Truyền thông

Nhà báo đi đầu khám phá AI: Các tòa soạn hãy phá vỡ quy trình “làm báo silo”

Anh Minh 12/12/2023 13:47

“Tôi nghĩ phá vỡ các mô hình silo và tạo ra sự hợp tác, thống nhất trên toàn tòa soạn là nhiệm vụ rất quan trọng. AI đang thay đổi cách thức hoạt động của các tòa soạn báo”, Uli Köppen, nhà báo đi đầu về khám phá AI trong các phòng tin tức, cho biết.

Tất cả các bộ phận trong tòa soạn báo hãy hợp tác cùng nhau để có thể tiếp tục hoạt động và cạnh tranh trong thời đại AI, Uli Köppen đến từ đài truyền hình Đức Bayerischer Rundfunk (BR) đưa ra khuyên cho các tòa soạn báo khi xây dựng chiến lược số.

Bởi vì chắc chắn các tòa soạn sẽ phải xem xét lại cơ sở hạ tầng, hệ thống quản lý dữ liệu, tìm kiếm nhân tài cho các phòng tin tức và xây dựng các nhóm, nguồn nhân tài liên bộ phận để thúc đẩy tòa soạn tiếp cận AI hay công nghệ mới. Và một khi đã bắt đầu, khả năng sẽ là vô tận.

uli-knoppen-br.jpg
Uli Köppen, Giám đốc truyền thông báo chí đa phương tiện của Đài truyền hình Đức Bayerischer Rundfunk (BR)

Uli Köppen là một nhà báo từng đoạt giải thưởng, người đi đầu trong lĩnh vực khám phá AI trong các phòng tin tức, với thành tích vững chắc trong việc phát triển các "nhóm chéo" gồm các chuyên gia công nghệ và nhà báo, do chính cô đã vạch ra lộ trình.

Cô gia nhập đài truyền hình công cộng Đức Bayerischer Rundfunk (BR) với tư cách là phóng viên phòng tin tức trực tuyến tự do vào năm 2019, sớm được thăng chức lên Trưởng nhóm nội dung văn hóa - vẫn với tư cách là người làm việc tự do - và vào tháng 6/2012, cô gia nhập BR toàn thời gian với tư cách Giám đốc truyền thông báo chí đa phương tiện.

Kể từ đó, cô đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một số đội nhóm cho BR và hiện nay, cô đang lãnh đạo ba nhóm: Dữ liệu, Điều tra và AI + Automation Lab của BR, mà theo cô ba nhóm này là “một sự kết hợp bất thường giữa nội dung và kỹ thuật”, bao gồm nhân sự của nhiều bộ phận trong tòa soạn, gồm các nhà báo, lập trình viên và nhà phát triển sản phẩm.

Tại đây, cô làm việc về các nguyên mẫu sản phẩm báo chí và đóng góp vào các phương pháp thuật toán điều tra, đưa những bài học vào chiến lược kỹ thuật số.

Là thành viên Nieman năm 2019 và là người tham gia chương trình Tăng tốc phụ nữ lãnh đạo năm 2022 của Hiệp hội Tin tức Trực tuyến, Köppen cũng nổi tiếng là diễn giả quốc tế về báo chí, tự động hóa và chiến lược, đồng thời đã chia sẻ kinh nghiệm quý giá của mình với khán giả tại Hội nghị thượng đỉnh tin tức của WAN-IFRA năm 2023.

Rào cản về văn hóa đặt ra thách thức lớn nhất trong việc triển khai AI tại tòa soạn báo

Köppen cho biết, các rào cản về văn hóa đặt ra thách thức lớn nhất trong việc triển khai AI trong các phòng tin tức, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các tòa soạn hiểu rõ quy trình làm việc cũng như sử dụng các công cụ và kênh hiện có để chuyển đổi số dễ dàng hơn.

Ví dụ, sử dụng mô hình ngôn ngữ để lọc nhận xét và tích hợp chúng vào kênh liên lạc của nhóm, giúp nhân viên phòng tin tức dễ dàng tìm thấy các nhận xét có liên quan và tham gia thảo luận: “Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống cảnh báo đơn giản cho phòng tin tức để thông báo cho họ về các bình luận đáng chú ý, họ chỉ việc nhấp vào liên kết và họ sẽ được dẫn thẳng vào CMS bài viết đó”, cô giải thích.

BR rõ ràng đang dẫn đầu về khám phá và tiến bộ công nghệ, từ cơ cấu tổ chức cho đến sản phẩm đầu ra. Theo Báo cáo Changing Newsrooms 2023 của Viện Reuters, chỉ “29% các nhà lãnh đạo tòa soạn báo cáo rằng tổ chức của họ đã áp dụng các nguyên tắc cấp cao để hướng dẫn kế hoạch AI”.

Sứ mệnh của Phòng thí nghiệm tự động hóa và AI của BR rất rõ ràng: “Chúng tôi đang sử dụng AI và tự động hóa để phục vụ người dùng tốt hơn. Tất nhiên, chúng tôi đang sản xuất báo chí chất lượng, AI và tự động hóa sẽ giúp chúng tôi cải thiện điều đó và đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người dùng. Nhưng với tư cách là một đài truyền hình công cộng, chúng tôi không muốn chỉ sao chép Netflix và Amazon; chúng tôi muốn tìm ra những cách cá nhân hóa dịch vụ thông tin của mình”, Köppen giải thích.

Tìm kiếm các silo trong tòa soạn và phá vỡ chúng

Tháng trước, đài truyền hình công cộng đã tung ra nguyên mẫu podcast được cá nhân hóa của mình.

“Chúng tôi coi những dự án này như những “kỳ lân” vì chúng đang mang lại sự thay đổi công nghệ cho chúng tôi. Chúng tôi không chỉ quan tâm đến sản phẩm, điều chúng tôi thực sự quan tâm trong trường hợp này là cơ sở hạ tầng siêu dữ liệu mới mà chúng tôi đang xây dựng đằng sau. Với cơ sở hạ tầng siêu dữ liệu này, chúng tôi có thể cá nhân hóa âm thanh theo ý muốn”.

ai-automation-lab_team_07-2023_m.jpg
Các thành viên trong nhóm AI + Automation Lab của BR bao gồm các chuyên gia về máy học làm việc cùng với các nhà báo dữ liệu, nhà thiết kế và nhà phát triển sản phẩm. Nhóm AI + Automation Lab phát triển các câu chuyện và sản phẩm trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: br.de

Köppen cho rằng những tiến bộ công nghệ của BR là nhờ vào Ban chuyên gia AI chuyên dụng của họ, bắt đầu khoảng 5 năm trước với các cuộc họp liên bộ phận trong tòa soạn báo, từ đó vạch ra chiến lược AI và các hướng dẫn bắt đầu được áp dụng từ năm 2020.

“Chiến lược này rất quan trọng vì tất cả mọi người đều trong một đội nhóm”, Köppen lưu ý. “Chúng tôi biết trách nhiệm, vai trò công việc của người khác. Đây là một cách làm tuyệt vời để tìm kiếm các điểm silo và sau đó cố gắng phá vỡ chúng”.

Koppen nhấn mạnh về một cuộc vận động để tất cả các bộ phận trong một tòa soạn báo cùng hợp tác triển khai AI và tự động hóa, phá vỡ các mô hình hoạt động silo trước đây. Điều này thực sự liên quan đến những thay đổi trong quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ của tòa soạn báo.

“Tôi nghĩ phá vỡ các mô hình silo và tạo ra sự hợp tác, thống nhất trên toàn tòa soạn, hay tạo ra một nền tảng công nghệ để cả tòa soạn cùng nắm bắt nội dung công việc, là một nhiệm vụ rất quan trọng. AI đang thay đổi cách thức hoạt động của các tòa soạn báo”, cô nói.

Lời kêu gọi hợp tác làm việc giữa các phòng ban trong tòa soạn của Köppen bắt nguồn từ những thành công mà cô đạt được khi vượt qua các nguyên tắc truyền thống.

“Là nhà báo, bạn phải có quan điểm báo chí khi đưa tin nhưng bạn cũng phải có hiểu biết về công nghệ, vì vậy cần xóa bỏ mô hình làm việc silo, phòng ban tách biệt trước đây. Trong khi đó, những nhân sự làm kỹ thuật trong các tòa soạn cũng cần hiểu về chiến lược báo chí”.

“Có những chuyên gia công nghệ, kỹ thuật trong phòng tin tức là điều quan trọng lúc này, ở thời đại báo chí số và các công nghệ như AI đang len lỏi ngày càng mạnh mẽ. Vì thế, đây cũng là lúc chúng ta phải xây dựng nguồn nhân tài. Trước nay, những người làm công việc kỹ thuật thường bị đánh giá thấp tại các tòa soạn báo, họ chỉ đang ngồi ở đâu đó trong bộ phận truyền thông xã hội hoặc làm biên tập viên sao chép”.

Với sự phát triển và ứng dụng công nghệ mới ngày càng sâu rộng trong báo chí, các bộ phận, phòng ban trong tòa soạn báo sẽ phải liên kết cùng nhau từ khâu lựa chọn đề tài, viết bài cho đến phân phối nội dung trên các kênh của tòa soạn, và cả khâu xử lý những bình luận của độc giả.

Theo Báo cáo Changing Newsrooms 2023 của Viện Reuters, khảo sát về AI tổng quát và tự động hóa sẽ thay đổi quy trình làm việc của các tòa soạn báo trong thập kỷ tới như thế nào, 74% nói rằng “AI tổng quát sẽ giúp một số công việc hiệu quả hơn mặc dù bản chất “công việc làm báo-săn tin” vẫn không thay đổi”, trong khi 21% cho rằng “AI sáng tạo sẽ biến đổi quy trình công việc của tòa soạn, thay đổi căn bản mọi vai trò trong phòng tin tức”. Chỉ 2% cho rằng AI sáng tạo đang bị “cường điệu hóa” và sẽ không thay đổi công việc làm báo./.

Theo Wan-ifra, br.de, Reuters Institute
Copy Link
Bài liên quan
  • Truyền thông thế giới kêu gọi tăng cường ứng dụng 5G, AI
    Với chủ đề "Thúc đẩy niềm tin toàn cầu, thúc đẩy phát triển truyền thông", Hội nghị thượng đỉnh truyền thông thế giới (World Media Summit) WMS lần thứ 5 do Tân Hoa Xã tổ chức, diễn ra từ ngày 2 đến ngày 8/12 tại các thành phố Quảng Châu và Côn Minh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nhà báo đi đầu khám phá AI: Các tòa soạn hãy phá vỡ quy trình “làm báo silo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO