Nông sản đặc sản giúp nông dân Lạng Sơn vươn lên làm giàu

Chu Minh| 26/08/2020 19:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa sản phẩm đặc sản nông nghiệp tại Lạng Sơn mang lại giá trị thu nhập cho người dân khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Điển hình trong đó là: sản phẩm hoa hồi Lạng Sơn diện tích trên 34.000 ha, sản lượng đạt trên 15.000 tấn/năm; sản phẩm na Chi Lăng khoảng 3.200 ha tập trung ở các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng với sản lượng hằng năm trên 35.000 tấn; vùng sản xuất rau đặc sản các loại. 

Nông sản đặc sản giúp nông dân Lạng Sơn vươn lên làm giàu - Ảnh 1.

Thương hiệu na Chi Lăng đã được người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến nên bán được giá cao. (Ảnh: Chu Minh)

Riêng đối với diện tích trồng na, Lạng Sơn đã có trên 800 ha na được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; những diện tích trồng na còn lại đều được cam kết sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.  

Tỉnh Lạng Sơn xác định Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, với trọng tâm là phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa, đặc biệt của mỗi vùng mà các địa phương khác không có, được chính quyền hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật, vốn và thị trường nhằm mang lại giá trị gia tăng cao nhất. 

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã được triển khai mạnh tại tỉnh Lạng Sơn. Trong năm 2019 đã có 13 sản phẩm đã được công nhận và dự kiến trong năm 2020 có thêm 25 sản phẩm được chuẩn hóa từ 3 sao đến 4 sao. 

Theo ông Lương Thành Chung, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng, do thời tiết khắc nghiệt nên sản lượng na năm 2020 giảm hơn 1.000 tấn so với năm 2019. Năng suất na năm ngoái đạt 113 tạ/ha; năm nay chỉ khoảng 100 tạ/ha. 

Thực tế, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, huyện không tổ chức Ngày hội na Chi Lăng. Thay vào đó, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX, thương lái đến thu mua, tiêu thụ na. 

Sở Công thương Lạng Sơn đã có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố trong cả nước thông tin về tình hình mùa vụ thu hoạch na tới đông đảo doanh nghiệp, HTX liên kết thu mua, tiêu thụ. 

Năm nay, huyện Chi Lăng hỗ trợ cho người dân trên 35.000 hộp bao bì, 50.000 tem truy xuất nguồn gốc để góp phần quảng bá, tiêu thụ quả đặc sản quê hương. Từ đầu vụ đến nay, na thu hoạch đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Giá cả cũng rất cao, thời điểm hiện tại, giá na bở loại ngon bán được 80-100 nghìn đồng/kg, na dai loại to (3 quả/kg tròn, đẹp) có giá 75 nghìn/kg. 

Bên cạnh sản phẩm na Chi Lăng, tại huyện Hữu Lũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 3 sản phẩm: Măng Bát độ, Nem nướng và Quả tươi Hữu Lũng – đây là những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện.

Nông sản đặc sản giúp nông dân Lạng Sơn vươn lên làm giàu - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp và HTX ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm na Lạng Sơn. Ảnh: Chu Minh

Đến nay, các vùng chuyên canh hàng hóa tập trung với khoảng 20 loại (tiêu biểu là na, mít, dứa, bưởi, thanh long...) tại huyện Hữu Lũng đã hình thành với tổng diện tích khoảng 5.000 ha, chiếm 1/3 diện tích đất nông nghiệp, mang lại giá trị kinh tế hàng năm trên 800 tỷ đồng. Đem lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Không ít hộ còn vươn lên làm giàu từ trồng cây ăn quả.

Như vậy, đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng được một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa mang lại giá trị thu nhập cho người dân khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Đây là nguồn thu đáng kể của tỉnh có các xã, huyện còn khó khăn. Trong đó, những nhân tố điển hình trong trồng cây ăn quả theo mô hình chuyên canh đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Theo đánh giá của Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho rằng, nút thắt lớn nhất hiện nay đối với trái cây tại Lạng Sơn là vấn đề liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Song song đó, tạo ra các không gian, môi trường thuận lợi kết nối người sản xuất và người phân phối. Tại đây, các nhà quản lý, nhà phân phối, kinh doanh các chuỗi nông sản sẽ chia sẻ những tín hiệu thị trường, giới thiệu những tiêu chuẩn kinh tế và kỹ thuật. 

Cùng với đó, cần đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm đối tác, kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và đại diện các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, kết nối các đội ngũ mua hàng của các đơn vị tiêu thụ sản phẩm trực tiếp trải nghiệm sản phẩm... 

Tại hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2020, một số doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh bày tỏ mong muốn được giao lưu, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP của tỉnh. Trong đó, 6 doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh đã ký kết hợp tác, xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na và nông sản tỉnh Lạng Sơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nông sản đặc sản giúp nông dân Lạng Sơn vươn lên làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO