Truyền thông

Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 tại Quảng Ngãi: văn hoá đọc và chuyển đổi số

Đỗ Thêu 06:42 20/04/2023

Nhằm phát huy, nâng cao vai trò của văn hoá đọc trong giai đoạn chuyển đổi số (CĐS) hiện nay, Quảng Ngãi đã khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 với chủ đề mới: “Quảng Ngãi với văn hoá đọc và CĐS”.

Thực hiện Kế hoạch số 339 ngày 01/02/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên toàn quốc; Kế hoạch số 54 ngày 09/3/2023 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh, tối ngày 19/4, Sở TT&TT chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2023 tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng.

1.jpg
Cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 tại Quảng Ngãi.

Sự kiện diễn ra từ ngày 19/4 - 22/4, mang nhiều ý nghĩa khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như hình thành và phát triển thói quen đọc sách trong cộng đồng; Đồng thời, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với văn hóa đọc.

Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 tại Quảng Ngãi có nhiều nét mới và nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày sách, xuất bản phẩm, xếp sách nghệ thuật, triển lãm ảnh như các năm, năm nay, với chủ đề về văn hoá đọc và CĐS, Sở TT&TT có 01 gian trưng bày về văn hoá đọc gắn với CĐS giới thiệu các ứng dụng Triển lãm sách online tại sàn ebook365.vn; Thư viện điện tử của Bộ TT&TT và các ứng dụng đọc sách trực tuyến khác; đồng thời có 02 trường đại học: Phạm Văn Đồng và Tài chính-Kế toán lần đầu tiên tham gia Ngày Sách để trưng bày các giáo trình chuyên ngành của trường; giới thiệu các mô hình, các sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên và có 02 doanh nghiệp viễn thông giới thiệu các ứng dụng học tập, đọc sách trực tuyến.

Đặc biệt, Sở TT&TT còn phối hợp với Tỉnh đoàn Tổ chức diễn đàn ý nghĩa là “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” và “Quảng Ngãi với văn hóa đọc và CĐS” trong đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh. Tại diễn đàn, sẽ có tham luận “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” của tuyên truyền viên đến từ Đoàn Trường đại học Tài chính kế toán và tham luận “Quảng Ngãi với văn hóa đọc và CĐS” của tuyên truyền viên Thành đoàn Quảng Ngãi.

Sau tham luận là phần các câu hỏi dành cho khán giả xoay quanh các kiến thức về chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” (ĐMST) và “Tuổi trẻ Quảng Ngãi với văn hoá đọc và CĐS” như: Suy nghĩ của bạn về văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay; Bàn về lợi ích của việc đọc sách; Nhận định về phương pháp đọc sách đúng đắn... hay phần thi dưới hình thức trắc nghiệm, phần thi tự luận dành cho các đội về 2 chủ đề tại diễn đàn...

Qua việc tổ chức diễn đàn, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của văn hóa đọc, đặc biệt là vai trò của CĐS trong văn hóa đối với sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; đồng thời, gắn với thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đồng thời, tạo môi trường để cán bộ, đoàn viên, thanh niên được gặp gỡ, tương tác, trao đổi, chia sẻ và đề xuất các ý kiến với các cơ quan chức năng, các nhà quản lý về nhận thức - ĐMST trong hệ thống Đoàn, Hội với văn hoá đọc và CĐS, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa đọc của Việt Nam phát triển vững mạnh.

Ngày Sách và Văn hoá đọc đã thực sự trở thành ngày hội của những người yêu sách, một nét đẹp văn hóa được đón nhận và tôn vinh, lan toả trong cộng đồng người Quảng Ngãi. Qua triển khai Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam trên địa bàn, đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình được tôn vinh, được tặng cờ lưu niệm.

Cũng nằm trong sự kiện, Sở TT&TT cũng phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức trao tặng 250 quyển vở, 1000 đầu sách trị giá 50 triệu đồng cho Trường Tiểu học và THCS Ba Lế, huyện Ba Tơ; tặng 10 phần quà cho 10 em học sinh Trường Tiểu học Trần Phú, TP Quảng Ngãi; đồng thời, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, Trung tâm phát hành sách tại Quảng Ngãi tặng 180 quyển sách trị giá 12 triệu đồng cho Thư viện tổng hợp tỉnh…

2.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng sách tại Lễ khai mạc.

Nhân Ngày Sách và Văn hoá đọc, nhiều đầu sách theo chủ đề về: Biển, đảo Việt Nam; sách, tư liệu về văn hóa Sa Huỳnh, danh nhân văn hóa tiêu biểu của tỉnh, sách dành cho thiếu nhi… cũng được trưng bày, giới thiệu. Cùng với đó là các hoạt động bán sách ưu đãi với mức giá giảm từ 20 - 50%. Ngoài ra, còn hoạt động tặng quà, voucher kèm theo khi mua sách.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở TT&TT nhấn mạnh: sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng. Đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách, thư viện là một phần của việc hình thành văn hóa đọc…Sách vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể so sánh được.

Qua việc tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 tại Quảng Ngãi, Giám đốc Sở TT&TT cũng đề nghị các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân tiếp tục quan tâm đầu tư cho văn hoá đọc. Hệ thống tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách lớp học, thư viện tư nhân, tủ sách tại các điểm bưu điện văn hóa cấp xã phục vụ cộng đồng sẽ ngày càng phát triển và nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh, thể hiện được sự chung tay, góp sức của toàn dân trong việc xây dựng một xã hội học tập tại Quảng Ngãi.

“Tôi hy vọng rằng, phong trào đọc sách, báo trên địa bàn tỉnh sẽ có chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng văn hóa đọc trở thành một nét đẹp không thể thiếu được trong đời sống tinh thần của nhân dân tỉnh Quảng Ngãi”. Giám đốc sở nói./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 tại Quảng Ngãi: văn hoá đọc và chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO