Truyền thông

Nhóc Maruko - Những giai điệu của tuổi thơ ngọt ngào

Thu Hiền 09:37 08/09/2023

Với diện mạo mới và phiên bản tiếng Việt, bộ truyện tranh “Nhóc Maruko” của cố họa sĩ Momoko Sakura đã chính thức ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Cùng với chú mèo máy Doraemon, Thám tử lừng danh Conan, Nhóc Maruko được xem là một trong những biểu tượng văn hóa của Nhật Bản. Nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng chính thức ra mắt bạn đọc Việt Nam bộ truyện tranh kinh điển này.

nhoc-maruko-tap-1-3-.jpg
Diện mạo mới và phiên bản tiếng Việt bộ truyện tranh “Nhóc Maruko”

Bộ truyện tranh Nhóc Maruko của cố họa sĩ Momoko Sakura đã được độc giả Việt Nam biết đến cách đây gần 3 thập kỉ. Dựa trên kí ức tuổi thơ của chính mình, tác giả Momoko Sakura đã sáng tác series truyện xoay quanh cuộc sống ở nhà và ở trường của cô nhóc dễ thương Maruko với vô vàn khoảnh khắc hài hước nhưng không kém phần xúc động về tình cảm gia đình, bè bạn. Nhóc Maruko đã nhận được tình cảm yêu mến, trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều bạn đọc thế hệ 8X, 9X.

Khác với ấn bản gốc được ra mắt tại Nhật mang phong cách tạp chí Ribon năm 1987, bản tiếng Việt dành riêng cho độc giả Việt Nam được khoác lên mình một hình thức mới. Dưới sự “phù phép” của designer Tạ Quốc Kỳ Nam, ấn bản Nhóc Maruko của NXB Kim Đồng với tên gọi “Vintage Version” đậm màu hoài cổ nhưng vẫn giữ trọn phong cách vui tươi, dễ thương từ minh họa gốc của tác giả.

Tổng thể bộ sách trông giống như những cuốn nhật kí được vẽ tay, với những tấm hình đầy sống động. Designer Tạ Quốc Kỳ Nam chia sẻ: “Mình được ngắm những bản scan dữ liệu tranh màu gốc tuyệt đẹp. Cảm giác cứ như mới hôm qua mình còn là cậu bé say mê đọc tới lui mấy cuốn truyện mượn được đó. Màu sắc, đường nét, chi tiết vẽ tay... đầy hồn hậu, mộc mạc, nên mình muốn thiết kế bìa trên tinh thần này. Mỗi tập mình tô lại màu chữ. Việt hóa một font chữ bút chì cho chữ nhỏ. Còn tên tác giả Momoko Sakura là bút tích của cô trên tranh tập cuối”.

Ngoài ra để tăng thêm trải nghiệm cho độc giả, NXB Kim Đồng đã quyết định tăng khổ của bản tiếng Việt so với khổ sách Manga truyền thống, để có thêm không gian cho các ô thoại cũng như những dòng chia sẻ đầy tâm huyết của tác giả được rõ nét nhất có thể.

nhoc-maruko-tap-1-1-.jpg
Nhóc Maruko đã trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều bạn đọc thế hệ 8X, 9X.

Anh Đặng Cao Cường, trưởng Ban biên tập sách Comic, NXB Kim Đồng cho biết: “NXB Kim Đồng đã theo đuổi bản quyền tác phẩm từ hơn 10 năm trước với Sakura Production (Công ty nắm bản quyền gốc tác phẩm) và cũng đã dồn nhiều công sức thể hiện nhiệt huyết muốn được đưa Nhóc Maruko, một cách chính thức, đến với bạn đọc Việt Nam. Để không phụ công sức ấy, cũng như đáp ứng những mong mỏi của độc giả, chúng tôi đã thể hiện sự trân trọng của mình dành cho Nhóc Maruko thông qua việc đầu tư, chăm chút cho bộ sách từ nội dung cho tới hình thức, cũng như chiến dịch truyền thông, làm nóng và lan tỏa thông tin tác phẩm. Bản thân những cán bộ trẻ của NXB cũng chính là những người đọc Nhóc Maruko từ thuở bé, nên trong quá trình thực hiện, chúng tôi không khỏi xúc động và tự hào”.

Dịch giả Hương Giang, người dành rất nhiều tâm huyết cho bộ sách cũng chia sẻ: “Đồng hành với cô bé Maruko hài hước lém lỉnh, mình không những có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và đời sống Nhật Bản thập niên 70, mà còn tìm được niềm vui, cũng như động lực để trở lại với công việc. Thực sự dịch Nhóc Maruko với mình không chỉ là công việc, mà đã trở thành hành trình phục hồi và tái khám phá bản thân. Cảm ơn Maruko thật nhiều!”.

Chào mừng Nhóc Maruko đến Việt Nam, vừa qua cuộc thi “Món quà gửi gia đình” do NXB Kim Đồng tổ chức trên fanpage NXB Kim Đồng đã thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ, tạo ra sân chơi thú vị để độc giả thỏa sức sáng tạo tranh vẽ, bưu thiếp, video lấy cảm hứng từ các nhân vật trong Nhóc Maruko và gửi gắm những thông điệp ý nghĩa tới bạn bè, những người thân yêu.

banner-su-kien-4-.jpg
Baner chương trình giao lưu ra mắt bộ sách Nhóc Maruko

Nhân dịp bộ sách Nhóc Maruko chính thức ra mắt độc giả Việt Nam, NXB Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu Nhóc Maruko - Tuổi thơ ngọt ngào - và trao giải cuộc thi Món quà gửi gia đình. Chương trình diễn ra vào ngày 9 tháng 9 năm 2023 tại trụ sở NXB Kim Đồng (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), với sự tham gia của Food Blogger Phan Anh Esheep, BTV Diệp Chi, MC ca sĩ Vietnam Idol Bùi Minh Quân./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhóc Maruko - Những giai điệu của tuổi thơ ngọt ngào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO