền tảng Nobita.pro", ông Nam Nguyễn lý giải.
Cụ thể, theo ông Nam Nguyễn, mô hình kinh doanh Cloud (SaaS) theo trả tiền thuê bao hàng năm thay vì trả đứt một lần, đang là xu hướng không thể cưỡng lại. Còn về doanh số, với GMV (giá trị dòng tiền chạy qua hệ thống) 500 tỉ đồng hàng tháng, doanh số 1,6 tỉ đồng/tháng tương đương ít nhất 2.000 khách hàng. "Đây là con số mơ ước của tất cả startup nên tôi chưa tin lắm vào con số này là thật", ông Nam Nguyễn bày tỏ.
Cũng theo ông Nam, Nobita.pro là một nền tảng tất cả trong một cho kinh doanh online, từ việc marketing, bán hàng, quản lý đơn hàng, CSKH và remarketing. Đối tượng khách hàng chính mà nền tảng này nhắm đến là cá nhân, cửa hàng và doanh nghiệp (DN) nhỏ, siêu nhỏ.
"Đứng ở góc độ kiến trúc phần mềm, đây đích thị là một dạng "xe ba gác xịn" made in Việt Nam. Tư duy "tất cả trong một" không có gì sai, thậm chí nó chính là xu hướng của các DN lớn. Tuy nhiên, với các công ty nhỏ, việc tập trung vào tất cả các bước trong một quy trình lớn làm phân bổ nguồn lực vốn đã hạn chế nên dễ dẫn đến mất định hướng, đặc biệt DN chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý và vận hành", chuyên gia Nam Nguyễn chia sẻ.
Ông Nam Nguyễn cho rằng, dựa trên số liệu trên chương trình Shark Tank, tại thời điểm này, Nobita.pro đã có một sự khởi đầu cực kỳ ấn tượng trong cả quy mô khách hàng lẫn doanh số. Trong tương lai, họ có thể tiến xa như Ladipage, KiotViet…Mặc dù vậy, theo ông Nam, nếu muốn tiến xa hơn thì phải cân nhắc giải pháp cho các vấn đề sau. Đầu tiên là nhóm khách là nhà kinh doanh online (cá nhân, DN siêu nhỏ) có thể tăng trưởng nhanh, nhưng chi phí CSKH cũng sẽ phi mã và chiếm tỉ trọng ngày càng lớn. Đặc biệt, nếu phần mềm nhiều lỗi, hoặc phải hỗ trợ nhiều thì nền tảng này sẽ khó có lời nhiều.
Vấn đề thứ 2 là về khả năng quản trị, hai nhà sáng lập Nguyễn Kim Cương và Chu Đức dù rất tài năng nhưng vẫn chưa sẵn sàng để quản trị DN có quy mô lớn hơn. "Đây cũng là một trong những điểm yếu cốt tử của nhiều startup trẻ. Sự hỗ trợ của 2 Shark Phú và Shark Bình có thể đâu đó khắc phục điểm yếu này nếu các Shark dành thời gian và quan tâm đủ nhiều", ông Nam Nguyễn nói.
Vấn đề tiếp theo, đó là việc cạnh tranh từ các phần mềm khác. Các công ty phần mềm có số lượng khách hàng lớn và tương tự, có thể nhanh chóng phát triển các tính năng giống và tốt hơn do Nobita.pro không sở hữu công nghệ hoặc know-how (bí quyết công nghệ) đặc biệt hay nói cách khác là không có vũ khí bí mật. Nhà sáng lập Chu Đức xuất thân từ kinh doanh online đi lên cũng là lợi thế về know-how nhưng cũng chưa thật sự là vũ khí vì ngành này kiểu ứng dụng này có thể bắt chước rất nhanh.
Điểm cuối cùng, ông Nam cho rằng, giống như mô hình CNV Loyalty ở tập trước, tư duy "Xe ba gác" mà Nobita.pro đang thực hiện sẽ không bán được ở nước ngoài. "Chừng nào nền tảng Nobita.pro có thể "lego hoá" các chức năng - tách hẳn các tính năng của phần mềm ra thành module nhỏ - thì mới có khả năng chuyên môn hoá từng phần trong cái ba gác và tính đến chuyện quốc tế hoá phần mềm", chuyên gia Nam Nguyễn nhấn mạnh.
Chia sẻ thêm, ông Nam Nguyễn cho rằng, cách tư duy kiến trúc phần mềm của hầu hết các công ty phần mềm Việt Nam có sự lệch pha lớn so với nước ngoài. Điều này giống như việc người Việt nói tiếng Việt với người Mỹ. Sự lệch pha, khác ngôn ngữ này làm cho việc giao lưu và quốc tế hoá rất khó khăn.
Đánh giá cuối cùng về deal Nobita.pro trong Shark Tank, chuyên gia Nam Nguyễn khẳng định: "Tôi cùng quan điểm với định giá của Shark Linh. Tôi thấy Shark Bình mới là người có thể hỗ trợ Nobita.pro, còn Shark Phú với hệ sinh thái của mình không đem lại giá trị nhất quán với định hướng của các nhà sáng lập, nhưng may mắn là Nobita.pro có cả 2 Shark tham gia"./.