Chuyển đổi số

Ngành hải quan sẽ tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác CCHC

Đỗ Thêu 21/07/2023 06:07

Ứng dụng CNTT là một nhiệm vụ được ngành Hải quan đặt ra và quyết tâm tăng cường, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành việc xây dựng Hải quan số, tiến tới mô hình Hải quan thông minh.

6 nội dung nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) hải quan đến năm 2025

haiquan-1.jpg
 CCHC công tác hải quan sẽ giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi thương mại và chống thất thu ngân sách.

CCHC, hiện đại hóa công tác hải quan sẽ giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi thương mại và chống thất thu ngân sách; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo mọi thuận lợi cho DN hoạt động xuất nhập khẩu nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch CCHC của ngành Hải quan đến năm 2025, 6 nội dung nhiệm vụ sẽ được tập trung thực hiện, bao gồm cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Trong đó, nội dung trọng tâm CCHC 5 năm tới là cải cách thể chế hải quan, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển ngành Hải quan.

Nhiều nhiệm vụ cụ thể về CCHC đã được ngành Hải quan đề ra và quyết tâm thực hiện, xem đó là những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện, hoàn thành, như tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ CNTT; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC; Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, DN có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.

haiquan-2.jpg
Ngành Hải quan quyết tâm đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính.

Mục tiêu đến năm 2025, ngành hải quan sẽ hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh, hướng tới đảm bảo mức độ hài lòng của người dân, DN về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%.

Kế hoạch cũng đặt ra 80% người dân, DN khi thực hiện TTHC trong lĩnh vực hải quan không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận trước đó.

Tổng cục Hải quan sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định TTHC, nhằm bảo đảm TTHC mới ban hành luôn đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan vận hành và khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC; tháo gỡ kịp thời các vướng mắc thông qua tăng cường đối thoại, lấy ý kiến người dân, DN đánh giá hiệu quả và đo lường sự hài lòng đối với việc giải quyết TTHC.

Ứng dụng CNTT vào các hoạt động chỉ đạo điều hành và nghiệp vụ chủ chốt

Ứng dụng CNTT là một nhiệm vụ được ngành Hải quan đặt ra và quyết tâm tăng cường, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành việc xây dựng Hải quan số, tiến tới mô hình Hải quan thông minh. Để hiện thực hóa nhiệm vụ này, ngành Hải quan sẽ thí điểm công nghệ dữ liệu lớn (big data), thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và trợ lý ảo trong một số hoạt động nghiệp vụ chủ chốt và hoạt động chỉ đạo điều hành.

Hệ thống quản lý văn bản điều hành, hồ sơ công việc sẽ được liên thông toàn ngành với 90% hồ sơ công việc tại cấp Tổng cục; 80% hồ sơ công việc tại cấp cục và 60% hồ sơ công việc tại cấp chi cục được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ được thực hiện bằng phương thức điện tử.

100% các TTHC có nhu cầu sử dụng cao sẽ được xây dựng thành các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 và được cung cấp trên Cổng Thông tin điện tử Hải quan, trong đó ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Bảo đảm 100% người dân, DN sử dụng TTHC trong lĩnh vực hải quan được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống tin của Tổng cục Hải quan.

80% các hệ thống thông tin của Tổng cục Hải quan có liên quan đến người dân, DN đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, DN đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, CSDL chuyên ngành, không phải cung cấp lại.

Nỗ lực vượt qua thách thức, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 ở mức cao nhất

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Tổng cục Hải quan, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã yêu cầu từ nay đến cuối năm toàn ngành cần tiếp tục nỗ lực vượt qua thách thức, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 ở mức cao nhất.

Để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trong năm 2023, Tổng cục Hải quan yêu cầu ngành Hải quan tăng cường cải cách TTHC theo hướng đơn giản, tự động hóa quy trình thủ tục hải quan. Những nhiệm vụ quan trọng cần làm để CCHC thành công trong ngành Hải quan là hoàn thiện cơ chế chính sách, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Đặc biệt, ngành Hải quan sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT và cung cấp DVCTT. Công nghệ số cũng sẽ được sử dụng trong công tác tác kiểm tra giám sát hải quan; thu ngân sách; quản lý rủi ro… Những nỗ lực này sẽ tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, kinh doanh của DN và người dân.

CCHC được xem là một điểm sáng của ngành Hải quan trong nửa năm qua. Đây là nền tảng để hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN.

Ngành Hải quan đã xác định chuyển đổi số công tác quản lý hải quan sẽ giúp hiện thực hóa thành công các nhiệm vụ của ngành./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Ngành hải quan sẽ tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO