An toàn thông tin

Nhận diện các chiêu trò lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo

AD 18:25 31/07/2023

Đầu tư vào chứng khoán quốc tế và tiền ảo đã trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến, thu hút đông đảo nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự gia tăng rủi ro với sự xuất hiện ngày càng nhiều các chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào những người đầu tư.

luadao-1639390697-1639390748-7379-1639390758.jpg
(Ảnh minh họa: Internet)

Lừa đảo trực tuyến là vấn đề đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ CNTT để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), có 3 nhóm lừa đảo chính, (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, và chiêu trò lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo một trong số nguy cơ đó.

Việc nhận diện sàn đầu tư chứng khoán quốc tế, giao dịch vàng, ngoại hối, tiền ảo, bất động sản, kinh doanh đa cấp có mục tiêu quảng cáo, lôi kéo số lượng lớn người tham gia đầu tư và có nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản là rất quan trọng để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính.

Theo đó, Cục An toàn thông tin đã đưa ra dấu hiệu để giúp các nhà đầu tư nhận diện các chiêu trò lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo. Cụ thể:

Lời hứa quá cao: Sàn đầu tư lừa đảo thường hứa lợi nhuận vượt trội, không thể tin được và quá cao so với thị trường thực tế.

Thiếu thông tin minh bạch: Sàn không cung cấp đầy đủ thông tin về công ty, giấy phép hoạt động, lịch sử giao dịch và nhân sự quản lý.

Yêu cầu chuyển tiền trước: Sàn yêu cầu người tham gia chuyển khoản tiền trước khi bắt đầu giao dịch, thường là dưới hình thức phí đăng ký, phí tham gia hoặc tiền ký quỹ.

Thiếu sự kiểm soát và giám sát: Sàn không có sự kiểm soát từ các cơ quan quản lý hoặc không được cấp phép hoạt động đúng quy định.

Một số biện pháp phòng tránh chiêu trò lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo

Bên cạnh các dấu hiệu giúp người dùng nhận diện các chiêu trò lừa đảo về đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo, Cục An toàn thông tin cũng đã khuyến nghị về một số biện pháp phòng tránh.

Tìm hiểu về hệ thống bảo mật: Đối với các sàn giao dịch và công ty trực tuyến, hãy tìm hiểu về hệ thống bảo mật và cơ chế bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.

Đánh giá từ người dùng khác: Tìm hiểu và đánh giá từ người dùng khác về trải nghiệm của họ với sàn giao dịch hoặc công ty mà bạn quan tâm.

Cảnh giác với mức phí và chi phí: Hãy cẩn trọng với các khoản phí và chi phí không rõ ràng hoặc quá cao so với thị trường thông thường.

Thận trọng với các lời mời giới thiệu: Hãy cẩn trọng khi người khác đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư mà bạn không biết gì về.

Nếu có nghi ngờ, hãy tìm kiếm sự tư vấn chuyên gia: Nếu bạn không chắc chắn về một sàn giao dịch hoặc công ty, hãy tìm sự tư vấn từ chuyên gia tài chính hoặc luật sư để đảm bảo rằng bạn đưa ra quyết định thông minh và an toàn. Lưu ý rằng việc nhận diện và phòng ngừa lừa đảo là rất quan trọng. Hãy luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện các chiêu trò lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO