Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số

Hoàng Linh| 25/05/2020 09:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiếu kinh phí và kế hoạch chuyển đổi số chưa rõ ràng từ cơ quan đầu não là những yếu tố mà Hệ thống dịch vụ Y tế Anh (NHS) đang gặp phải trong tiến trình đạt được các mục tiêu chuyển đổi số.

Đây là những nội dung được đưa ra trong báo cáo của Văn phòng Kiểm toán quốc gia Anh (NAO) mới đây. Theo báo cáo của NAO - được chuẩn bị trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 - các tổ chức thuộc NHS đã gặp phải những thách thức lớn trong việc thực hiện chuyển đổi số và đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng của NHS England và NHS Improvement (NHSE&I). Điều này bao gồm các mục tiêu trong kế hoạch dài hạn của NHS, trong đó nêu rõ NHS dự kiến sẽ đạt đến mức số hóa cốt lõi vào năm 2024.

Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Theo NAO, chi phí ước tính để NHS chuyển đổi số là 8,1 tỷ bảng, trong đó NHS sẽ đóng góp 3 tỷ bảng. Tuy nhiên, báo cáo đặt câu hỏi về khả năng các bên có thể hỗ trợ được nguồn kinh phí này và cho biết các đơn vị của NHS hiện đang chi khoảng 2% cho công nghệ so với mức 5% được đề xuất.

Do đó, NAO nhận định đầu tư vào việc nâng cấp hệ thống CNTT và cải thiện các dịch vụ số là "chưa thích đáng", có nghĩa là chuyển đổi số trong NHS đang tiến triển "chậm hơn dự kiến".

Kế hoạch chuyển đổi số chưa rõ ràng

Báo cáo cũng cho biết kế hoạch chuyển đổi số của NHS chưa được rõ ràng và các chiến lược thường xuyên thay đổi khiến các đơn vị thuộc NHS gặp khó trong việc thực hiện các tham vọng số.

Gareth Davies, người đứng đầu NAO, cho biết NHS khó có thể đạt được các mục tiêu hiện tại để "đại tu" tổng thể lĩnh vực CNTT. "Chuyển đổi số trong NHS hiện chưa đạt được gì nhiều, trong đó có mục tiêu chính NHS "không giấy tờ" vào năm 2018 vẫn chưa đạt được".

Để đáp ứng thách thức này, Bộ Y tế và các cơ quan ngành dọc cần phải hiểu rõ hơn về đầu tư cần thiết, đưa ra một hướng đi rõ ràng cho các tổ chức địa phương cũng như quản lý rủi ro trước mắt. Nếu không, các tổ chức địa phương không thể đáp ứng tham vọng chuyển đổi số của họ và đạt được giá trị".

Nhiều hệ thống CNTT thuộc NHS sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau khiến việc chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị của NHS trở thành một thách thức lớn.

Nỗ lực đầu tiên để tích hợp các hệ thống CNTT trong NHS là Chương trình quốc gia về CNTT (NPfIT) năm 2002. Chương trình đã phải từ bỏ vào năm 2011 khi phần lớn các mục tiêu của không đạt được.

Sau đó, chương trình này đã được thay thế bằng một chiến lược mới gọi là Danh mục chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2014, mặc dù NAO cho rằng NHS đã không đạt được tiến bộ như dự kiến kể từ đó, bao gồm mục tiêu NHS "không giấy tờ" vào năm 2018.

Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số - Ảnh 2.

Báo cáo cho hay: Trong khi khả năng số của các đơn vị thuộc NHS đã được cải thiện, thì những thách thức lớn vẫn còn. Cụ thể, khả năng kỹ thuật số - được định nghĩa là việc sử dụng công nghệ để thực hiện chăm sóc sức khỏe - vẫn là một thách thức lớn, với chỉ 54% các đơn vị thuộc NHS báo cáo rằng họ có thể dựa vào kỹ thuật số.

Năm 2019, NHSX được thành lập để chủ trì chiến lược công nghệ của NHS England và NHS Improvement, đồng thời đưa ra các mục tiêu cho chuyển đổi số, bao gồm việc trao quyền tự chủ hơn cho các đơn vị thuộc NHS về cách họ tiếp cận chuyển đổi, việc sử dụng các hệ thống CNTT như thế nào, miễn là họ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, báo cáo NAO lập luận rằng các kế hoạch của NHSX là "chưa được xây dựng" và tổ chức này đã "không làm rõ về các chi phí và lợi ích toàn diện của những phương pháp khác nhau để chuyển đổi kỹ thuật số ở cấp địa phương".

Điều này làm cho khả năng tương tác giữa các hệ thống CNTT y tế khó đạt được hơn trong tương lai. Có nhiều thách thức kỹ thuật mà NHSX cần giải quyết, đặc biệt là về việc cho phép thông tin số được chia sẻ liền mạch trong toàn bộ NHS để người dùng hiểu nó theo cùng một cách.

Mặc dù, NHSX và NHS Digital có kế hoạch đảm bảo tất cả các nhà cung ứng đáp ứng những tiêu chuẩn về khả năng tương thích, nhưng ngày càng có nhiều các nhà cung cấp sẽ yêu cầu tích hợp nhiều hệ thống hơn.

Một phát ngôn viên của NHS Digital cho ZDNet biết chuyển đổi kỹ thuật số là "ưu tiên của ngành y tế và chăm sóc sức khoẻ" và ngành "cam kết hỗ trợ nhân viên, bệnh nhân, các nhà cung cấp và thành viên trong toàn NHS" để hiện thực hóa tham vọng chuyển đổi số của mình.

Người phát ngôn cho biết thêm: "Chúng tôi hoan nghênh những phát hiện trong báo cáo này và sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác chính phủ để thực hiện các khuyến nghị". NHSX dự kiến sẽ công bố một kế hoạch công nghệ toàn diện về y tế và chăm sóc sức khỏe vào mùa thu năm 2020.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Những thách thức đối với Dịch vụ Y tế Anh trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO