Ngành kinh tế xanh cạnh tranh bằng click

Tú Ân | 24/04/2022 21:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Doanh nghiệp du lịch - “ngành kinh tế xanh” đang chạy đua công nghệ, chuyển đổi số để thích ứng với nhu cầu phát triển mới.

Cuộc đuachuyển đổi số

Ngành du lịch đã có khá nhiều ứng dụng đặt phòng phục vụ du lịch (OTA), như Chudu24, iVivu.com, Tripi, Vntrip OTA… để cạnh tranh với các dịch vụ quốc tế như Agoda, Booking, Trivago, Hotels, Airbnb, Traveloka…, song chưa thực sự lan tỏa khắp ngõ ngách của ngành. Chẳng hạn, vé điện tử được nhiều nước triển khai từ mấy chục năm trước, nhưng ở Việt Nam mới xuất hiện ở vài đơn vị tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, hệ thống vé điện tử là một trong 3 hợp phần chuyển đổi số mà Trung tâm đang lập kế hoạch triển khai trong thời gian tới, gồm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; hệ thống quản lý vé điện tử; sản phẩm du lịch không gian 3 chiều. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, bởi đây là đầu vào cho việc xây dựng các sản phẩm văn hóa, du lịch.

Tuy chậm, nhưng đây là sự thay đổi tích cực của các đơn vị trong ngành du lịch. Từ chiếc vé điện tử, hành vi chuyển đổi số đơn giản nhất, một sốdoanh nghiệpđã ứng dụng công nghệ mới nhất vào du lịch.

Mới đây nhất, Crystabaya Pte Ltd đưa blockchain vào du lịch, giúp khách hàng có thể trực tiếp thấy được tình trạng phòng cùng các dịch vụ mà không phải lo lắng về việc không được xác nhận khi đặt phòng hay dịch vụ. Đồng thời, các chủ khách sạn, các điểm nghỉ dưỡng có thể giảm chi phí vận hành do cơ sở dữ liệu được lưu trữ đầy đủ và an toàn trên blockchain. Trong trường hợp kế hoạch du lịch bị thay đổi hoặc không có nhu cầu sử dụng các đặt phòng bằng NFT (NFT’s bookings), du khách có thể chia sẻ, tặng hoặc bán lại cho khách hàng khác trên sàn giao dịch Crystabaya vào bất kỳ thời điểm nào theo giá mong muốn.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu hóa chi phí, tăng hiệu suất và tăng lượng khách hàng.

Tại Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam, trước khi áp dụng chuyển đổi số, nhân viên bán tour mở từng file văn bản để điền thông tin. Việc này phải được thực hiện chính xác theo các mẫu chuẩn. Khi khách có sự thay đổi chương trình, nhân viên phải làm lại mất khoảng 30 phút. Trong khi đó, khi ứng dụng nền tảng công nghệ, toàn bộ mẫu chuẩn được thống nhất, nên nhân viên và quản lý điền trên cùng một  hệ thống quản trị. Trường hợp thay đổi chương trình, nhân viên chỉ mất khoảng 2 phút.

“Trước đây, với 100 booking cần 10 nhân viên xử lý trong 1 ngày, thì với cách làm chuyển đổi số hiện nay, 1 nhân viên có thể xử lý được 50 booking trong ngày và họ có thể làm ở nhà nếu muốn”, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Travelogy Việt Nam cho biết.

Cuộc cạnh tranh bằng click

Chỉ tay vào màn hình laptop hiển thị dữ liệu phân tích của Google Destination về tìm kiếm quốc tế đối với du lịch Việt Nam, ông Hoàng Quốc Hoa, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàng Hoa nói: “Lượng tìm kiếm của khách du lịch quốc tế về hàng không đến Việt Nam từ đầu năm 2022 tăng tới 200-250%/tháng, lượng tìm kiếm lưu trú tăng 50-100% /tháng… Cuộc cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch sẽ diễn ra trên Internet, trên môi trường số, từ tiếp cận, đặt vé, đặt tour, đặt phòng… Doanh nghiệp du lịch không cạnh tranh chuyển đổi số,đầu tưvào công nghệ thì nên bỏ nghề”.

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ ngành du lịch ước đạt 400.000 tỷ đồng (17,4 tỷ USD).

Còn ông Ngô Minh Đức, nhà sáng lập nền tảng Gotadi cho biết, nếu không chuyển đổi số, du lịch Việt Nam sẽ lạc hậu, không thể cạnh tranh nổi với nước ngoài. Hiện tại, việc đặt phòng qua trang OTA nước ngoài, các chủ khách sạn phải trả 30%, thậm chí 38% hoa hồng. Vì vậy, doanh nghiệp du lịch Việt phải làm chủ được công nghệ thông tin để giúp doanh nghiệp cạnh tranh, đứng vững, phát triển.

Sau dịch bệnh, nhu cầu của khách đã thay đổi, với hầu hết hoạt động như đặt phòng, vé tàu xe, lưu trú, trải nghiệm… đều được thực hiện trên môi trường trực tuyến.

“Đó không chỉ là xu thế, mà là hiệu quả kinh doanh. Khi khách hàng chuyển sang đặt dịch vụ qua mạng, mà đơn vị cung cấp không chuyển động theo, thì doanh nghiệp đang tự loại mình ra khỏi cuộc đua”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá.

Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: “Một trong 5 định hướng lớn của ngành du lịch trong thời gian tới là thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch. Từ cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Do đó, khi hồi phục ngành du lịch, việc chuyển đổi số cần tiếp tục”.

Ngành du lịch đang bước vào một giai đoạn mới, với cuộc cạnh tranh không chỉ là giá cả, chất lượng dịch vụ, mà còn là tiện ích công nghệ, thanh toán online… Hy vọng rằng, cú hích chuyển đổi số sẽ nhanh chóng lan tỏa để giúp các doanh nghiệp vững vàng cạnh tranh và phát triển mạnh trong giai đoạn tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Ngành kinh tế xanh cạnh tranh bằng click
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO