Chuyển động ICT

Người lái xe Bưu điện tận tâm với nghề

Trường Thanh 15/08/2023 05:58

Mỗi năm, vượt qua quãng đường dài hơn 71.900 cây số trên mọi địa hình, từ đồng bằng đến rừng, núi với khối lượng vận chuyển lên đến 1.533.280 kg, anh Lê Văn Thuần luôn đảm bảo an toàn về người và tài sản, đến đúng nơi, đúng thời điểm, không để xảy ra hư hỏng, mất mát.

Đó là câu chuyện về anh Lê Văn Thuần, sinh năm 1987, công nhân lái xe Bưu chính, Đội Vận chuyển 2, Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc thuộc Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) - người vinh dự góp mặt tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023.

Sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Anh Lê Văn Thuần bắt đầu công việc lái xe từ năm 2007, vì làm tự do nên khá vất vả, thu nhập và quyền lợi bấp bênh, không đảm bảo. Đến đầu năm 2018 được biết Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc có tuyển lái xe nên anh Lê Văn Thuần đã đăng ký và may mắn được tuyển dụng. Từ đó anh Thuần trở thành nhân viên ngành Bưu điện và gắn bó cho tới nay.

Công tác tại Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện miền Bắc, anh Lê Văn Thuần được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành xe ô tô Bưu chính và làm nhiệm vụ vận chuyển, giao nhận bưu gửi trên các tuyến đường từ Thành phố Hà Nội đến các Bưu điện tỉnh, thành phố: Hải Dương - Hải Phòng, Bắc Ninh - Bắc Giang, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Bắc Kạn và ngược lại.

img_2346.jpg
Anh Lê Văn Thuần sắp xếp bưu gửi trên xe ô tô, chuẩn bị hành trình đưa những bưu gửi đến nhanh và chính xác địa chỉ

Gần 6 năm qua, với công việc và nhiệm vụ được giao, anh Lê Văn Thuần luôn nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm trước đơn vị, tập thể cũng như xã hội. Anh luôn chấp hành tốt các quy chế, quy định của công ty, đặc biệt quy định về an toàn giao thông, đảm bảo an toàn bưu gửi, phòng chống ma túy, cờ bạc và các tệ nạn xã hội khác.

Anh cũng không ngừng học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, thực hành lối sống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe để công tác tốt. Chính vì vậy, anh Lê Văn Thuần luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bản thân anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, thực hiện tốt quy trình 5S: “Sàng lọc - Sắp xếp - Săn sóc - Sạch sẽ - Sẵn sàng” (Chương trình “Đổi mới cơ sở sản xuất, phong cách làm việc của cán bộ công nhân viên lao động tại Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện miền Bắc) nhằm giữ gìn, bảo quản phương tiện ô tô đơn vị giao quản lý. Nhờ thường xuyên kiểm tra kỹ thuật và lau chùi, vệ sinh trước, trong và sau chuyến công tác nên phương tiện vận hành luôn tốt, sạch, bền, đẹp, an toàn.

Anh Thuần tâm sự: “Ngày nắng cũng như ngày mưa, bất kể khi nào có nhiệm vụ là em lập tức lên đường để những bưu gửi đến nhanh và chính xác địa chỉ, không để xảy ra mất mát, nhầm lẫn, thất lạc, góp phần đưa những thông tin hữu ích đến với người dân, mang niềm vui tới mọi người, mọi nhà”.

Chuyện thường ngày của cánh lái xe ngành Bưu điện

Mỗi năm, anh Lê Văn Thuần điều khiển xe thư lăn bánh vượt quãng đường dài hơn 71.900 cây số trên mọi địa hình, từ đồng bằng đến rừng, núi với khối lượng vận chuyển lên đến 1.533.280 kg, nhưng vẫn đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tính riêng mỗi ngày, anh chạy xe tới gần 200 cây số với khối lượng vận chuyển hơn 4,2 tấn. Nếu không có sự tập trung, cố gắng trên mỗi chặng đường, chắc chắn anh khó vượt qua.

Kể cho tôi nghe, anh Thuần cười hiền lành: “Đó là chuyện thường ngày của cánh lái xe ngành Bưu điện”.

Thời gian đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, có biết bao khó khăn, gian khổ, nguy hiểm rình rập, nhưng anh Lê Văn Thuần cũng như hàng vạn cán bộ trên mạng lưới Bưu điện vẫn không quản ngại, sẵn sàng lao vào trận tuyến. Cùng với đội ngũ người Bưu điện, anh luôn gương mẫu chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của đơn vị cũng như các địa phương nơi xe thư đi qua, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Các chuyến xe giao cho anh đảm nhận luôn an toàn, đến đúng thời gian quy định.

Nhớ lại thời điểm nguy hiểm đó, Thuần chia sẻ: “Thật lòng, em cũng sợ lắm, nhưng nghĩ ai cũng sợ dịch bệnh thì làm sao những tờ báo, những lá thư, công văn, bưu phẩm, hàng hóa… đến được các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và người dân? Rồi họ lấy gì sinh hoạt trong những ngày này? Vì đó không chỉ là nhu yếu phẩm thường ngày mà còn là món quà tinh thần không thể thiếu trong những ngày toàn xã hội thực hiện giãn cách. Mình là nhân viên ngành Bưu điện phải có trách nhiệm góp phần không được để hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị… gián đoạn”.

Những công việc ấy của anh Lê Văn Thuần tưởng đơn giản, nhẹ nhàng và bình thường. Nhưng vào thời điểm tâm dịch diễn biến rất phức tạp trên khắp cả nước, mấy ai biết trước chuyện gì sẽ xảy ra. Qua đó, mới thấy được tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của anh đối với công việc và xã hội. Hơn thế nữa, đó còn là tình cảm, là nghĩa cử cao đẹp giữa con người với con người, giữa con người với xã hội trong cuộc sống thường nhật.

img_1236.jpg
Trên mỗi chặng đường, anh Lê Văn Thuần luôn phải tập trung, tỉnh táo để xe đi đúng giờ, về kịp lúc, giúp bưu gửi được đảm bảo, an toàn

Vừa tròn vai trong gia đình, vừa không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc

Trong suốt quá trình công tác, anh Lê Văn Thuần luôn chủ động đề xuất nhiều sáng kiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng vận chuyển bưu gửi. Trong thực hiện nhiệm vụ giao nhận, vận chuyển bưu gửi, bản thân anh không ngại khó khăn, vất vả, làm việc chăm chỉ, cần mẫn, khoa học, từ khâu tiếp nhận, sắp xếp bưu gửi trên xe ô tô, vận chuyển đến giao nhận bưu gửi đều đảm bảo an toàn, thuận tiện. Nhờ đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lao động, đảm bảo an toàn con người, tài sản của công ty.

Đặc thù công việc thường xuyên đi lại nên đòi hỏi sức khỏe, tinh thần bản thân phải thật tốt, luôn tập trung, tỉnh táo. Hơn thế nữa, trên mỗi chặng đường, mình phải biết làm chủ tốc độ và xử lý tình huống để xe đi đúng giờ, về kịp lúc, giúp bưu gửi được đảm bảo, an toàn. Nhiều khi mưa bão, lũ lụt hay tắc đường mà lòng lo lắng sợ nhỡ chuyến, chậm hành trình, hay chẳng may xe bị nước vào thì ảnh hưởng đến bưu gửi. Làm nghề của em, chỉ khi nào hàng về đến nơi, đến chốn thì mới yên tâm”, anh Lê Văn Thuần chia sẻ.

Anh Lê Văn Thuần cũng là người gương mẫu, sẵn sàng tăng ca, tăng chuyến khi đơn vị yêu cầu, có tháng làm việc trên 40 công. Đặc biệt là trong thời điểm sản lượng bưu gửi tăng cao, hoặc thời điểm khó khăn cho hoạt động của đơn vị, như thiên tai, bão lụt, thiếu xe, thiếu lao động.

Vào dịp nghỉ lễ, nghỉ tết hằng năm, anh Lê Văn Thuần chủ động đăng ký danh sách tham gia vận chuyển hàng hóa đặc thù như bưu gửi KT1 của Chính phủ, Cục Bưu điện Trung ương đến các tỉnh, thành phố và luôn đảm bảo hàng hóa đến nơi kịp thời, an toàn.

Đa số mọi người thường nghĩ, công việc của các em đơn giản, chỉ là tiếp nhận, phân loại các bưu gửi và theo lịch trình quen thuộc giao cho khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tránh nhầm lẫn, mất mát giấy tờ, bưu phẩm, hàng hóa thì các em phải xây dựng kế hoạch làm việc khoa học, nghiêm túc và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Vai trò của ngành Bưu chính là huyết mạch giúp lưu thông hàng hóa, thư tiến trên khắp mọi miền Tổ quốc. Do vậy, mình phải hiểu và chấp hành nghiêm túc. Rất may, gia đình cũng thông cảm, chia sẻ nên em vững tâm, làm tròn trách nhiệm của mình”, anh Lê Văn Thuần tâm sự.

Chuyện trò cùng anh Lê Văn Thuần, tôi mới phần nào hiểu được, công việc của công nhân lái xe ngành Bưu điện là vất vả biết nhường nào. Quanh năm, suốt tháng không có ngày nghỉ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày lễ, tết. Việc phải sắp xếp thời gian hợp lý để vừa tròn vai trong gia đình, vừa không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc, đó là trách nhiệm lớn nhất của họ.

iimg_1235.jpg
Anh Lê Văn Thuần lau chùi, vệ sinh, kiểm tra kỹ thuật xe trước, trong và sau chuyến công tác

Tấm gương nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Anh Lê Văn Thuần cũng là một trong những tấm gương nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động đoàn thể, công tác an sinh xã hội.

Anh luôn gương mẫu tham gia các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, hưởng ứng, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu nhân đạo, đóng góp tiền ủng hộ, giúp đỡ đồng nghiệp gặp khó khăn, người nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt và các hoạt động chính trị, xã hội do các cấp, đoàn thể, địa phương phát động.

Trong đó phải kể đến các chương trình thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, như Chương trình thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ chuyên nghiệp, văn minh”, “Chương trình 5S”, “Sáng kiến, sáng tạo VNPost”… do Công đoàn Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện tổ chức, phát động.

Về động lực để anh gắn bó với công việc, anh Thuần chia sẻ: “Môi trường làm việc là động lực để em luôn gắn bó với công việc hiện tại. Ở Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc mọi người rất đoàn kết, vui vẻ và hòa đồng, luôn giúp đỡ nhau không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống. Mọi người coi nhau như là một gia đình đúng nghĩa. Đây cũng là nghề mà em có nguồn thu nhập ổn định. Mọi quyền lợi, chính sách của người lao động luôn được đảm bảo. Cấp trên luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần cũng như vật chất của anh, chị em nhân viên”.

hoi-nghi-dien-hinh-tien-tien-2023_bo-tt-tt.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và các đại biểu điển hình tiên tiến của ngành TT&TT tham dự Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023.

Với tinh thần, trách nhiệm, sự nhiệt huyết cùng với nỗ lực, cô gắng, anh Lê Văn Thuần đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị, và được các cấp khen thưởng nhiều thành tích: Đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2022, được “Vinh danh gương mặt tiêu biểu xuất sắc của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam” năm 2022, khen thưởng “Lao động vận chuyển bưu chính giỏi” cấp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam các quý I, II, IV năm 2022, khen thưởng “Lao động vận chuyển bưu chính giỏi” cấp Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện quý III/2022 và giải Đặc biệt năm 2022 trong Chương trình thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ chuyên nghiệp, văn minh”.

Anh cũng là người vinh dự góp mặt tại Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023.

Khép lại câu chuyện, anh Lê Văn Thuần muốn nhắn nhủ với thế hệ trẻ: “Công việc nào cũng có những khó khăn, vất vả nhất định, thế nên khi bước chân vào công việc, dù trong ngành Bưu điện hay bất kỳ ngành nghề nào, các bạn trẻ đều cần sự kiên nhẫn, nỗ lực để chứng tỏ được năng lực của mình”.

Vượt qua mọi khó khăn, thử thách và không kém phần nguy hiểm, ngày đêm rong ruổi trên mọi ngả đường, từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng đến vùng núi xa xôi, hiểm trở, những người công nhân lái xe Bưu điện như anh Lê Văn Thuần như những chú ong cần mẫn, thầm lặng lao động và cống hiến, dâng hiến cho đời, cho xã hội những mùa xuân tươi đẹp, góp phần tô thắm truyền thống 10 chữ vàng của Ngành Bưu điện, ngành TT&TT “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người lái xe Bưu điện tận tâm với nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO