Chuyển động ICT

Bưu điện hỗ trợ người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình

Hoàng Linh 22/06/2023 11:24

Bưu điện Việt Nam (BĐVN) sẽ hỗ trợ người dân hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).

Ngày 22/6/2023, tại Bưu điện Thành phố Hà Nội (75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tổ chức Lễ Khai trương Chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ BCCI.

bdvn-ho-tro-doi-gplx-3.jpg

Đổi GPLX là 1 trong 25 DVC thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số (CĐS) quốc gia là các nhiệm vụ quan trọng được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính quan tâm, ưu tiên đẩy mạnh thực hiện trong những năm qua.

Hiện nay, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã và đang tích cực, khẩn trương triển khai các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, thực hiện Chính phủ điện tử, tạo nền tảng phát triển Chính phủ số. Trong đó, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình đổi GPLX do ngành GTVT cấp là 1 trong 25 DVC thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của CSDL quốc gia về dân cư với Cổng DVC quốc gia được quy định tại Quyết định số 06/QĐ - TTg ngày 6/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ” (gọi tắt là Đề án 06) .

Triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam đã mở rộng triển khai DVCTT toàn trình (mức độ 4) đổi GPLX trên cổng DVC quốc gia phạm vi toàn quốc từ ngày 14/11/2022. Tính đến hết ngày 20/6/2023, hệ thống đã tiếp nhận gần 9.000 hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVCQG; đã hoàn thành xử lý, trả kết quả hơn 8.000 GPLX cho người dân. Số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến đổi GPLX phát sinh chủ yếu từ tháng 3/2023, sau khi có nhiều cơ sở y tế hoàn thành kết nối cung cấp dữ liệu điện tử khám sức khoẻ người lái xe trên cổng DVC quốc gia trong đó tháng 1 có 76 hồ sơ; tháng 2 có 365 hồ sơ; tháng 4 có 1377 hồ sơ, tháng 5 có 2323 hồ sơ và trong 20 ngày tháng 6 có 2678 hồ sơ).

Việc triển khai cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVC Quốc gia đã góp phần đơn giản, giảm bớt thủ tục hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc giải quyết TTHC đổi GPLX. Tính trung bình cho việc ăn nghỉ, đi lại của người dân ở các xã vùng xa có khoảng cách đến trung tâm thành phố khoảng 300 km, mỗi hồ sơ cấp đổi GPLX thực hiện theo hình thức trực tuyến tiết kiệm được khoảng 700.000 đồng.

BĐVN là mắt xích quan trọng trong công tác giải quyết TTHC

Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý khoảng 60 triệu GPLX; trong đó GPLX ô tô khoảng 12 triệu. Số lượng GPLX đến hạn phải đổi (gia hạn) là rất lớn, khoảng 1,5 triệu GPLX. Việc đẩy mạnh thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVC Quốc gia là rất cần thiết, đảm bảo tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, góp phần giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện thủ tục cấp đổi GPXL và tiết kiệm chi phí của xã hội, của người dân.

Thời gian qua, để có nhiều người dân sử dụng DVCTT toàn trình đổi GPLX trên cổng DVCQG, Bộ GTVT đã có Công văn số 5562/BGTVT-TTCNTT ngày 30/5/2023 đề nghị UBND các tỉnh/TP chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ; bộ phận nghiệp vụ chuyên môn nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống đảm bảo thời hạn theo quy định.

bdvn-ho-tro-doi-gplx-1.jpg
Người dân được hỗ trợ, hướng dẫn cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia tại Bưu điện Hà Nội

Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh BĐVN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn việc cấp đổi GPLX trực tuyến. Cục Đường bộ cũng đã thực hiện giao chỉ tiêu thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến cụ thể từng năm cho các Sở GTVT (trong đó năm 2023 đạt tối thiểu 1% và tăng dần trong các năm tiếp theo).

Cũng cùng ý kiến, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ khẳng định Tổng công ty BĐVN là một mắt xích quan trọng trong công tác giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã được nêu rõ trong Quyết định số 45 ngày 14/10/2016 và các văn bản liên quan. “BĐVN đã cùng với các Bộ ngành nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, DN trong công tác giải quyết TTHC, trong đó có các TTHC của ngành GTVT”.

BĐVN ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ TTHC

Theo Chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ BCCI, người dân sẽ được Cục Đường bộ Việt Nam và BĐVN thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi thực hiện các DVC trên môi trường mạng và các giao dịch trực tuyến nói chung. BĐVN cũng bố trí đầy đủ nhân lực cùng hệ thống máy tính có kết nối Internet, máy in, máy chụp hình để hỗ trợ công dân cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia, đồng thời, niêm yết rõ ràng, công khai các bước thực hiện và thành phần hồ sơ liên quan đến việc cấp đổi GPLX.

Trước đó, để sẵn sàng phục vụ người dân khi có nhu cầu nộp hồ sơ DVCTT, Tổng công ty BĐVN đã chỉ đạo các bưu điện tỉnh/thành phố (BĐT/TP) phối hợp cùng Sở GTVT khẩn trương bố trí nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia. BĐVN cũng đã xây dựng và triển khai bộ tài liệu hướng dẫn; thường xuyên tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện để hỗ trợ người dân.

bdvn-ho-tro-doi-gplx-2.jpg
BĐVN ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ TTHC

Với kinh nghiệm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017 đến nay, BĐVN đã thực hiện được hơn 155 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho người dân, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC, giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc BĐVN khẳng định BĐVN luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm quyết tâm đẩy mạnh việc người dân tham gia nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia nói chung việc cấp đổi GPLX nói riêng. BĐVN cũng cam kết cùng phối hợp với Bộ ngành địa phương triển khai thực hiện hiệu quả việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia nhanh nhất, hiệu quả nhất, đảm bảo mọi đối tượng nắm bắt cách thức nộp hồ sơ giải quyết TTHC trên môi trường mạng, đặc biệt việc nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình.

Phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, lợi thế về mạng lưới rộng đến cấp xã trên cả nước, cùng kinh nghiệm nhiều năm trong triển khai các dịch vụ hành chính công, BĐVN được đánh giá cao về năng lực phục vụ, quy trình chuyển phát cũng như chỉ tiêu chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ, BĐVN cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ, góp phần trong công tác cải cách TTHC và CĐS tại các địa phương, đồng thời, giảm tải áp lực, nâng cao chất lượng hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT theo hướng văn minh, hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất và mang lại sự hài lòng cao nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bưu điện hỗ trợ người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO