Chuyển động ICT

Nikkei: Công ty công nghệ Việt với chiến lược đầu tư TTDL ra thị trường quốc tế

Gia Bách 13/12/2024 08:05

Bài viết trên nhật báo Nikkei nhấn mạnh vào kế hoạch đầu tư 500 triệu USD của CMC nhằm mở rộng mạng lưới trung tâm dữ liệu và hạ tầng công nghệ tại Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, thể hiện tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn ra thị trường quốc tế của CMC.

Nhật báo kinh tế hàng đầu Nhật Bản, Nikkei, vừa đăng tải bài viết về CMC do nhà báo Koji Nozawa, Biên tập viên cao cấp của tờ báo, thực hiện.

anh-1(1).jpg
Nhật báo kinh tế số 1 Nhật Bản Nikkei đăng bài viết về chiến lược của CMC phát triển TTDL ra thị trường quốc tế.

Theo Nikkei, CMC- Tập đoàn CNTT hàng đầu tại Việt Nam, công bố kế hoạch đầu tư 500 triệu USD (khoảng 75 tỷ yên) vào các dự án hạ tầng viễn thông trong 5 năm tới, bao gồm việc mở rộng hệ thống TTDL. Theo đó, CMC sẽ nâng dung lượng TTDL tại Việt Nam lên gấp 10 lần và dành ngân sách tối đa 100 triệu USD để mở rộng sự hiện diện tại thị trường Nhật Bản. CMC hướng tới việc khai thác nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) từ các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản.

Tại Việt Nam, CMC hiện đang vận hành ba TTDL tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, tập đoàn dự kiến tăng công suất điện của hệ thống từ mức 10 MW hiện nay lên tối đa 100 MW vào năm 2028. Bên cạnh đó, CMC sẽ xây dựng các TTDL quy mô nhỏ hơn tại Nhật Bản để phục vụ khách hàng địa phương.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC, cho biết tập đoàn dự kiến sử dụng khoảng một nửa trong tổng số 500 triệu USD đầu tư ngay trong năm đầu tiên. Về kế hoạch mở rộng tại Nhật Bản, CMC đang cân nhắc giữa việc xây dựng cơ sở riêng hoặc thuê cơ sở có sẵn. Nếu xây dựng cơ sở riêng, khoản đầu tư sẽ dao động ở mức 100 triệu USD, trong khi lựa chọn thuê cơ sở sẽ tiết kiệm hơn với chi phí khoảng 50 triệu USD.

CMC hiện đã vận hành các TTDL tại một số quốc gia Đông Nam Á và đang lên kế hoạch mở rộng sang các thị trường chiến lược khác, bên cạnh Nhật Bản có Mỹ và châu Âu, trong đó Đức và Anh là những lựa chọn tiềm năng. Song song với việc phát triển TTDL, CMC cũng tập trung đầu tư vào các giải pháp điện toán đám mây và an ninh mạng nhằm nâng cao năng lực hạ tầng số toàn diện.

anh-man-hinh-2024-12-12-luc-18.54.52.png

Theo báo cáo, doanh thu năm 2023 của CMC đạt 319 triệu USD, với lợi nhuận EBITDA đạt 38 triệu USD. Trong kế hoạch 5 năm (2024-2028), CMC đặt mục tiêu nâng doanh thu lên mức 1 tỷ USD và tăng số lượng nhân sự từ hơn 5.000 hiện tại lên trên 10.000 người.

Thị trường Nhật Bản, với nhu cầu mạnh mẽ về TTDL và phát triển phần mềm AI, được xem là một trong những trụ cột tăng trưởng quan trọng của CMC. Ông Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh: “Nhật Bản là thị trường chiến lược trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của chúng tôi. CMC đặt mục tiêu đạt doanh thu 200-250 triệu USD từ thị trường này, chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu quốc tế vào năm 2028.”

anh-2(1).jpg
Nhà báo Koji Nozawa, Biên tập viên cao cấp báo Nikkei phỏng vấn Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính tại sự kiện CMC AI.X Tokyo, Nhật Bản, ngày 18/9/2024

Mới đây, CMC đã khai trương văn phòng thứ ba tại Nhật Bản nhằm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ cho các DN Nhật. Tập đoàn hiện có khoảng 1.000 nhân sự phục vụ thị trường này, bao gồm 100 người làm việc trực tiếp tại Nhật. Đến năm 2028, con số này dự kiến sẽ tăng lên 5.000 người, trong đó khoảng 1.000 nhân sự sẽ làm việc tại Nhật.

Trước tác động của căng thẳng Mỹ - Trung, nhiều DN công nghệ Nhật Bản đang thực hiện chiến lược giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, với kế hoạch chuyển 20.000 nhân sự trong tổng số 50.000 nhân sự hiện có ra khỏi quốc gia này. Ông Nguyễn Trung Chính nhận định: “Đây là cơ hội lớn cho CMC. Nếu có thể tiếp nhận 10-20% trong số này, chúng tôi sẽ đạt được bước tiến đáng kể trong chiến lược mở rộng quy mô nhân sự quốc tế.”

Việt Nam, với vị thế trung lập trong các vấn đề ngoại giao, đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các khoản đầu tư từ các tập đoàn toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển cơ sở sản xuất và nhân lực khỏi Trung Quốc. Trong xu thế đó, CMC đang nỗ lực bám đuổi tập đoàn FPT – công ty dẫn đầu ngành IT tại Việt Nam - để mở rộng thị phần và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Thành lập từ năm 1993, CMC đã ghi dấu ấn với sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhiều dự án phát triển phần mềm thành công với các DN Nhật Bản. Năm 2010, tập đoàn chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Kể từ năm 2019, CMC tăng cường hợp tác với Samsung SDS, cổ đông lớn nhất, và gần đây đã mở văn phòng mới tại Seoul để thúc đẩy tuyển dụng cả từ Việt Nam và tại Hàn Quốc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện ra mắt sàn thương mại điện tử nông sản và hợp tác với TikTok
    Với phương châm “Mỗi sản phẩm là một món quà đến tay người tiêu dùng”, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày mà còn mang đến những lựa chọn phù hợp để tặng người thân, bạn bè, đối tác.
  • Thách thức của báo chí truyền thống trong thời đại công nghệ số
    Trước sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng của các nền tảng công nghệ mới mà cốt lõi là công nghệ số như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT),... và nhất là các loại hình mạng xã hội, báo chí truyền thống toàn cầu hiện nay đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.
  • Cải thiện nội dung và tính chính xác trong báo chí bằng AI
    Trong thời kỳ khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), những ứng dụng của công nghệ số đang đặt ra nhiều vấn đề mới trong hoạt động của báo chí truyền thống, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mà báo chí truyền thống cần giải quyết để từ đó có thích ứng linh hoạt, tiếp tục phát triển.
  • Chủ tịch Quốc hội đề nghị Samsung hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước
    Chủ tịch Quốc hội mong muốn Tập đoàn Samsung trở thành nhà đầu tư chiến lược, đóng góp lớn nhất cho kinh tế Việt Nam, phát triển công nghiệp hỗ trợ, chip và bán dẫn và thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
  • Đưa dịch vụ công trực tuyến đến đồng bào dân tộc thiểu số tại Ninh Thuận
    Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tuy nhiên, tại các khu vực vùng sâu, vùng xa và đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), khả năng tiếp cận và sử dụng DVCTT còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở các tỉnh như Ninh Thuận, nơi tập trung đông đồng bào DTTS.
Đừng bỏ lỡ
Nikkei: Công ty công nghệ Việt với chiến lược đầu tư TTDL ra thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO