Phái đẹp hãy tự tin nắm bắt cơ hội số

PV| 01/11/2021 14:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Người phụ nữ tự tin, duyên dáng, với đôi mắt “biết cười”, tốt nghiệp Đại học Sư phạm, nhưng chị Lương Thị Lệ Thủy lại tham gia vào lĩnh vực công nghệ. Đó là thách thức lớn cho người “tay ngang” bước vào một ngành nghề khá mới mẻ tại Việt Nam vào thời điểm đó.

Gia nhập Tập đoàn Cisco từ năm 2006, chị Lương Thị Lệ Thủy đã trải qua nhiều vị trí công tác và đang bước vào năm thứ 7 trên cương vị Tổng giám đốc Công ty TNHH Cisco Systems Việt Nam (Cisco Việt Nam). Chị đã chứng minh, không có đường biên giới nào đặt ra đối với phụ nữ trong lĩnh vực này.

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phóng viên của Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi ngắn với chị về lĩnh vực công nghệ thông tin (ICT) và nữ giới. 

PV: Cơ duyên nào đã gắn kết chị với ngành nghề công nghệ thông tin?

Chị Lương Thị Lệ Thủy: Vào những năm cuối của thập niên 90, khi Internet bùng nổ, tôi được trực tiếp chứng kiến những điều kỳ diệu mà công nghệ mang đến cho cuộc sống của chúng ta, biến những gì chúng ta tưởng như chỉ có thể thấy trong những câu truyện cổ tích, thành hiện thực. Nó đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc vui chơi và học tập, giúp cho cuộc sống của tất cả chúng ta ngày càng tuyệt vời và đáng sống hơn.

Đam mê của tôi về công nghệ cứ tăng dần và cuốn tôi kết dính ngày càng sâu vào lĩnh vực thú vị này.

PV: Trong các ngành nghề kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực ICT, tỷ lệ nữ giới làm việc trong lĩnh vực này thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Theo chị nguyên nhân chủ yếu ở đây là gì?

Chị Lương Thị Lệ Thủy: Theo tôi, đó là định kiến. Định kiến rằng kỹ thuật và CNTT không phải là lĩnh vực dành cho phụ nữ.

Và chính điều này đã khiến nhiều phụ nữ từ bỏ ước mơ và tham vọng của mình.

Trên thực tế, phụ nữ có xu hướng tinh tế và khả năng tập trung cao hơn đàn ông. Do đó, tôi tin rằng, những gì đàn ông làm được phụ nữ cũng làm được, có khi còn làm tốt hơn và tinh tế hơn. Hiện nay trong lĩnh vực CNTT trên thế giới, ngày càng xuất hiện nhiều lãnh đạo nữ thành đạt như Mayer - CEO của Yahoo, Sheryl Sandberg, COO Facebook là những điển hình.

Tôi cũng rất tự hào được trở thành nữ Tổng giám đốc đầu tiên của Cisco Việt Nam.

Trong những năm gần đây, chúng tôi đẩy mạnh rất nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường thăng tiến bình đẳng cho phái nữ như Woman World Forum, Diversity & Inclusion, Cisco Women of Impact, Cisco Jump Program for Women, và “Women IT Rock” của chương trình học viện mạng Cisco Networking Academy... Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai gần, sẽ có nhiều có nhiều nữ giới hơn tham gia vào lĩnh vực CNTT và đảm trách nhiều vị trí quan trọng.

PV: Chị đã từng gặp phải trở ngại trong công việc chỉ vì lý do chị là phụ nữ chưa?

Chị Lương Thị Lệ Thủy: Có lẽ tôi cũng như tất cả các phụ nữ khác đều phải đối mặt với “định kiến” rằng ngành CNTT và đặc biệt các vị trí lãnh đạo không dành cho phụ nữ.

Tôi thật may mắn được làm việc tại Cisco - một công ty công nghệ hàng đầu thế giới và được trở thành nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của Cisco Việt Nam (cũng là nữ Tổng

Giám đốc phụ trách quốc gia đầu tiên tại Cisco ASEAN lúc bấy giờ). Hạnh phúc lớn nhất của tôi là được song hành cùng đội ngũ nhân viên tài năng và nhiệt huyết của mình phát triển Cisco Việt Nam mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Vừa qua, niềm hạnh phúc này đã được nhân lên gấp bội khi Cisco Việt Nam được vinh dự chứng nhận là “Nơi làm việc tuyệt vời nhất hành tinh”.

Phái đẹp hãy tự tin nắm bắt cơ hội số - Ảnh 1.

Chị Lương Thị Lệ Thủy: Tôi đã thật sự lớn lên và trưởng thành từ những thách thức.

“Chướng ngại vật” trong công việc cũng như trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi, nhưng tùy vào cách chúng ta nhìn và đón nhận nó thế nào. Người ta thường nói: “Khó khăn không phải là tảng đá cản chân bạn. Hãy xem đó là một thềm đá nâng bạn bước cao hơn”. Tôi luôn tâm đắc với câu nói này và nó đã trở thành hành trang tôi mang theo trong suốt hành trình cuộc sống. Mỗi khi gặp khó khăn, tôi nhớ đến câu này và nó đã giúp tôi vượt qua những “chướng ngại vật” trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Tôi đã thật sự lớn lên và trưởng thành từ những thách thức.

PV: Những đồng nghiệp nữ quanh chị nghĩ sao về công việc và môi trường làm việc của họ?

Chị Lương Thị Lệ Thủy: Chúng tôi vừa thực hiện một cuộc khảo sát để đánh giá về môi trường và công việc. Cisco Việt Nam là nước có điểm số cao nhất trong khu vực ASEAN, trong đó, điểm số đánh giá mức độ hài lòng từ các đồng nghiệp nữ chiếm tỷ lệ cao nhất.

Chúng tôi thật may mắn và tự hào được làm việc tại Cisco - một môi trường văn hóa tuyệt vời, bình đẳng và rộng mở cơ hội thăng tiến cho tất cả mọi người.

PV: Chị đã phải nỗ lực như thế nào để vượt qua các đối thủ là nam giới để nắm giữ cương vị hiện nay? 

Chị Lương Thị Lệ Thủy: Tại Cisco, cơ hội được mở ra bình đẳng cho tất cả mọi người. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đang phải nỗ lực để vượt qua một đối thủ nam giới nào cả. Tôi chỉ luôn tin rằng “thành công không tự đến”. Nó đòi hỏi sự nỗ lực và đam mê để vượt qua mọi định kiến và các “chướng ngại vật” để bước cao và bước xa hơn.

PV: Chị có lời khuyên nào đối với các bạn nữ trẻ đang có ý định dấn thân vào ngành nghề này?

Chị Lương Thị Lệ Thủy: Cơ hội và tương lai tươi sáng đang rộng mở cho tất cả chúng ta, đặc biệt trong ngành CNTT. Bình đẳng giới đang được đẩy mạnh trên thế giới

và ở Việt Nam. Các bạn hãy tin vào giấc mơ của nghị lực và đam mê. Điều kỳ diệu sẽ đến!

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của Chị! 

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 10 - Tháng 10/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phái đẹp hãy tự tin nắm bắt cơ hội số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO