Nhà mạng Ấn Độ hối thúc phổ cập smartphone để phục hồi kinh tế

Hoàng Linh| 14/12/2021 09:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Ấn Độ thúc đẩy triển khai 5G để phổ cập di động băng rộng như là một ưu tiên quốc gia.

Trợ cấp điện thoại thông minh

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Reliance Industries, đơn vị quản lý nhà mạng Jio vừa đề xuất sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ Viễn thông công ích (USO) của nước này để trợ cấp điện thoại thông minh cho những nhóm người dân được lựa chọn nhằm giúp họ tiếp cận cuộc cách mạng số.

Khoảng 5% kinh phí được các nhà mạng Ấn Độ được nộp vào USO, được thành lập vào tháng 4/2002, để phổ cập dịch vụ điện thoại ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và xây dựng cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ di động, băng rộng ở những khu vực này.

Tuy nhiên, theo Cơ quan kiểm toán và giám sát Ấn Độ (CAG), gần một nửa số tiền thu chưa được sử dụng vào mục đích nói trên. Phát biểu tại Hội nghị Di động Ấn Độ (India Mobile Congress) diễn ra mới đây, ông Mukesh Ambani cho biết Ấn Độ phải hoàn thành sớm nhất việc chuyển đổi từ mạng 2G lên 4G rồi lên 5G.

Ông nói: "Có hàng triệu người Ấn Độ chưa thể tiếp cận các lợi ích của cuộc cách mạng số mang lại do bị giới hạn bởi 2G. Triển khai 5G nên là ưu tiên quốc gia của Ấn Độ". Jio, thuộc Reliance Industries đã tăng cường mở rộng vùng phủ Internet bằng cách giảm giá cước dữ liệu kể từ khi ra mắt vào năm 2016, tập trung vào việc triển khai 4G và 5G và mở rộng cơ sở hạ tầng băng thông rộng.

Trong khi mạng 4G và 5G yêu cầu phải có điện thoại thông minh, ước tính có khoảng 28 triệu người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ vẫn sử dụng điện thoại "cục gạch". Đối với họ, ngay cả điện thoại thông minh cấp thấp vẫn là thứ xa xỉ.

Nói về điều này, ông Ambani cho biết khả năng có thể chi trả là động lực quan trọng thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng số thuê bao di động ở Ấn Độ.

"Ấn Độ nên hướng tới sự bao trùm kỹ thuật số rộng hơn. Khi nói về khả năng chi trả trong các chính sách, chúng ta chỉ nghĩ đến khả năng chi trả đối với các dịch vụ. Ấn Độ cần đảm bảo khả năng chi trả đối với cả các thiết bị và ứng dụng".

"Cách tốt nhất để đảm bảo khả năng chi trả toàn diện là nhanh chóng áp dụng các công nghệ tương lai và các công cụ chính sách hỗ trợ như việc sử dụng quỹ USO cho các mục đích khác ngoài dịch vụ. Quỹ USO có thể được sử dụng để trợ cấp thiết bị cho các đối tượng mục tiêu", ông Ambani nói.

Trong một báo cáo được trình bày trước Quốc hội vào tuần trước, CAG cho biết so với tổng thu 7.961,53 rupi trong giai đoạn 2019-20, chỉ có 2.926 rupi được chuyển cho Quỹ USO.

Ambani cho biết Jio đã phát triển một giải pháp 5G toàn diện và 100% trong nước, cùng với nền tảng đám mây và quản trị số. Do kiến trúc hội tụ, phù hợp với tương lai, mạng của Jio có thể được nâng cấp nhanh chóng và liên tục từ 4G lên 5G. Ngoài ra, theo sứ mệnh, Jio sẽ phủ cáp quang trên khắp Ấn Độ.

Mô hình của các hoạt động kinh tế và thậm chí cả các tương tác xã hội sẽ thay đổi đáng kể. Môi trường số sẽ trở nên quan trọng như môi trường thực. Việc tạo ra của cải sẽ không chỉ được đẩy nhanh mà còn trở nên bao trùm.

Ông Ambani cho biết cáp quang có khả năng truyền tải dữ liệu gần như không giới hạn. "Do đó, để sẵn sàng cho tương lai, Ấn Độ phải sẵn sàng về cáp quang". Ngay cả trong thời gian COVID này, Jio đã đưa cáp quang đến tận 5 triệu hộ gia đình (Fiber-to-Home). Nếu tất cả các công ty trong ngành làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể nhanh chóng đạt được độ phủ rộng của cáp quang trên toàn quốc, giống như chúng tôi đã đưa điện thoại di động đến mọi nơi trên đất nước trong thập kỷ trước".

Cũng theo ông Ambani, ngoài khả năng kết nối, trọng tâm này cần tập trung vào các thành phần quan trọng của hệ thống sinh thái số cần thiết cho quá trình chuyển đổi số của Ấn Độ.

"Chính phủ đang đưa ra một khuôn khổ chính sách và quy định hợp lý cho việc này. Điều này đã giúp hàng nghìn doanh nhân và công ty khởi nghiệp trẻ của Ấn Độ tạo ra các nền tảng, ứng dụng và giải pháp có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Ấn Độ".

Các giải pháp sáng tạo đã được chứng kiến trong các lĩnh vực giáo dục, dịch vụ tài chính, giải trí, bán lẻ, nông nghiệp, sản xuất và chăm sóc sức khỏe.

Ông nói: "Một lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ là các hệ thống năng lượng của Ấn Độ. Các công nghệ đang phát triển thành công để tiết kiệm năng lượng thông qua các lưới điện thông minh, khử carbon trong nền kinh tế và giảm mạnh chi phí cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh và sạch của Ấn Độ".

Ambani bày tỏ tin tưởng Ấn Độ sẽ không chỉ thành công trong việc ngăn chặn bất kỳ làn sóng COVID nào trong tương lai mà còn thúc đẩy phục hồi kinh tế nhanh chóng sẽ làm "kinh ngạc" thế giới.

"Về cơ bản, Ấn Độ đã xác định lại mối quan hệ của đất nước với công nghệ trong vài năm qua - đặc biệt là kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong thời gian COVID, lĩnh vực chip gặp khó nhưng chính lĩnh vực này đã giúp chúng tôi tiếp tục tăng trưởng". Khi giãn cách do COVID-19 làm tác động đến xã hội sâu sắc, thì công nghệ đáp ứng duy trì cuộc sống và sinh kế của người dân.

6G sẽ hiện diện ở Ấn Độ trong 10 năm nữa?

Cuối tuần qua, Chủ tịch Cơ quan quản lý Viễn thông Ấn Độ (TRAI), PD Vaghela, cho biết các nhà quản lý và hoạch định chính sách nên chủ động theo sát sự phát triển công nghệ, dự báo các đột phá từ đổi mới sáng tạo và thúc đẩy chúng một cách hiệu quả và mang tính xây dựng.

Nhà mạng Ấn Độ hối thúc phổ cập smartphone để phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Ảnh: jagranjosh.com

Vai trò của các cơ quan quản lý phải là tạo ra một hệ sinh thái được điều tiết thuận lợi, linh hoạt, thích ứng và phù hợp, dựa trên nguyên tắc cơ bản của sự ổn định, Chủ tịch Vaghela lưu ý.

"Chúng ta đang ở trong thời đại đó, nơi mà chúng ta sẽ chứng kiến một thế hệ thông tin di động mới trong vòng chưa đầy 10 năm nữa. 5G thậm chí còn chưa được triển khai đầy đủ nhưng công nghệ 6G đã có những nghiên cứu thúc đẩy", Chủ tịch TRAI phát biểu tại India Mobile Congress (IMC) năm 2021.

Ông cũng nhấn mạnh: Một môi trường pháp lý thuận lợi sẽ giúp quốc gia nắm bắt cơ hội từ các đột phá công nghệ và chuyển những đột phá này thành lợi ích cho các ngành, người dân và nền kinh tế.

TRAI hiện đang tham vấn về quy định thúc đẩy nền kinh tế dữ liệu. Chủ tịch TRAI cho biết: "Đây là nội dung rất quan trọng để Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế số. Tham vấn ý kiến đề cập đến việc thiết lập các trung tâm dữ liệu, mạng lưới phân phối nội dung và các sàn giao dịch được kết nối với nhau".

Với tham vấn này, Ấn Độ muốn tham gia vào nền kinh tế dữ liệu bằng cách loại bỏ các điểm nghẽn nếu có và khuyến khích thành lập các trung tâm dữ liệu.

Chủ tịch Vaghela cho biết thêm 5G sẽ làm thay đổi mọi lĩnh vực của nền kinh tế và điều này kết hợp với các công nghệ khác như IoT, trí tuệ nhân tạo và máy học có tiềm năng tạo ra sự chuyển đổi kinh tế và xã hội lớn bằng cách cho phép mở rộng quy mô lớn các sản phẩm và dịch vụ số ở các lĩnh vực khác nhau như các ngành công nghiệp, thương mại, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, dịch vụ tài chính và fintech cùng những dịch vụ khác.

Chủ tịch Vaghela nhấn mạnh: "5G sẽ mang đến cơ hội tạo ra một mạng được xây dựng có mục đích phù hợp với các nhu cầu khác nhau và có thể thúc đẩy sự phát triển của quốc gia"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng Ấn Độ hối thúc phổ cập smartphone để phục hồi kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO