Nhà mạng lớn nhất thế giới đặt trọng tâm xây dựng hạ tầng số mới

Hoàng Linh| 13/12/2022 16:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà mạng China Mobile, Trung Quốc, ngày nay đã vượt xa vai trò của công ty viễn thông truyền thống là xây dựng và vận hành các mạng di động hoặc cố định.

Là công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số lượng thuê bao và là nhà mạng thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất với các tham vọng công nghệ cao, nhiệm vụ hàng đầu của China Mobile hiện nay là dẫn đầu về phát triển cơ sở hạ tầng số mới.

Điều này có thể không mới, nhưng nó đã được trình bày rất rõ ràng tại hội nghị "đối tác toàn cầu" của công ty vào cuối tuần qua, một sự kiện thường niên nơi các nhà lãnh đạo và quan chức chính phủ đến để nói về triển vọng và các ưu tiên của công ty.

Chủ tịch China Mobile Group Yang Jie cho biết công việc của họ là phục vụ sự phát triển quốc gia và "hỗ trợ xây dựng một quốc gia mạng mạnh, một Trung Quốc số và một xã hội thông minh".

Các dự án lớn nhất hiện tại của nhà mạng này là hai kế hoạch liên quan đến mạng máy tính quốc gia, nhằm tăng sức mạnh tính toán để thúc đẩy nền kinh tế số và dự án "Đông - Tây", trong đó dữ liệu từ các khu kinh tế tiên tiến trên bờ biển phía đông được chuyển đến các vị trí trung tâm dữ liệu và đám mây mới ở phía tây với chi phí thấp.

Cả China Mobile và các quan chức chính phủ đều không chia sẻ chi tiết mới về những điều này tại diễn đàn.

Nhưng trong kết quả nửa đầu năm 2022 được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong hồi tháng 8, China Mobile đã mô tả tiến trình của cái mà họ gọi là mạng lưới máy tính (CFN). China Mobile đã phát triển một "cơ sở hạ tầng thông tin số tích hợp mới được xây dựng trên 5G, CFN và nền tảng thông minh".

Dự án này đã "thực hiện chiến lược quốc gia về chuyển nhiều tài nguyên điện toán hơn từ đông sang tây và biến CFN từ một nguyên mẫu khái niệm sang thực tiễn công nghiệp."

Cũng theo kết quả hoạt động của China Mobile, doanh thu chuyển đổi số của nhà mạng này đạt 110,8 tỷ nhân dân tệ (RMB), tăng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 26,0% doanh thu dịch vụ viễn thông; trong đó, doanh thu trên nền tảng đám mây di động là 23,4 tỷ RMB, tăng 103,6% so với cùng kỳ năm ngoái

Mạng máy tính là mục tiêu đầu tư lớn

China Mobile cho biết đã thử nghiệm một số ứng dụng metaverse trên CFN trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh và hiện đang thử nghiệm khoảng một chục công nghệ mới theo 30 kịch bản.

Công ty cũng đã ra mắt các vùng khả dụng của đám mây ở 3 nút kinh tế quan trọng nhất của Trung Quốc - ở Khu vực Vịnh Lớn gần Hồng Kông, Đồng bằng sông Dương Tử và Khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.

Gao Wen, một thành viên cấp cao của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cho biết sự phát triển của mạng điện toán Trung Quốc có nghĩa là trong một vài năm nữa, nó sẽ có thể cung cấp tài nguyên điện toán tại chỗ.

"Năm nay là năm đầu tiên tiêu thụ năng lực tính toán," ông nói, đồng thời chỉ ra rằng các dự án trung tâm dữ liệu và máy tính lớn đã nhanh chóng trở thành mục tiêu đầu tư lớn.

Trong một bài phát biểu tại không gian metaverse mới của China Mobile, Yang Jie cho biết nền kinh tế toàn cầu và xã hội rộng lớn hơn đang được thúc đẩy bởi một loạt các xu hướng công nghệ mới như sự xuất hiện của các bộ dữ liệu quy mô lớn và số hóa ngành năng lượng./.

Bài liên quan
  • Ngành sách Trung Quốc với sự chuyển mình ngoạn mục
    Trong cơn bão của thị trường sách, Trung Quốc bất ngờ chuyển mình từ u ám sang tươi sáng. Cơn gió đổi chiều này được tiếp sức mạnh mẽ bởi sức mạnh truyền thông của phim quảng cáo video ngắn. Nhờ đó, doanh số sách cất cánh như đại bàng, vẽ nên một bức tranh triển vọng trong tương lai của ngành xuất bản.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng lớn nhất thế giới đặt trọng tâm xây dựng hạ tầng số mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO