Những bài học kinh nghiệm từ việc bảo mật internet và trộm danh tính

Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 02/04/2019 19:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà báo chuyên nghiệp và nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp của tờ Napoli Daily News - Marla Ottenstein đã trải qua một bài học tốn kém và đã làm thay đổi cuộc sống kể từ khi cô bị hack vào mùa hè năm ngoái. Giờ đây, cô ấy chia sẻ một số hiểu biết của mình và những bài học cô ấy học được.

Kết quả hình ảnh cho What I learned about Internet security and identity theft after criminals hacked my accounts

Bạn không bao giờ nhận ra mình có bao nhiêu tài khoản trực tuyến cho đến khi bạn phải khóa tất cả tài khoản email mà bạn đã có trong 20 năm.

Hãy suy nghĩ về điều đó: Nếu bạn cần thay đổi mật khẩu, bạn bấm vào “quên mật khẩu” (Forget my password) và một liên kết đặt lại được gửi đến email của bạn. Trong trường hợp này, email của bạn đã bị khóa!

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn phải thay đổi tên người dùng, trong hầu hết các trường hợp là email của bạn. Đây là sự thật, bất kể ai nói với bạn điều gì: Nếu bạn là nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính, bạn là người sẽ phải chịu đựng hậu quả - trong nhiều tháng! Ngay cả khi bạn có thể xử lý các giao dịch gian lận và lịch sử tín dụng của bạn được khôi phục, điểm tín dụng của bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng, điều này sẽ tự nhiên chuyển thành tỷ lệ thế chấp cao hơn, tỷ lệ phí bảo hiểm xe hơi và thuê nhà cao hơn và tỷ lệ cho vay/cho thuê xe cao hơn.

Đây là những việc cần làm: Không, bạn không thể trả tiền để xóa ID khỏi web đen.

Mọi thứ bạn cần biết: Thiết lập bảo mật bộ định tuyến của bạn để tránh bị tấn công bởi tội phạm mạng

Theo Carrie Kerskie, chủ tịch của Griffon Force, một công ty chuyên về trộm cắp và phục hồi danh tính ở Napoli, Florida cho biết: “Mọi người đã nghe nói về 'web đen', nhưng một tên tội phạm không cần phải đào quá sâu để mua tên của một người, địa chỉ, ngày sinh và số An sinh xã hội, và tất cả với giá dưới 3 đô la. Mọi người nên cho rằng họ đã bị xâm phạm và thực hiện các bước thích hợp để giảm thiểu rủi ro thông tin của họ bị sử dụng một cách gian lận”.

Tôi không thể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có càng nhiều biện pháp an ninh càng tốt. Để giúp người khác tránh khỏi những gì tôi đã trải qua, đây là một số điều cơ bản bạn có thể làm. Chúng không nhất thiết phải ngăn chặn gian lận, nhưng chúng sẽ làm cho bạn ít bị tổn thương hơn:

1. Mật khẩu và tên đăng nhập: Thật khó hiểu khi có rất nhiều người vẫn sử dụng ngày sinh của họ, bốn chữ số cuối của số An sinh xã hội hoặc địa chỉ nhà của họ làm mật khẩu, giúp bọn tội phạm dễ dàng chiếm lấy danh tính của họ. Hãy làm cho mật khẩu của bạn mang tính ngẫu nhiên và phức tạp.

2. Xác minh đa yếu tố: Thiết lập xác minh đa yếu tố trên tất cả các tài khoản: ngân hàng và thẻ tín dụng, tiện ích, cáp, internet và cả điện thoại di động và điện thoại cố định. Vâng, phải thêm nhiều bước, nhưng đó là những bước mà tôi sẵn sàng làm.

3. Thông báo du lịch: Bất kể bạn đi đâu hay trong bao lâu, hãy thiết lập thông báo du lịch với các công ty thẻ tín dụng và ngân hàng của bạn. Tôi đã bị thuyết phục rằng nếu công ty tín dụng trước đây của tôi không loại bỏ những dịch vụ vô giá này, tôi đã không trở thành nạn nhân của việc chiếm đoạt tài khoản toàn diện như vậy.

4. Cảnh báo giao dịch: Thiết lập cảnh báo trên tài khoản ngân hàng và tiện ích, thẻ ATM/thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của bạn. Bạn có thể điều chỉnh những cảnh báo này theo nhu cầu cụ thể của bạn. Là nạn nhân của việc chiếm đoạt tài khoản, tôi đã thiết lập cảnh báo về tất cả các giao dịch mua vượt quá 10 đô la, cũng như trên tất cả các giao dịch ở nước ngoài và giao dịch không có thẻ.

5. Giám sát tài khoản: Ngoài cảnh báo giao dịch, hãy thiết lập giám sát tài khoản trực tuyến cho tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của bạn và kiểm tra số dư của bạn mỗi ngày. Nếu điện thoại thông minh của bạn có khả năng nhận dạng khuôn mặt, tôi thực sự khuyên bạn nên tận dụng tính năng độc đáo này, điều này sẽ giúp bạn truy cập tài khoản một cách dễ dàng hơn

6. Mua một kế hoạch bảo vệ đánh cắp danh tính: chỉ với 200 đô la hoặc 300 đô la một năm bạn dành cho một kế hoạch bảo vệ, chẳng hạn như IdentityForce hoặc LifeLock, sẽ bù đắp thời gian, tiền bạc và năng lượng bạn phải sử dụng nếu danh tính của bạn bị đánh cắp.

7. Báo cáo tín dụng: Bạn được phép có một báo cáo tín dụng hoàn toàn miễn phí. Hãy xem xét các báo cáo một cách cẩn thận.

8. Đóng băng tín dụng: Không có lý do gì để không đóng băng bảo mật MIỄN PHÍ. Đúng vậy, nó có một chút bất tiện, đặc biệt là nếu bạn đang cố lấy thẻ tín dụng mới, nhưng trong thời đại ngày nay, thật dại dột khi không có cơ chế đóng băng tín dụng.

9. Wi-Fi và VPN công cộng: Tránh việc sử dụng mạng không dây không bảo mật, nhưng nếu bạn bắt buộc phải sử dụng, hãy chắc chắn kích hoạt Mạng riêng ảo (VPN - Virtual Privacy Network) trên thiết bị của bạn.

Nếu bạn bị đánh cắp danh tính, hãy thông báo cho cảnh sát càng sớm càng tốt và liên hệ ngay với văn phòng tín dụng để đặt cảnh báo gian lận trên tài khoản của bạn. Ngoài việc liên hệ với công ty thẻ tín dụng và ngân hàng, công ty bảo hiểm…để thông báo cho họ rằng danh tính của bạn đã bị xâm phạm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những bài học kinh nghiệm từ việc bảo mật internet và trộm danh tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO