Ngăn chặn 47,6 triệu tấn công giao thức RDP tại Việt Nam

Hoàng Linh| 02/12/2021 17:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021, Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn tổng cộng 47.602.256 tấn công brute force vào giao thức Remote Desktop Protocol (RDP - giao thức kết nối máy tính từ xa) tại Việt Nam.

Theo thống kê về RDP từ Kaspersky, con số này chiếm 42% các nỗ lực tấn công nhằm vào những người dùng sử dụng giải pháp của Kaspersky ở khu vực Đông Nam Á có cài đặt RDP của Microsoft trên máy tính.

Ngăn chặn 47,6 triệu tấn công giao thức RDP tại Việt Nam - Ảnh 1.

Số lượng tấn công brute force vào RDP bị chặn bởi Kaspersky trong quý 1 năm 2021

Tấn công brute force sử dụng thủ thuật đoán thử đúng - sai để dò tất cả các tổ hợp có thể để tìm ra thông tin đăng nhập, khóa mã hóa dữ liệu hoặc tìm ra một trang web ẩn. Giao thức RDP là một giao thức độc quyền được phát triển bởi Microsoft, cung cấp cho người dùng giao diện để kết nối với một máy tính khác thông qua kết nối mạng.

Dù brute force là phương pháp tấn công không mới nhưng nó vẫn hiệu quả và phổ biến với các tin tặc (hacker). Bằng cách nhắm mục tiêu vào một thiết bị chạy hệ điều hành Windows và sử dụng RDP, sau đó tìm cặp mật khẩu hoặc thông tin đăng nhập RDP chính xác, các hacker có thể truy cập từ xa vào máy chủ và thu nhiều lợi ích như: thu lợi từ quảng cáo, thu thập dữ liệu hoạt động, đánh cắp dữ liệu cá nhân, phát tán phần mềm độc hại gây gián đoạn công việc, tấn công hệ thống để thực hiện các hoạt động độc hại và gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng trang web.

So với cùng kỳ năm 2020, số nỗ lực tấn công người dùng thông qua RDP tại Việt Nam tăng 37%. Lý giải nguyên nhân gia tăng các cuộc tấn công này, các chuyên gia cho rằng nửa đầu năm 2021 là giai đoạn các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số (CĐS).

Hơn nữa, tình hình dịch bệnh phức tạp cũng tạo cơ hội cho tội phạm mạng lợi dụng việc chuyển sang hình thức làm việc tại nhà, thiếu sự chuẩn bị cũng như cấu hình máy chủ RDP kém để thực hiện việc tấn công brute force.

Ông Chris Connell, Giám đốc điều hành Kaspersky châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: "Cuộc khủng hoảng về an toàn sức khỏe rõ ràng đã thúc đẩy quá trình CĐS và tác động đến cuộc sống kết hợp công việc và đời sống cá nhân của chúng ta. Các nhân viên hiện đang tích cực chấp nhận những thay đổi để theo đuổi sự tự do và linh hoạt hơn, sử dụng công nghệ để làm chủ một tương lai mới. Các công ty hiện phải thích nghi và tái cấu trúc để môi trường làm việc hiện đại hiệu quả hơn, bền vững hơn và quan trọng nhất là đảm bảo sự an toàn".

Khi tình trạng làm việc tại nhà sẽ có thể tiếp tục, các chuyên gia khuyến nghị người sử dụng lao động và DN thực hiện các biện pháp bảo vệ như thiết lập một mật khẩu mạnh, chỉ truy cập RDP thông qua VPN của DN, kích hoạt Network Level Authentication (NLA). Nếu có thể, người dùng hãy bật xác thực hai yếu tố. Nếu không sử dụng RDP, hãy tắt nó và đóng cổng 3389 và Sử dụng một giải pháp bảo mật đáng tin cậy.

Các công ty cần giám sát chặt chẽ các chương trình đang được sử dụng và cập nhật chúng trên tất cả các thiết bị của công ty một cách kịp thời. Đây không phải là công việc dễ dàng đối với nhiều công ty hiện nay, bởi vì quá trình chuyển đổi vội vàng sang làm việc từ xa đã buộc nhiều người phải cho phép nhân viên làm việc hoặc kết nối với các tài nguyên của công ty từ máy tính tại nhà của họ.

Do đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị đào tạo cơ bản về giữ an toàn cho máy tính và hệ thống mạng cho nhân viên của công ty, giúp nhân viên nhận biết các kiểu tấn công phổ biến nhất xảy ra trong công ty và cung cấp kiến thức cơ bản trong việc nhận biết các email, trang web và các tin nhắn đáng ngờ; Sử dụng các mật khẩu mạnh, phức tạp và các mật khẩu khác nhau để truy cập vào các tài nguyên của công ty; Sử dụng xác thực đa yếu tố hoặc xác thực hai yếu tố, đặc biệt khi truy cập vào thông tin tài chính hoặc đăng nhập vào mạng công ty.

Nếu có thể, người dùng hãy sử dụng mã hóa trên các thiết bị được sử dụng cho mục đích công việc, luôn chuẩn bị sao lưu dữ liệu quan trọng…/.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ngăn chặn 47,6 triệu tấn công giao thức RDP tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO