Chuyển động ICT

Những kỹ năng công nghệ cần có để không bị AI thay thế trong thế giới VUCA năm 2024

Anh Minh 18:27 01/02/2024

Người lao động luôn phải trau dồi và học hỏi các kỹ năng mới để duy trì công việc trong thị trường việc làm cạnh tranh cao.

Thế giới việc làm đang thay đổi nhanh chóng vì trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới nổi khác, nhu cầu kinh doanh, hành vi của người tiêu dùng và bối cảnh kinh tế đầy biến động. Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa qua cho biết khoảng 75% công ty dự kiến sẽ áp dụng công nghệ AI vào năm 2027. Trong khi đó, 80% có kế hoạch tăng tốc tự động hóa trong giai đoạn này. Một số công ty thậm chí đã bắt đầu thay thế toàn bộ nhân sự bằng AI.

Tình trạng sa thải hàng loạt đã xảy ra trong suốt năm 2023 và xảy ra khá mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2024. Các công ty giảm quy mô tuyển dụng và thay thế một số vai trò bằng công nghệ. Những nhân viên không phù hợp với kế hoạch tái cơ cấu sẽ bị sa thải. Đây là thực tế mà các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang thực hiện vào thời điểm này.

Trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng AI sẽ không thay thế lực lượng lao động con người mà chỉ tăng cường lực lượng lao động này, hầu hết các doanh nghiệp đều cảm thấy lạc quan về việc loại bỏ con người để chuyển sang sử dụng AI.

ai_workforce_3.jpg
Diễn đàn Kinh tế thế giới cho biết khoảng 75% công ty dự kiến sẽ áp dụng công nghệ AI vào năm 2027. (Hình ảnh do AI tạo ra).

Trên công cụ Bing của Microsoft, một câu lệnh đã được đưa ra về việc liệu một ngày nào đó AI có tiếp quản lực lượng lao động hay không. Và Bing đã trả lời: “Đây là một câu hỏi phức tạp và gây tranh cãi, không có câu trả lời dứt khoát. Cuối cùng, câu hỏi liệu AI có thay thế lực lượng lao động con người, không phải là câu hỏi đơn giản “có hay không”, mà là câu hỏi như thế nào, khi nào và ở đâu. AI là một công nghệ mạnh mẽ và đang phát triển, sẽ ảnh hưởng đến các ngành, lĩnh vực và khu vực khác nhau theo những cách khác nhau. Tương lai của công việc sẽ phụ thuộc vào cách con người thích nghi, hợp tác và đổi mới với AI”.

Tất cả những điều này đang gây áp lực buộc người lao động phải thích nghi và theo kịp. Người lao động luôn phải trau dồi và học hỏi các kỹ năng mới để duy trì công việc trong thị trường việc làm cạnh tranh. Trong thị trường việc làm năng động năm 2024, sẽ có những kỹ năng nhất định mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Hiểu những kỹ năng nào được yêu cầu nhiều nhất có thể giúp bạn thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

5 kỹ năng sau đây được dự báo sẽ là những kỹ năng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm vào năm 2024.

Khả năng thích ứng

Từ làm việc từ xa đến những thay đổi nhanh chóng về công nghệ, thế giới việc làm không ngừng phát triển. Vì lý do đó, kiên cường và thích ứng là một kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở lực lượng lao động của họ. Họ muốn những nhân viên có thể bắt kịp thời đại, nắm bắt hoàn cảnh mới và giải quyết những thách thức mới khi chúng phát sinh.

Khả năng thích ứng cũng cho thấy một người lao động có thể giữ tâm trí cởi mở và đổi mới, chọn xem những thay đổi hoặc thách thức này là những cơ hội mới để phát triển. Đây có thể là điều khiến họ khác biệt với những ứng viên khác.

Cách tốt nhất để thể hiện những kỹ năng này trong lý lịch là đưa ra ví dụ về những lần chủ động hoặc phản ứng nhanh chóng với những thay đổi mới.

Phân tích dữ liệu

Dữ liệu đã trở thành mặt hàng lớn nhất trên thế giới và theo cách nào đó, tất cả các doanh nghiệp đều dựa vào dữ liệu để vận hành các hoạt động hàng ngày. Từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các tập đoàn khổng lồ, có rất nhiều cách sử dụng dữ liệu và đó là lý do tại sao các nhà tuyển dụng đang yêu cầu những kỹ năng này ở những nhân viên mới.

Không cần phải là chuyên gia xử lý và phân tích các tập dữ liệu khổng lồ để đưa ra những hiểu biết quan trọng, song nhà tuyển dụng muốn thấy rằng ít nhất người lao động có thể hiểu được tầm quan trọng của dữ liệu đối với doanh nghiệp và nhận ra một số thuật ngữ cơ bản nhất.

Hơn nữa, kiến thức về dữ liệu thường đi đôi với kiến thức chuyên môn hoặc hiểu biết về các công cụ và nền tảng số phổ biến. Ví dụ, ở cấp độ cá nhân, hầu hết mọi người sẽ có hiểu biết cơ bản về phân tích từ tài khoản mạng xã hội của họ.

Sáng tạo

Chưa bao giờ mức độ cạnh tranh cao như hiện nay và các doanh nghiệp nhận thức được rằng, để nổi bật, họ phải sáng tạo và đổi mới. Để làm được điều này, các tổ chức cần có những nhân viên sáng tạo, những người có thể xác định điểm yếu, tạo ra những ý tưởng mới và thách thức hiện trạng.

Ứng viên cũng có thể thể hiện sự sáng tạo và vượt trội trong quá trình tìm kiếm việc làm bằng cách viết những lời giới thiệu ngắn gọn súc tích cho bản thân trên các trang web chuyên nghiệp, bao gồm LinkedIn, đồng thời đưa ra những câu trả lời thú vị và độc đáo cho các câu hỏi phỏng vấn.

Giải quyết vấn đề

Thế giới VUCA (Volatility (Biến động), Uncertainty (Không chắc chắn), Complexity (Phức tạp), Ambiguity (Mơ hồ)) càng khẳng định giải quyết vấn đề và tư duy phản biện luôn là những kỹ năng được săn đón.

pfi-what-is-vuca-vuca-world-0810.jpg
Thế giới VUCA càng khẳng định giải quyết vấn đề và tư duy phản biện luôn là những kỹ năng được săn đón.

Tuy nhiên, vào năm 2024, khi sự thay đổi tiếp tục gia tăng, các ngành công nghiệp biến động và công nghệ mới xuất hiện, các nhà tuyển dụng sẽ mong đợi các chuyên gia chứng minh cách họ giải quyết các vấn đề quan trọng trong quá khứ.

Ngoài ra, việc giải quyết vấn đề đòi hỏi các chuyên gia phải suy nghĩ chín chắn, phân tích tình huống và sử dụng bằng chứng để tìm ra giải pháp có lợi nhất. Điều này đòi hỏi khả năng suy luận logic, tính sáng tạo và khả năng thích ứng.

Hiểu biết và nhận thức về sự bền vững

Cuối cùng, mặc dù có vẻ như là một kỹ năng rất cụ thể nhưng động lực hướng tới sự bền vững đang tác động đến các doanh nghiệp trên toàn cầu và do đó, hiểu biết về bền vững đã trở thành một trong những kỹ năng quan trọng nhất cho năm 2024.

Hiểu biết về tính bền vững cho thấy người lao động có nhận thức về môi trường và các hoạt động thân thiện với môi trường, đồng thời hiểu vai trò của doanh nghiệp trong việc cứu hành tinh. Chưa kể rằng rất nhiều doanh nghiệp đang giới thiệu các sáng kiến ​​xanh nhằm đáp ứng các quy định đang thay đổi của chính phủ. Vì vậy, hiểu biết về tính bền vững cũng mang đến cơ hội chứng minh khả năng thích ứng.

Danh sách các kỹ năng này phác thảo sự kết hợp hoàn hảo giữa các kỹ năng mềm và cứng có thể giúp người lao động duy trì việc làm vào năm 2024. Nếu chưa sở hữu những khả năng này, bạn hãy sắp xếp tham gia một số khóa đào tạo bổ sung và nâng cao kỹ năng để cạnh tranh trong thị trường việc làm./.

Theo fastcompany, Techwireasia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những kỹ năng công nghệ cần có để không bị AI thay thế trong thế giới VUCA năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO