Nhà mạng Nhật gặp sự cố lớn trong lịch sử khi bảo trì kỹ thuật

Hoàng Linh| 06/07/2022 09:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà mạng KDDI của Nhật Bản vẫn đang phải vật lộn để khôi phục hoàn toàn các dịch vụ di động, sau gần 3 ngày toàn bộ mạng lưới của nhà mạng này bị sập, khiến các dịch vụ ngân hàng, vận tải, thanh toán và các dịch vụ khác bị ngừng trệ trên toàn quốc.

Theo Japan Times, hơn 39 triệu thuê bao đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này, bắt đầu vào sáng sớm ngày 2/7 khi nhà mạng này đang thay thế một bộ định tuyến cho mạng lõi của như một phần của việc bảo trì thường xuyên.

Khi KDDI cố gắng khắc phục sự cố, nhà mạng đã gặp phải lưu lượng lớn, khiến việc kết nối gặp nhiều khó khăn. KDDI cho biết vẫn đang điều tra chính xác những gì đã xảy ra.

Cũng theo KDDI, các vấn đề về kết nối có thể khác nhau tùy thuộc vào loại điện thoại. Những người sử dụng iPhone vẫn có thể kết nối với Internet di động nhưng các cuộc gọi thoại không khả dụng. Một số người dùng Android không thể truy cập cả Internet và cuộc gọi thoại.

Trong phần lớn trường hợp, sự cố ngừng hoạt động có tác động dây chuyền, đánh sập cả dịch vụ thoại và dữ liệu, sau đó buộc nhà mạng phải ngừng truy cập dịch vụ khi tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng.

Sự cố đã ảnh hưởng đến ba thương hiệu di động của KDDI là Au, UQ Mobile và Povo, và một loạt các dịch vụ chính khác. Cụ thể, sự cố đã ảnh hưởng tới 900 trong số 1.300 trạm quan trắc của cơ quan khí tượng Nhật Bản, 190 máy ATM của ngân hàng Ogaki Kyoritsu, các chuyến tàu của Đường sắt Nhật Bản, thẻ thông minh giao thông công cộng, gọi điện trên xe bằng xe Toyota và Suzuki và các cuộc gọi khẩn cấp để được trợ giúp từ hai người đi bộ đường dài ở Hokkaido.

Sự cố ngừng hoạt động cũng ảnh hưởng đến công ty đối thủ Rakuten, công ty có thỏa thuận chuyển vùng quốc gia với KDDI. Rakuten cho biết công ty này vẫn đang điều tra tác động, mặc dù công ty cho biết 90% lưu lượng dữ liệu của họ hiện được chuyển trên mạng riêng của công ty này.

Giám đốc điều hành KDDI Makoto Takahashi đã xin lỗi trong cuộc họp báo sáng ngày 3/7, thừa nhận đây là sự cố mất mạng lớn nhất trong lịch sử của nhà mạng này và sẽ xem xét đề nghị bồi thường cho các cá nhân và công ty bị ảnh hưởng.

Nhà mạng Nhật gặp sự cố lớn trong lịch sử khi bảo trì kỹ thuật - Ảnh 1.

Buổi họp báo thông tin về sự cố của nhà mạng KDDI ngày 3/7 (Ảnh: Kyodo)

Đến 6 giờ chiều giờ địa phương ngày 4/7, hầu hết các dịch vụ thoại và dữ liệu đã hoạt động trở lại, nhưng công ty không thể cho biết khi nào mạng sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Yasushi Kaneko cho biết đây là "một sự cố nghiêm trọng" theo Luật Kinh doanh Viễn thông.

Đây là một trong những sự cố lớn dường như thường xuyên xảy ra với các nhà mạng Nhật Bản. Sự cố ngừng hoạt động của NTT Docomo vào tháng 10/2021 đã làm ngừng dịch vụ của 2 triệu thuê bao 3G của nhà mạng này trong 29 giờ.

Nhà mạng SoftBank Mobile cũng đã ngừng hoạt động vào tháng 12/2018, làm gián đoạn 30 triệu thuê bao trong 5 giờ đồng hồ trong một sự kiện mà hãng cho là lỗi phần mềm của nhà cung cấp sản phẩm Thụy Điển.

Theo luật, nếu để xảy ra sự cố nghiêm trọng tác động đến 30.000 người dùng trở lên không thể sử dụng các cuộc gọi thoại khẩn cấp trong hơn 1 giờ hoặc các cuộc gọi khẩn cấp trong hơn 2 giờ. Các nhà mạng phải chịu trách nhiệm về sự cố khi được yêu cầu gửi báo cáo chi tiết về Bộ chủ quản trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, có thể nhà mạng này không có khả năng bị phạt lớn, theo lightreading, bởi như nhà mạng Docomo chỉ bị khiển trách vì thời gian ngừng hoạt động vào năm ngoái.

Nhưng Marc Einstein, trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật số và viễn thông tại ITR Corp, cho biết sự cố ngừng hoạt động gần đây nhất là kéo dài và có những tác động trên diện rộng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
  • Người giữ bình yên nơi vùng cao
    Huyện Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, có tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) cao nhất tỉnh, chiếm 56,92%, với địa hình rừng núi, giao thông đi lại khó khăn, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa đa dạng chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự ở các bản làng luôn là nhiệm vụ được các cấp ủy Đảng quan tâm. Do đó, đội ngũ già làng, trưởng bản, người uy tín luôn là đội ngũ nòng cốt góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng.
  • Tuyên Quang: Kiên trì phương châm “mưa dầm thấm lâu” để nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào vùng DTTS&MN
    Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, góp phần giúp các kiến thức pháp luật về mọi mặt của đời sống ngày một đến gần hơn với người dân (đặc biệt là vùng đồng bào DTTS&MN).
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng Nhật gặp sự cố lớn trong lịch sử khi bảo trì kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO