Chuyển động ICT

Ngành TT&TT tiếp tục sứ mệnh, trọng trách mới

Tuấn Trần 11/08/2023 23:06

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh: "Truyền thống anh hùng, vẻ vang đó là tài sản tinh thần quý báu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TT&TT".

Ngày 11/8/2023, tại TP. HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức buổi gặp mặt tri ân các lão thành cách mạng, cán bộ lãnh đạo hưu trí qua các thời kỳ của ngành TT&TT hiện đã nghỉ chế độ và đang sinh sống tại TP. HCM.

Tại sự kiện này, lãnh đạo Bộ TT&TT đã cùng các lão thành cách mạng, cán bộ lãnh đạo hưu trí qua các thời kỳ ôn lại truyền thống của Ngành trong 78 năm qua.

img_8012.jpeg
Lãnh đạo Bộ TT&TT chúc thọ đại diện cán bộ hưu trí khu vực phía Nam nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống của ngành TT & TT. (Ảnh: N.B).

Cách đây 78 năm, vào ngày 15/8/1945, tại Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương, họp tại Tân Trào, Tuyên Quang, Đảng ta đã quyết định thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của Ngành Bưu điện (nay là ngành TT&TT). Đây là dấu mốc lịch sử để ngày 15/8 trở thành Ngày truyền thống Ngành Bưu điện.

Trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngành Bưu điện trước đây và cũng là ngành TT&TT hiện nay luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, tuyên truyền kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội cũng như đáp ứng nhu cầu thụ hưởng thông tin ngày càng cao của Nhân dân.

Dù đã nhiều lần thay đổi tên, thay đổi cơ cấu tổ chức nhưng về cơ bản ngành Bưu điện vẫn thống nhất về chức năng nhiệm vụ là đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ sự chỉ đạo của Đảng và chính quyền các cấp, phục vụ nhu cầu bưu chính viễn thông (BCVT) và CNTT của nhân dân.

Ngành TT&TT hiện đại, phát triển ngày hôm nay là sự kế thừa truyền thống kiên trung, anh dũng và vẻ vang của nhiều ngành gắn liền với lịch sự đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Đó là truyền thống của Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, lớn lên cùng cách mạng, phụng sự cách mạng, phụng sự Nhân dân. Đó là truyền thống anh dũng, mưu trí, sáng tạo của Bưu điện Việt Nam. Đó là truyền thống luôn kiên cường trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân ta.

Ngành TT&TT ngày nay đã trở thành một ngành vững về chính trị, mạnh về kinh tế, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại bắt kịp và đi cùng nhịp với các nước phát triển trên thế giới.

Ngành có tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp ngày càng lớn vào GDP của cả nước, có tỷ trọng đóng góp vào ngân sách nhà nước ngày càng lớn, được Đảng và Nhà nước ghi nhận là một trong những Ngành đi đầu trong công cuộc đổi mới và là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ngày 28/8/1945 đã được ghi vào mốc son lịch sử vinh quang của dân tộc Việt Nam ta, đó là ngày Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lãnh đạo đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và với toàn thể thế giới về việc thành lập Chính phủ của nước Việt Nam mới và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm 12 Bộ để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc, trong đó có Bộ Thông tin, Tuyên truyền và Bộ Giao thông công chính nay là Bộ TT&TT.

Ngày 19/2/2016, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 258/QĐ-TTg lấy ngày 28 tháng 8 hàng năm là Ngày Truyền thống của Ngành TT&TT.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành TT&TT vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý cho các tập thể và cá nhân của Ngành ta, như: 2 Huân chương Sao vàng (các năm 1995 và 2010); 03 Huân chương Hồ Chí Minh (các năm 1990, 2007 và 2000); 04 Huân chương Độc lập hạng Nhất (các năm 1997, 2002, 2015); có 44 tập thể và cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; có 25 tập thể và 10 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lao động” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Sứ mệnh của ngành TT&TT tiếp tục được kế thừa mục tiêu mới, sứ mệnh mới

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh: "Truyền thống anh hùng, vẻ vang đó là tài sản tinh thần quý báu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TT&TT".

Thay mặt hơn 1,5 triệu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành TT&TT trên khắp mọi miền, Thứ trưởng trân trọng tri ân đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí cán bộ lãnh đạo hưu trí của ngành TT&TT qua các thời kỳ hiện có mặt ngày hôm nay cũng như xin được tri ân đến toàn thể các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí cán bộ lãnh đạo hưu trí của ngành TT&TT trên cả nước.

img_8007.jpeg
Thứ trưởng Phạm Đức Long chúc thọ ông Trương Kim Vàng 100 tuổi (Ảnh: N.B)

Thứ trưởng chia sẻ: "Cùng với sự phát triển của thời đại, lịch sử của ngành TT&TT cũng đã bước sang chặng đường 78 năm tuổi. Sứ mệnh của ngành vẫn tiếp tục được kế thừa với nhiều thành tựu, mục tiêu mới, sứ mệnh mới và nhiệm vụ, trọng trách mới mà Đảng, Nhà nước giao phó".

"Trong đó, nhóm Công nghệ, công nghiệp với sứ mệnh trọng tâm là công nghệ số, chủ yếu là công nghệ của Cách mạng 4.0, tạo nên sức mạnh vật chất để Việt Nam phát triển gồm các lĩnh vực: (1) Bưu chính; (2) Viễn thông; (3) Chuyển đổi số quốc gia; (4) Chính phủ số; (5) An toàn thông tin mạng; (6) Kinh tế số và Xã hội số; (7) Công nghiệp công nghệ số; (8) Nhân lực số và nhóm Báo chí, truyền thông với sứ mệnh Khơi dậy khát vọng phát triển Việt Nam, biến khát vọng này thành sức mạnh tinh thần để xây dựng đất nướcgồm các lĩnh vực: (1) Báo chí; (2) Xuất bản", Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết thêm. 

Để kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành TT&TT, Bộ TT&TT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xuyên suốt trong tháng 7 và tháng 8 với Lễ dâng hương các anh hùng liệt sĩ ngành TT&TT tại nghĩa trang Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, Bộ TT&TT trang trọng tổ chức dâng hương tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa và gặp gỡ các cô, các chú và các anh/các chị cán bộ hưu trí qua các thời kỳ tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

"Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống ngành TT&TT thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể Lãnh đạo Bộ TT&TT, một lần nữa tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ của ngành TT&TT về những mất mát, hy sinh và những cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong xây dựng và phát triển ngành TT&TT", Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành TT&TT tiếp tục sứ mệnh, trọng trách mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO