Nhà mạng Nhật gặp sự cố lớn trong lịch sử khi bảo trì kỹ thuật

Hoàng Linh| 06/07/2022 09:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà mạng KDDI của Nhật Bản vẫn đang phải vật lộn để khôi phục hoàn toàn các dịch vụ di động, sau gần 3 ngày toàn bộ mạng lưới của nhà mạng này bị sập, khiến các dịch vụ ngân hàng, vận tải, thanh toán và các dịch vụ khác bị ngừng trệ trên toàn quốc.

Theo Japan Times, hơn 39 triệu thuê bao đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này, bắt đầu vào sáng sớm ngày 2/7 khi nhà mạng này đang thay thế một bộ định tuyến cho mạng lõi của như một phần của việc bảo trì thường xuyên.

Khi KDDI cố gắng khắc phục sự cố, nhà mạng đã gặp phải lưu lượng lớn, khiến việc kết nối gặp nhiều khó khăn. KDDI cho biết vẫn đang điều tra chính xác những gì đã xảy ra.

Cũng theo KDDI, các vấn đề về kết nối có thể khác nhau tùy thuộc vào loại điện thoại. Những người sử dụng iPhone vẫn có thể kết nối với Internet di động nhưng các cuộc gọi thoại không khả dụng. Một số người dùng Android không thể truy cập cả Internet và cuộc gọi thoại.

Trong phần lớn trường hợp, sự cố ngừng hoạt động có tác động dây chuyền, đánh sập cả dịch vụ thoại và dữ liệu, sau đó buộc nhà mạng phải ngừng truy cập dịch vụ khi tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng.

Sự cố đã ảnh hưởng đến ba thương hiệu di động của KDDI là Au, UQ Mobile và Povo, và một loạt các dịch vụ chính khác. Cụ thể, sự cố đã ảnh hưởng tới 900 trong số 1.300 trạm quan trắc của cơ quan khí tượng Nhật Bản, 190 máy ATM của ngân hàng Ogaki Kyoritsu, các chuyến tàu của Đường sắt Nhật Bản, thẻ thông minh giao thông công cộng, gọi điện trên xe bằng xe Toyota và Suzuki và các cuộc gọi khẩn cấp để được trợ giúp từ hai người đi bộ đường dài ở Hokkaido.

Sự cố ngừng hoạt động cũng ảnh hưởng đến công ty đối thủ Rakuten, công ty có thỏa thuận chuyển vùng quốc gia với KDDI. Rakuten cho biết công ty này vẫn đang điều tra tác động, mặc dù công ty cho biết 90% lưu lượng dữ liệu của họ hiện được chuyển trên mạng riêng của công ty này.

Giám đốc điều hành KDDI Makoto Takahashi đã xin lỗi trong cuộc họp báo sáng ngày 3/7, thừa nhận đây là sự cố mất mạng lớn nhất trong lịch sử của nhà mạng này và sẽ xem xét đề nghị bồi thường cho các cá nhân và công ty bị ảnh hưởng.

Nhà mạng Nhật gặp sự cố lớn trong lịch sử khi bảo trì kỹ thuật - Ảnh 1.

Buổi họp báo thông tin về sự cố của nhà mạng KDDI ngày 3/7 (Ảnh: Kyodo)

Đến 6 giờ chiều giờ địa phương ngày 4/7, hầu hết các dịch vụ thoại và dữ liệu đã hoạt động trở lại, nhưng công ty không thể cho biết khi nào mạng sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Yasushi Kaneko cho biết đây là "một sự cố nghiêm trọng" theo Luật Kinh doanh Viễn thông.

Đây là một trong những sự cố lớn dường như thường xuyên xảy ra với các nhà mạng Nhật Bản. Sự cố ngừng hoạt động của NTT Docomo vào tháng 10/2021 đã làm ngừng dịch vụ của 2 triệu thuê bao 3G của nhà mạng này trong 29 giờ.

Nhà mạng SoftBank Mobile cũng đã ngừng hoạt động vào tháng 12/2018, làm gián đoạn 30 triệu thuê bao trong 5 giờ đồng hồ trong một sự kiện mà hãng cho là lỗi phần mềm của nhà cung cấp sản phẩm Thụy Điển.

Theo luật, nếu để xảy ra sự cố nghiêm trọng tác động đến 30.000 người dùng trở lên không thể sử dụng các cuộc gọi thoại khẩn cấp trong hơn 1 giờ hoặc các cuộc gọi khẩn cấp trong hơn 2 giờ. Các nhà mạng phải chịu trách nhiệm về sự cố khi được yêu cầu gửi báo cáo chi tiết về Bộ chủ quản trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, có thể nhà mạng này không có khả năng bị phạt lớn, theo lightreading, bởi như nhà mạng Docomo chỉ bị khiển trách vì thời gian ngừng hoạt động vào năm ngoái.

Nhưng Marc Einstein, trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật số và viễn thông tại ITR Corp, cho biết sự cố ngừng hoạt động gần đây nhất là kéo dài và có những tác động trên diện rộng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Nhà mạng Nhật gặp sự cố lớn trong lịch sử khi bảo trì kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO