Doanh nghiệp số

Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"

Ngọc Diệp 19:23 29/04/2024

Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.

picture1.png

Sự bùng nổ AI - được thúc đẩy bởi sự ra mắt của chatbot ChatGPT vào tháng 11/2022 - đang thúc đẩy gia tăng nhu cầu về các dịch vụ ĐTĐM và trung tâm dữ liệu.

Oracle đã triển khai các tính năng AI tạo sinh trong cơ sở hạ tầng và ứng dụng đám mây của mình để bổ sung cho tính năng AI truyền thống đã được nhúng trước đó.

Cụ thể, vào tháng 3, Oracle đã công bố bổ sung các tính năng AI tạo sinh vào các ứng dụng về tài chính, chuỗi cung ứng, nhân sự, bán hàng, tiếp thị và dịch vụ. Oracle cho biết các tính năng AI tạo sinh mới có thể thực hiện các nhiệm vụ như tạo báo cáo tài chính và soạn thảo mô tả công việc và nhiều nhiệm vụ khác, giúp cải thiện năng suất và giảm chi phí kinh doanh. Điều này xảy ra sau khi công ty công bố triển khai AI tạo sinh trên toàn bộ công nghệ của mình vào hồi tháng 1.

Đối với Oracle, một công ty mới tham gia thị trường ĐTĐM, các tính năng này là một phần cốt lõi trong nỗ lực bắt kịp các đối thủ phần mềm doanh nghiệp như Microsoft - hãng cũng đang cố gắng thu hút hoạt động kinh doanh với tính năng AI "Copilot". Oracle đã chi hàng tỷ USD vào chip Nvidia và hợp tác với Cohere, một công ty khởi nghiệp về AI do các nhân viên cũ của Google thành lập

“Chúng tôi tin rằng Oracle đang chứng kiến sự phục hồi tăng trưởng nhờ chiến lược AI của mình. Công ty có vị thế tốt để trở thành người hưởng lợi lớn từ cuộc cách mạng AI,” Dan Ives, giám đốc điều hành của Wedbush Securities, cho biết.

Công ty nghiên cứu Gartner cho biết trong một báo cáo vào ngày 17/4 rằng khi các công ty thảo luận về câu chuyện AI tạo sinh vào năm ngoái, các nhà cung cấp công nghệ phải đi trước một bước. “Họ đang đưa khả năng AI tạo sinh vào các sản phẩm và dịch vụ hiện có, cũng như để các trường hợp sử dụng được xác định bởi khách hàng doanh nghiệp của họ.”

JPMorgan cho biết AI tạo sinh và AI có thể tạo ra có thể thúc đẩy tăng trưởng và chi tiêu CNTT. Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một báo cáo vào ngày 12/3: “Nhiều nhà cung cấp phần mềm, bao gồm cả Oracle, đã trích lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào công nghệ AI”.

“Các dịch vụ AI tạo sinh là một lợi thế rất lớn so với đối thủ cạnh tranh của chúng tôi", Rondy Ng, Phó chủ tịch cấp cao mảng phát triển ứng dụng của Oracle, cho biết.

Là người đến sau trong lĩnh vực đám mây, Oracle trong những năm gần đây đã phải nhường lại thị phần trong phân khúc các sản phẩm doanh nghiệp lõi cho các đối thủ cạnh tranh như Amazon, Google và Microsoft. Ba đối thủ này, với thế mạnh về đám mây, đã không ngừng phát triển các sản phẩm/dịch vụ phần mềm phục vụ đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Cụ thể, theo Synergy Research Group, Oracle được xếp hạng là nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng đám mây lớn thứ 6 thế giới, cùng với IBM.

Giám đốc điều hành Oracle Safra Catz cho biết vào tháng 3 công ty đã bổ sung một số hợp đồng “cơ sở hạ tầng đám mây mới quy mô lớn” trong quý tài chính thứ ba. Oracle cho biết doanh thu từ đám mây đã tăng 25% so với cùng kỳ năm trước lên 5,1 tỷ USD.

Nắm bắt các cơ hội thị trường trong tương lai, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc công nghệ của Oracle Ellison Ellison cho biết ông nhận thấy ngày càng có nhiều ứng dụng của chính phủ vận hành trên các nền tảng như cơ sở hạ tầng đám mây của Oracle và nói thêm rằng công ty đang đàm phán về các khu vực có chủ quyền với một số quốc gia.

Westfall, giám đốc nghiên cứu tại Futurum Group, cho biết: “Một lĩnh vực khác nơi Oracle đi trước, mặc dù nhiều công ty đều đang nhảy vào đó, đó là cung cấp đám mây AI có chủ quyền".

Ngày 18/4, Oracle đã thông báo sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 1.200 tỷ yen (8 tỷ USD) trong 10 năm tới, bắt đầu từ năm 2024 để mở rộng các trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng ĐTĐM. Động thái này chính là nhằm hưởng ứng xu hướng tăng cường “chủ quyền dữ liệu” bằng cách phát triển dịch vụ đám mây để lưu trữ và xử lý dữ liệu quan trọng cũng như thông tin cá nhân trong một quốc gia mà không cần phải đưa ra nước ngoài./.

Theo cnbc
Copy Link
Bài liên quan
  • Oracle phát hành 508 bản vá bảo mật mới
    Oracle đã phát hành 508 bản vá bảo mật mới như một phần của Critical Patch Update (CPU - cập nhật bản vá quan trọng) trong tháng 7/2023, bao gồm hơn 70 bản vá giải quyết các lỗ hổng nghiêm trọng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO