Truyền thông

Ngành Tài chính tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Hồng Nhung 13/09/2024 21:32

Ngành Tài chính chú trọng cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục giúp tăng hiệu quả phòng ngừa tham nhũng.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý. Qua đó, cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện gắn với việc phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bộ Tài chính thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nhằm đề xuất bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp hoặc sửa đổi theo hướng cụ thể, rõ ràng, đơn giản, tăng tính khả thi cho cá nhân, tổ chức thực hiện. Từ ngày 01/10/2023 đến ngày 31/7/2024, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã thực hiện đánh giá tác động đối với 23 thủ tục hành chính tại 09 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh quản lý theo đúng quy định. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn các phương án, giải pháp tối ưu khi ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính.

anh-bai-11.9-2.jpg

Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính, từ ngày 01/10/2023 đến ngày 31/7/2024, Bộ Tài chính đã rà soát và ban hành 11 quyết định công bố bãi bỏ 45 thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung, thay thế 51 thủ tục hành chính; công bố mới 15 thủ tục hành chính. Trên cơ sở Quyết định công bố, Bộ Tài chính đã thực hiện công khai, cập nhật đầy đủ và kịp thời lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Thông tin điện tử của Bộ và trụ sở cơ quan tiếp nhận, thực hiện thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Để giải quyết thủ tục nhanh gọn, Bộ Tài chính đã triển khai hiệu quả cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính. Lũy kế trong giai đoạn từ ngày 01/10/2023 đến ngày 31/7/2024, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã tiếp nhận 942 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Bảo hiểm; Kế toán, kiểm toán; Tin học; Giá; Tài chính - Ngân hàng. Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Tài chính. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công, tạo điều kiện thuận trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Việc xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng, ứng dụng cũng được Bộ Tài chính triển khai mạnh mẽ. Bộ đã vận hành đảm bảo hoạt động ổn định của Hệ thống kết nối chia sẻ Dữ liệu số ngành Tài chính, trục Liên thông văn bản điện tử ngành Tài chính, đã ban hành kế hoạch thuê Dịch vụ nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu dùng chung ngành Tài chính phục vụ Tài chính điện tử hướng tới Tài chính số. Bộ Tài chính đã triển khai công nghệ điện toán đám mây đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu kỹ thuật theo quy định, sẵn sàng kết nối với điện toán đám mây Chính phủ ngay sau khi Chính phủ triển khai. Từ đó, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Bộ Tài chính theo chủ trương của Chính phủ.

Hệ thống hỏi đáp chính sách tài chính được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính, đặt tại chuyên mục Hỏi đáp chính sách tài chính cũng đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức khi có vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính xác định đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến là ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, để tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Tính đến ngày 31/7/2024, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, tổng số dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 763, trong đó có 347 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 108 dịch vụ công trực tuyến một phần và 308 dịch vụ cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân. Bộ Tài chính đã hoàn thành kết nối, tích hợp 284 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Công tác cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, được các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Việc cải cách hiệu quả thủ tục hành chính đã tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, từ đó, đóng góp hữu hiệu vào phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Nhằm nâng cao hiệu quả công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực sự ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, Bộ Tài chính tiếp tục chú trọng triển khai các biện pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh việc rà soát để đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội có liên quan đến các lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Tài chính...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tài chính tăng cường cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO