Chuyển đổi số

Những hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp chuyển đổi số

Anh Minh 16/07/2024 14:40

Thực hiện chuyển đổi kép là giải pháp giúp doanh nghiệp (DN) không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của mình.

DN cần chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững hơn

Chuyển đổi xanh đã trở thành xu thế tất yếu, là một hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế và trở thành ưu tiên trong lựa chọn định hướng phát triển của nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh “chuyển đổi xanh cùng với CĐS, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh”.

Phát biểu tại Hội nghị “Xu hướng chuyển đổi kép và vai trò của công nghệ trong sứ mệnh phát triển kinh tế số tỉnh Bình Dương” do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Dương phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp (DN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức ngày 16/7, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN cho biết trong thời gian qua, các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và tài nguyên môi trường đã tạo ra những thách thức cho các DN Việt Nam và trên toàn thế giới.

untitled-45-.jpg
Ông Nguyễn Đức Trung: CĐS kết hợp chuyển đổi xanh giúp DN không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

“Để thích ứng với những yêu cầu mới này, các DN cần tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mang tính bền vững hơn. Việc kết hợp CĐS với chuyển đổi xanh, hay còn gọi là “chuyển đổi kép” là giải pháp đối với xu thế phát triển đó, giúp DN không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của mình”, ông Nguyễn Đức Trung nói.

Trên thế giới, thuật ngữ “chuyển đổi kép” đang xoay quanh 3 trụ cột chính, bao gồm tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính.

Đánh giá về thực trạng CĐS tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thơ, cố vấn cấp cao tại Digiwin Software, cho biết năm 2023, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam chiếm 23,88% tổng GDP cả nước, đạt trên 2,4 triệu tỷ đồng, và thu hút hơn 23,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực sản xuất, chiếm 64,2% tổng vốn FDI.

Đến tháng 6/2024, kinh tế số đã đạt mức tăng trưởng 22,4%, tương đương 18,4% GDP. Tổng doanh số bán lẻ tăng trưởng 80% so với năm 2023 và số lượng DN công nghệ số tăng 8%.

Riêng đối với Bình Dương, hiện địa phương đang sở hữu 28 khu công nghiệp, nơi tập trung các ngành công nghiệp chủ lực như chế biến chế tạo (điện tử, cơ khí, dệt may, thực phẩm), phân phối điện khí đốt và cung cấp nước, xử lý rác thải). Với 28 khu công nghiệp, Bình Dương là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước. Các ngành công nghiệp chủ lực tại đây đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước và tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Ngày 8/3/2024, Trung tâm CĐS Bình Dương đã được thành lập, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của Bình Dương, hướng đến xây dựng một đô thị thông minh vào năm 2030. Trung tâm CĐS sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt đời sống xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tuy nhiên, theo ông Thơ, nỗ lực CĐS, thúc đẩy kinh tế số của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức bao gồm khoảng cách về số, khả năng tiếp cận vốn, vấn đề sở hữu trí tuệ, thách thức pháp lý và hệ sinh thái số.

Các chương trình, chính sách hỗ trợ DN CĐS

Thông tin tại Hội nghị về các chính sách hỗ trợ DN, hỗ trợ CĐS, ông Lê Minh Chiến, Cục Phát triển DN, Bộ KH&ĐT, cho biết Nghị định 80/2021/NĐ-CP đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV). Ngoài ra, các Thông tư 06/2022/TT-BKHĐT ngày 10/5/2022 của Bộ KH&ĐT; Thông tư 52/2023/TT-BTC ngày 8/8/2023 của Bộ Tài chính cũng đã bổ sung căn cứ pháp lý triển khai các hoạt động hỗ trợ CĐS.

untitled-44-.jpg
Các chính sách và chương trình hỗ trợ DN của Bộ KH&ĐT đã được chia sẻ tại Hội nghị

Cụ thể, đó là quy định về hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn CĐS, tối đa 50 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với DN nhỏ; 100 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với DN vừa; hỗ trợ 50% chi phí cho DN thuê, mua các giải pháp CĐS, tối đa 20 triệu đồng/năm/ DN siêu nhỏ; 50 triệu đồng/năm/DN nhỏ và 100 triệu đồng/năm/ DN vừa.

Tổng kinh phí ngân sách bố trí hỗ trợ DNNVV năm 2024 là 140 tỷ đồng theo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV, dự kiến hỗ trợ đào tạo cho hơn 8000 DN bao gồm cả hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến, tư vấn và hỗ trợ ứng dụng các giải pháp CĐS cho hơn 800 DN.

Chương trình Hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021-2025 đặt ra mục tiêu chung là hỗ trợ thúc đẩy CĐS trong DN thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho DN.

Cụ thể, 100% DN được tiếp cận thông tin từ Chương trình và nâng cao kiến thức về CĐS; 100.000 DN được nhận các hỗ trợ từ Chương trình (sử dụng công cụ tự đánh giá mức độ sẵn sàng CĐS, hỗ trợ đào tạo, tư vấn, kết nối các giải pháp); 100 DN là các thành công điển hình về CĐS từ “doing digital” đến “being digital”. Đồng thời, Chương trình cũng sẽ hình thành mạng lưới chuyên gia gồm các tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp CĐS.

Trong 3 năm vừa qua, Bộ KH&ĐT, Cục Phát triển DN đã tập trung vào phổ cập, nâng cao nhận thức về CĐS cho DN tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, Bộ cũng thực hiện các hoạt động hỗ trợ CĐS chuyên sâu như: tư vấn, đào tạo, hỗ trợ công nghệ….

Với sự quyết tâm của các cán bộ thực hiện chương trình, đến nay, các DN đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của CĐS. Nhiều DN đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới CĐS ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO