Truyền thông

Ngành Hải quan đấu tranh không khoan nhượng với buôn lậu và gian lận thương mại

Đỗ Thêu 17/11/2023 22:07

Theo Tổng cục Hải quan, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại từ đầu năm tới nay vẫn diễn biến khá phức tạp. Tuy vậy, vượt lên trên nhiều khó khăn, thách thức, ngành Hải quan vẫn thể hiện được vai trò là “lá chắn thép” trong việc đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm.

anh-2.1.jpg
Lực lượng Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò là “lá chắn thép” trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Những con số “biết nói”

Cụ thể, trong 3 quý đã qua của năm 2023, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14.141 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.691,7 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 35 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 97 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 433,5 tỷ đồng.

Riêng trong công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý, từ ngày 16/9-15/10/2023, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên Phòng phát hiện, bắt giữ 21 vụ/43 đối tượng, trong đó cơ quan Hải quan chủ trì 09 vụ. Tang vật thu được khoảng 1,35 tấn ma túy các loại gồm: 800 gram thuốc phiện, 10,16 kg cần sa, 8,9 kg heroin, 139 gram cocain, 1,3 tấn ketamine, 8,85 kg methaphetamine, 11,8 kg MDMA (thuốc lắc), 6,12 gram và 60 viên ma tuý khác.

Lũy kế 10 tháng năm 2023, toàn Ngành đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ 221 vụ/260 đối tượng, trong đó cơ quan Hải quan chủ trì 99 vụ. Tang vật thu được khoảng 2,7 tấn ma túy các loại gồm: 3,1 kg thuốc phiện, 81,5 kg cần sa, 100,52 kg heroin, 323,5 kg cocain, 1.532 kg ketamin và 14.552 viên ketamin (dạng viên), 646,8 kg và 3.224 viên ma tuý tổng hợp, 7,4 kg và 1.090 viên ma tuý khác, 96,36 gram cỏ mỹ và 300 túi nước vui.

anh-2.2.jpg
Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới đã và đang diễn biến hết sức phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi khó lường. Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, ngành Hải quan sẽ tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan, chủ động đấu tranh, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần quan trọng để bảo vệ an ninh, an toàn cộng đồng.

Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian tới, lực lượng hải quan sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại một cách hiệu quả.

Cụ thể, ngành Hải quan sẽ tập trung kiểm soát, ngăn chặn vi phạm trên các tuyến hàng không. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế đối với các cửa hàng, kho chứa hàng hóa miễn thuế. Đặc biệt, lực lượng kiểm soát hải quan sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tăng cường soi chiếu, phân tích hình ảnh.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh nhằm ngăn chặn hiện tượng lợi dụng hình thức vận chuyển này để gian lận thương mại. Đặc biệt, cơ quan hải quan không làm thủ tục hải quan đối với các tờ khai nhập khẩu trị giá thấp, thông tin người nhận không đầy đủ, rõ ràng.

Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Vũ Quang Toàn cho biết, lực lượng chống buôn lậu sẽ tập trung điều tra cơ bản cũng như đánh giá, xác định những tuyến hàng, tuyến đường, những mặt hàng trọng điểm. Từ đó đưa vào quản lý rủi ro, đồng thời chia sẻ thông tin với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước nhằm kịp thời phát hiện vi phạm.

Mới đây, Hải quan Việt Nam đã cử đoàn công tác sang thăm và làm việc với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc). Hai bên đã thống nhất các hoạt động hợp tác nghiệp vụ cụ thể, xác định những định hướng trọng tâm hợp tác trong thời gian tới. Trong đó đặc biệt tập trung nâng cao hiệu quả hợp tác phòng, chống ma túy thông quan, cụ thể hóa trong các trao đổi thông tin về đối tượng, tuyến đường, lô hàng… có dấu hiệu nghi vấn, thông tin về các vụ việc bắt giữ. Qua đó, hai bên cùng hỗ trợ lẫn nhau trong điều tra để kịp thời phát hiện từ xa và từ sớm hoạt động tội phạm ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia…

Trước sự phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ma túy hiện nay, rõ ràng rất cần sự chủ động phòng, chống từ phía ngành Hải quan cũng như các ngành liên quan. Chỉ có như vậy mới hy vọng kéo giảm số vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ma túy trong thời gian tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ngành Hải quan đấu tranh không khoan nhượng với buôn lậu và gian lận thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO