Nền tảng tài chính blockchain bị tấn công, mất số tiền điện tử lớn nhất lịch sử

Bảo Bình| 12/08/2021 07:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Hacker đã khai thác một lỗ hổng trên một nền tảng tài chính blockchain và đánh cắp 600 triệu USD. Đây có thể là một trong những vụ trộm tiền điện tử lớn nhất cho đến nay.

Các nhà sản xuất của Poly Network, một "DeFi" hay chính là nền tảng tài chính phi tập trung hoạt động trên các blockchain, cho biết kẻ tấn công đã đánh cắp khoảng 600 triệu USD tiền điện tử. Nhóm nghiên cứu đằng sau Poly Network đã kêu gọi các tin tặc "trả lại tài sản đã lấy cắp".

“Đây là số tiền bị tấn công và lấy cắp lớn nhất trong lịch sử tài chính blockchain. Cơ quan thực thi pháp luật ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ coi đây là một vụ tội phạm kinh tế lớn và hacker sẽ bị truy đuổi. Các bạn sẽ rất thiếu khôn ngoan nếu thực hiện thêm bất kỳ giao dịch nào. Số tiền bị đánh cắp đó là của hàng chục nghìn thành viên cộng đồng tiền điện tử. Bạn nên nói chuyện với chúng tôi để tìm ra giải pháp", nhóm Poly Network đã viết như vậy khi kêu gọi hacker “quay đầu”.

Sàn blockchain Poly Network hoạt động trên các chuỗi khối cho nhiều loại tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum, Neo, Ontology, Elrond, Ziliqa, Binance Smart Chain, Switcheo và Huobi ECO Chain.

Poly Netword cũng đã đưa ra ba địa chỉ mà tài sản tiền điện tử đã được chuyển đến.

"Chúng tôi kêu gọi các thành viên của các sàn giao dịch blockchain và tiền điện tử bị ảnh hưởng sử dụng các mã thông báo danh sách đen đến từ các địa chỉ trên", nhóm nghiên cứu thông báo.

Và có vẻ như ít nhất một số tiền nhỏ đã được trả lại. Poly Network đã đăng trên Twitter "bạn đang đưa mọi thứ đi đúng hướng" và nói rằng họ đã nhận lại được hơn 1 triệu USD.

Một lúc sau, Poly Network lại đăng tải: "Cho đến nay, chúng tôi đã nhận được tổng giá trị tài sản là 4.772.297,675 USD do hacker trả lại. Địa chỉ ETH: 2.654.946,051 USD, địa chỉ BSC: 1.107.870,815. USD và địa chỉ Polygon: 1.009.480,809 USD".

Theo Poly Network, "hacker đã khai thác một lỗ hổng giữa các cuộc gọi hợp đồng, việc khai thác không phải do một người duy nhất gây ra như tin đồn".

Theo MarketWatch của Wall Street Journal, CTO của công ty stablecoin Tether, Paolo Ardoino, cho biết công ty đã đóng băng 33 triệu USD trong số các mã thông báo bị mất trong cuộc tấn công vào Poly Network.

Các tin tặc đã đánh cắp khoảng 267 triệu USD Ether, 252 triệu USD tiền Binance và 85 triệu USD mã thông báo USDC.

Changpeng Zhao "CZ", giám đốc của sàn giao dịch tiền điện tử khổng lồ Binance, cho biết trên Twitter rằng họ đã biết về cuộc tấn công Poly Network và lưu ý rằng công ty không thể làm gì nhiều về nó.

"Chúng tôi đang phối hợp với tất cả các đối tác bảo mật của mình để chủ động giúp đỡ. Không có gì đảm bảo. Chúng tôi sẽ làm hết sức có thể", ông viết./.

Bài liên quan
  • Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người
    Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học (ĐH) trên cả nước.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nền tảng tài chính blockchain bị tấn công, mất số tiền điện tử lớn nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO