---- Khởi nghiệp

OpenAI phát hành mô hình mới với khả năng suy luận giống con người

TH 11:10 13/09/2024

Strawberry, mô hình trí tuệ nhân tạo mới của OpenAI, có thể thực hiện một số nhiệm vụ suy luận giống con người.

openai.jpg

Strawberry được đánh giá nổi bật hơn so với các mô hình AI khác vì nó tập trung vào các phản hồi dựa trên lý luận. Mô hình mới được thiết kế để “suy nghĩ” trước khi đưa ra câu trả lời cho các truy vấn của người dùng, đồng thời có thể tạo ra một chuỗi suy nghĩ nội bộ dài trước khi phản hồi tới người dùng, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog vào ngày 12/9. Điều này sẽ cho phép AI tiếp cận các nguồn truy vấn một cách có phương pháp và giảm khả năng xảy ra lỗi.

Với mô hình này, các công cụ của OpenAI có thể giải quyết các nhiệm vụ phức tạp, nhiều bước, bao gồm các câu hỏi toán học và mã hóa phức tạp.

Tuy nhiên, Strawberry cũng có những hạn chế. Khi ra mắt, nó sẽ chỉ có ở dạng văn bản và sẽ không có một số khả năng đa phương tiện giúp ChatGPT trở nên hữu ích, chẳng hạn như duyệt web để tìm thông tin và tải lên các tệp và hình ảnh. Đôi khi, nó sẽ cân nhắc nhiều nguồn tham khảo và có thể mất quá nhiều thời gian để phản hồi những điều đơn giản. Nhưng đối với các nhiệm vụ suy luận phức tạp, đây vẫn là một bước tiến đáng kể và thể hiện một cấp độ mới về khả năng AI.

Phiên bản xem trước của mô hình sẽ có sẵn thông qua chatbot phổ biến của OpenAI, ChatGPT, cho người dùng Plus và Team trả phí vào ngày 12/9. Bloomberg trước đó đã đưa tin rằng công ty có thể phát hành mô hình mới sớm nhất là trong tuần này.

Việc phát hành mô hình diễn ra khi OpenAI đang tìm cách huy động hàng tỷ đô la tiền tài trợ và phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua phát triển các hệ thống AI ngày càng tinh vi hơn. OpenAI không phải là công ty duy nhất đang nghiên cứu các khả năng như vậy; các đối thủ cạnh tranh Anthropic và Google cũng đã quảng cáo các kỹ năng "suy luận" với các mô hình AI tiên tiến của họ.

Trong bài đăng trên blog của mình, OpenAI đã đưa ra các ví dụ về phản hồi của mô hình AI đối với các câu hỏi về các chủ đề bao gồm mã hóa, tiếng Anh và toán học, đồng thời yêu cầu mô hình giải một câu đố ô chữ đơn giản. Trong một loạt bài đăng trên X, Noam Brown, một nhà khoa học nghiên cứu tại OpenAI, cho biết công ty hiện đang phát hành mô hình ở dạng xem trước một phần để hiểu cách mọi người sử dụng nó và những yếu tố cần cải thiện.

"Tôi rất vui khi được chia sẻ với tất cả các bạn thành quả về nỗ lực của chúng tôi tại OpenAI nhằm tạo ra các mô hình AI có khả năng lý luận thực sự tổng quát", Noam Brown viết./.

Theo bloomberg
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
OpenAI phát hành mô hình mới với khả năng suy luận giống con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO