Nền tảng Nobita.pro: Tư duy “tất cả trong một” dễ làm startup mất định hướng

NK| 12/07/2021 07:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo chuyên gia Nam Nguyễn, đứng ở góc độ kiến trúc phần mềm, nền tảng Nobita.pro là một "xe ba gác xịn" Made in Việt Nam. Tuy nhiên, dư duy "tất cả trong một" với các công ty nhỏ, dễ dẫn việc mất định hướng, đặc biệt khi doanh nghiệp (DN) chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý và vận hành.

Giúp giải quyết được "nỗi đau" vận hành của nhà kinh doanh online

Xuất hiện trong Shark Tank tập 11 là giải pháp Nobita.pro do ông Nguyễn Kim Cương và ông Chu Đức sáng lập. Đại diện startup cho biết, Nobita.pro là một giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online, bao gồm 4 phần chính. Đầu tiên là marketing đa kênh. Thứ 2 là hệ thống quản lý call center. Tiếp theo là xử lý đơn hàng, giảm tỉ lệ hàng hoàn thấp nhất. 

Ông Nguyễn Kim Cương cũng cho biết, hiện tại Nobita.pro đang làm điều này rất tốt, giảm từ 18% hàng hoàn còn 2-3% hàng hoàn cho khách hàng của mình. Điều cuối cùng và cũng là điểm khác biệt nhất của Nobita là hệ thống CRM (Customer Relationship Management - Quản lý quan hệ khách hàng) sẽ lưu trữ, theo dõi tất cả lịch sử của khách hàng, chăm sóc khách hàng (CSKH) và remarketing (tiếp thị lại) đến đúng đối tượng.

Nhà sáng lập Nobita.pro chia sẻ, giải pháp của mình có thể gửi thông tin CSKH và quảng cáo bám đuổi (remarketing) qua 6 kênh. Ra mắt từ 6/2020, đến nay Nobita.pro đã có 9.000 khách hàng. Tổng doanh thu hiện tại là 9 tỷ đồng. GMV (tổng giá trị giao dịch) qua hệ thống hàng tháng là từ 350 - 500 tỷ đồng/tháng, dự kiến tăng trưởng lên 1.000 tỷ đồng vào cuối quý 3 năm nay. Với mục tiêu lớn nhất hiện nay là "go global" (định hướng phát triển toàn cầu), hai nhà sáng lập đã đến Shark Tank để kêu gọi 500.000 USD cho 7% cổ phần của công ty.

Nguồn thu của Nobita.pro phần lớn đến từ việc cho các cửa hàng thuê phần mềm và thu tiền hoa hồng giao dịch từ bên thứ 3 như các dịch vụ vận chuyển, đóng gói. Dự kiến doanh thu năm 2021 của Nobita.pro sẽ cán mốc 30 tỷ đồng, lợi nhuận 20%, chi phí vận hành 1 tháng từ 600 - 800 trăm triệu. Doanh thu tháng gần nhất là 1,6 tỷ, tăng trưởng 15%-25%/1 tháng. Dòng tiền mỗi tháng dư tầm 300-400 triệu 1 tháng. 

"Năm nay lãi 15-20% nhưng sang năm trở đi, lượng khách hàng tái ký hợp đồng thì chi phí marketing giảm xuống hẳn thì lợi nhuận sẽ cao hơn", nhà sáng lập Nguyễn Kim Cương tự tin.

Theo ông Chu Đức, điểm khác biệt của Nobita.pro là quy trình từ kho vận, xử lý dữ liệu khách hàng, CSKH hàng đều trên một hệ thống, còn các nơi khác thì cần 5-6 giải pháp khác nhau. Hệ thống CRM của Nobita.pro có thể biến một shop rất nhỏ có một dịch vụ CSKH như một "ông lớn" trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) khác. Ông Chu Đức cũng tiết lộ, mình từng là người kinh doanh nên hiểu rõ nhà kinh doanh online gặp những nỗi đau nào. 

"Em đang là nhà kinh doanh đi phát triển giải pháp còn các công ty khác thì phát triển giải pháp cho nhà kinh doanh", ông Chu Đức khẳng định trước câu hỏi của Shark Linh.

Cuối cùng, Nobita.pro đã chấp nhận thương vụ với sự tham gia của 2 Shark: Shark Bình đầu tư 400.000 USD cho 15%, Shark Phú đầu tư 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 25% so với định giá vòng sau.

Sau khi gọi vốn thành công, hai nhà sáng lập của Nobita.pro cho biết mình rất bất ngờ khi có 4 Shark đưa ra đề nghị đầu tư. Startup cũng bày tỏ tin tưởng, Nobita.pro khi có sự tham gia của 2 Shark sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Còn với Shark Bình, vị "cá mập công nghệ" này thích thú trước khát khao phát triển ra Đông Nam Á của startup. Vì Shark nhận định rất ít startup người Việt nói chung có tầm nhìn ra ngoài biên giới Việt Nam.

Nền tảng Nobita.pro: Tư duy “tất cả trong một” dễ làm startup mất định hướng - Ảnh 1.

Nobita.pro đã chấp nhận thương vụ với sự tham gia của 2 Shark: Shark Bình đầu tư 400.000 USD cho 15%, Shark Phú đầu tư 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 25% so với định giá vòng sau.

Phải "Lego hoá" các chức năng trước khi nghĩ đến "go global"

Đánh giá về nền tảng Nobita.pro, chuyên gia Nam Nguyễn, Kỹ sư trưởng giải pháp cho Salesforce (Công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho DN trên nền tảng cloud của Mỹ - PV), cho biết, cái hay đầu tiên của startup này là không trình bày (demo) gì về sản phẩm. Đồng thời, hồ sơ (profile) của 2 nhà sáng lập cũng thuộc dạng khá chứ chưa phải xuất sắc nhưng các Shark vẫn xuống tiền. "Đó là bởi vì mô hình kinh doanh và doanh số của nền tảng Nobita.pro", ông Nam Nguyễn lý giải.

Cụ thể, theo ông Nam Nguyễn, mô hình kinh doanh Cloud (SaaS) theo trả tiền thuê bao hàng năm thay vì trả đứt một lần, đang là xu hướng không thể cưỡng lại. Còn về doanh số, với GMV (giá trị dòng tiền chạy qua hệ thống) 500 tỉ đồng hàng tháng, doanh số 1,6 tỉ đồng/tháng tương đương ít nhất 2.000 khách hàng. "Đây là con số mơ ước của tất cả startup nên tôi chưa tin lắm vào con số này là thật", ông Nam Nguyễn bày tỏ.

Cũng theo ông Nam, Nobita.pro là một nền tảng tất cả trong một cho kinh doanh online, từ việc marketing, bán hàng, quản lý đơn hàng, CSKH và remarketing. Đối tượng khách hàng chính mà nền tảng này nhắm đến là cá nhân, cửa hàng và doanh nghiệp (DN) nhỏ, siêu nhỏ.

Nền tảng Nobita.pro: Tư duy “tất cả trong một” dễ làm startup mất định hướng - Ảnh 2.

Chuyên gia Nam Nguyễn: Tư duy "tất cả trong một" dễ làm startup mất định hướng, đặc biệt khi DN chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý và vận hành.

"Đứng ở góc độ kiến trúc phần mềm, đây đích thị là một dạng "xe ba gác xịn" made in Việt Nam. Tư duy "tất cả trong một" không có gì sai, thậm chí nó chính là xu hướng của các DN lớn. Tuy nhiên, với các công ty nhỏ, việc tập trung vào tất cả các bước trong một quy trình lớn làm phân bổ nguồn lực vốn đã hạn chế nên dễ dẫn đến mất định hướng, đặc biệt DN chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý và vận hành", chuyên gia Nam Nguyễn chia sẻ.

Ông Nam Nguyễn cho rằng, dựa trên số liệu trên chương trình Shark Tank, tại thời điểm này, Nobita.pro đã có một sự khởi đầu cực kỳ ấn tượng trong cả quy mô khách hàng lẫn doanh số. Trong tương lai, họ có thể tiến xa như Ladipage, KiotViet…Mặc dù vậy, theo ông Nam, nếu muốn tiến xa hơn thì phải cân nhắc giải pháp cho các vấn đề sau. Đầu tiên là nhóm khách là nhà kinh doanh online (cá nhân, DN siêu nhỏ) có thể tăng trưởng nhanh, nhưng chi phí CSKH cũng sẽ phi mã và chiếm tỉ trọng ngày càng lớn. Đặc biệt, nếu phần mềm nhiều lỗi, hoặc phải hỗ trợ nhiều thì nền tảng này sẽ khó có lời nhiều.

Nền tảng Nobita.pro: Tư duy “tất cả trong một” dễ làm startup mất định hướng - Ảnh 3.

Đánh giá của khách hàng khi sử dụng nền tảng Nobita.pro.

Vấn đề thứ 2 là về khả năng quản trị, hai nhà sáng lập Nguyễn Kim Cương và Chu Đức dù rất tài năng nhưng vẫn chưa sẵn sàng để quản trị DN có quy mô lớn hơn. "Đây cũng là một trong những điểm yếu cốt tử của nhiều startup trẻ. Sự hỗ trợ của 2 Shark Phú và Shark Bình có thể đâu đó khắc phục điểm yếu này nếu các Shark dành thời gian và quan tâm đủ nhiều", ông Nam Nguyễn nói.

Vấn đề tiếp theo, đó là việc cạnh tranh từ các phần mềm khác. Các công ty phần mềm có số lượng khách hàng lớn và tương tự, có thể nhanh chóng phát triển các tính năng giống và tốt hơn do Nobita.pro không sở hữu công nghệ hoặc know-how (bí quyết công nghệ) đặc biệt hay nói cách khác là không có vũ khí bí mật. Nhà sáng lập Chu Đức xuất thân từ kinh doanh online đi lên cũng là lợi thế về know-how nhưng cũng chưa thật sự là vũ khí vì ngành này kiểu ứng dụng này có thể bắt chước rất nhanh.

Điểm cuối cùng, ông Nam cho rằng, giống như mô hình CNV Loyalty ở tập trước, tư duy "Xe ba gác" mà Nobita.pro đang thực hiện sẽ không bán được ở nước ngoài. "Chừng nào nền tảng Nobita.pro có thể "lego hoá" các chức năng - tách hẳn các tính năng của phần mềm ra thành module nhỏ - thì mới có khả năng chuyên môn hoá từng phần trong cái ba gác và tính đến chuyện quốc tế hoá phần mềm", chuyên gia Nam Nguyễn nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, ông Nam Nguyễn cho rằng, cách tư duy kiến trúc phần mềm của hầu hết các công ty phần mềm Việt Nam có sự lệch pha lớn so với nước ngoài. Điều này giống như việc người Việt nói tiếng Việt với người Mỹ. Sự lệch pha, khác ngôn ngữ này làm cho việc giao lưu và quốc tế hoá rất khó khăn.

Đánh giá cuối cùng về deal Nobita.pro trong Shark Tank, chuyên gia Nam Nguyễn khẳng định: "Tôi cùng quan điểm với định giá của Shark Linh. Tôi thấy Shark Bình mới là người có thể hỗ trợ Nobita.pro, còn Shark Phú với hệ sinh thái của mình không đem lại giá trị nhất quán với định hướng của các nhà sáng lập, nhưng may mắn là Nobita.pro có cả 2 Shark tham gia"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nền tảng Nobita.pro: Tư duy “tất cả trong một” dễ làm startup mất định hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO