Những chiến lược quan trọng nhằm nâng tầm các MSME trong nền kinh tế Indonesia

Ngọc Diệp| 03/11/2021 07:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch COVID-19 với những ảnh hưởng nghiêm trọng đã và đang là động lực để các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại Indonesia thực hiện số hóa, chuyển đổi cách thức vận hành.

Số hóa MSME: Một trong 3 chiến lược kinh tế lớn của Indonesia

Ngày 26/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố 3 chiến lược kinh tế lớn của nước này. Theo đó, 3 chiến lược kinh tế lớn của Indonesia bao gồm: Các ngành công nghiệp hạ nguồn, số hóa các MSME và phát triển nền kinh tế xanh.

Indonesia hiện có khoảng hơn 60 triệu MSME, chiếm 97,2% lực lượng lao động của đất nước nhưng chỉ đóng góp gần 60% trong số 1,2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế. So với các khu vực khác trong nền kinh tế của Indonesia, MSME đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch và cần phải được hỗ trợ nhiều nhất nếu chính phủ nước này muốn phục hồi nền kinh tế một cách hiệu quả và nhanh chóng. Vì vậy, Indonesia xem các MSME là trung tâm trong nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu của nước này và thu hút rất nhiều lao động.

Chính phủ Indonesia mong muốn ngày càng có nhiều MSME tham gia vào lĩnh vực kinh doanh số và đặt mục tiêu tất cả các DN này sẽ tham gia các nền tảng kinh doanh số trong nước cũng như khu vực, trước khi tham gia các nền tảng toàn cầu.

Những chiến lược cần thiết giúp MSME phát triển

Sức khỏe của nền kinh tế Indonesia phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của phân khúc MSME. Sự tồn tại và khả năng phục hồi của các MSME trong đại dịch là rất quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững của Indonesia.

Để MSME hoạt động hiệu quả và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế, họ cần thực hiện các cải cách trong ba lĩnh vực chiến lược, đó là: số hóa, tiếp cận tín dụng và hợp tác với các tập đoàn lớn hơn trong và ngoài Indonesia.

Nghiên cứu về sự chuyển đổi ASEAN của Ngân hàng UOB cho thấy 60% MSME ở Đông Nam Á coi số hóa là động lực chính cho sự chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, chặng đường phía trước sẽ còn nhiều thử thách và khó khăn, đặc biệt là đối với Indonesia. Tỷ lệ số hóa đối với các MSME của quốc gia này chỉ đạt khoảng 13% vào năm 2019, và kết nối Internet vẫn là một vấn đề lớn. 

Theo Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ Internet Indonesia, dưới 10% người dùng Internet Indonesia có kết nối với Wi-Fi tại nhà, văn phòng hoặc tại các không gian công cộng. Kết nối Internet tốc độ cao, giá cả phải chăng và đáng tin cậy là chìa khóa để các MSME chuyển đổi từ các mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến.

Mặt khác, nguồn vốn eo hẹp và hạn chế cũng là một thách thức đối với nhiều MSME. Vì vậy, để phát triển hoạt động kinh doanh, các MSME cần một nguồn hỗ trợ tài chính bền vững, bao gồm cả mức lãi suất và thời hạn chi trả. Bên cạnh đó, nhiều MSME có thể không có đầy đủ hồ sơ tài chính toàn diện nên cũng gặp khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi.

Tỷ lệ tín dụng của MSME trên GDP tại Indonesia hiện ở mức thấp khoảng 6% - 7%, trong khi tỷ lệ cho vay ngân hàng trên GDP của quốc gia này là 40%. Vì thế, người dân vay kinh doanh (KUR - People's Business Loans) là một trong những phương thức khả thi nhất để các MSME có được nguồn tài chính, mặc dù con số đó chỉ chiếm 2,5% tổng dư nợ cho vay ở Indonesia. Để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng và hiệu quả tài chính, các MSME của Indonesia cần được đào tạo và hỗ trợ nhiều hơn trong các lĩnh vực như kế toán, báo cáo tài chính và hiểu biết về tài chính.

Không giống như các MSME tại các khu vực khác của Đông Nam Á, nhiều MSME ở Indonesia đang đối mặt với nguy cơ phá sản bởi các tập đoàn lớn hơn trong nước. Nghiên cứu từ Văn phòng lao động quốc tế cho thấy nhiều MSME không đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng hoặc đối tác mục tiêu của họ đưa ra - vốn là các tập đoàn quy mô từ trung bình đến lớn.

Năng lực giao hàng và logistics cũng là một rào cản khác đối với các MSME trong việc hợp tác với các đối tác lớn hơn của họ. Một tỷ lệ rất lớn các đơn đặt hàng mà MSME nhận được là ngoại tuyến khiến họ không thể theo dõi quy trình, tiến độ cũng như nắm bắt đầy đủ thông tin về đơn hàng. Mặt khác, nhiều hợp đồng được viết tay với thông tin liên lạc được thực hiện thông qua các kênh đặc biệt nhưng chưa được xác minh và không ràng buộc về mặt pháp lý như WhatsApp. Việc sử dụng không hợp thức và hiệu quả các nguồn lực làm gia tăng thêm áp lực và những căng thẳng về dòng tiền vốn mà các MSME này phải đối mặt.

Số hóa - bước khởi đầu để các MSME trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Số hóa, tiếp cận tín dụng và tiếp cận hệ sinh thái kinh doanh lớn hơn sẽ cho phép các MSME mở rộng quy mô kinh doanh và tăng cường tính cạnh tranh. Đầu tiên, các MSME với tư cách là người bán có thể áp dụng các tùy chọn thanh toán số để cho phép khách hàng của họ thực hiện thanh toán đơn giản và gần như ngay lập tức chỉ bằng cách sử dụng điện thoại di động của họ.

Mặt khác, thông qua UOB BizSmart, ngân hàng UOB đang hỗ trợ các MSME của Indonesia hưởng lợi từ các giải pháp số để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. UOB BizSmart, là một bộ tích hợp các giải pháp quản lý kinh doanh dựa trên đám mây, cho phép các MSME xử lý các quy trình hoạt động của họ một cách số hóa và hiệu quả hơn, giảm thời gian dành cho các công việc hành chính cũng như nhân lực của họ.

Những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch COVID-19 nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều DN trong khu vực nói chung và tại Indonesia nói riêng. Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, thông qua đổi mới, chuyển đổi số và sự linh hoạt hơn về tài chính, cùng với sự hỗ trợ rộng rãi từ khu vực công và tư nhân, các MSME của Indonesia sẽ có thể thích ứng với những thay đổi từ đại dịch, phát triển và đóng góp mạnh mẽ cho nền kinh tế trong nước, đồng thời có thể thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Những chiến lược quan trọng nhằm nâng tầm các MSME trong nền kinh tế Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO