Phải tìm cách tiếp sức thêm cho du lịch vượt qua dịch bệnh

PV| 04/06/2020 11:23
Theo dõi ICTVietnam trên

“Chính phủ nhận thức rất rõ, du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Hơn 40.000 doanh nghiệp (DN) du lịch, 4,5 triệu lao động và hàng triệu người phụ thuộc bị tác động rất lớn. Ngành du lịch giữ vững được đến giờ phút này là điều rất đáng quý”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo một số bộ ngành, hiệp hội, các DN du lịch trong bối cảnh ngành du lịch chịu ảnh hưởng rất nặng nề do đại dịch COVID-19 diễn ra chiều ngày 3/6.

Phải tìm cách tiếp sức thêm cho du lịch vượt qua dịch bệnh phát triển - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chúng ta phải tận dụng tối đa các điều kiện thúc đẩy du lịch nội địa. Ảnh: VGP

Đẩy mạnh du lịch nội địa trong thời điểm hiện nay là vô cùng quan trọng

Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho biết, do tác động của dịch COVID-19, trong 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách nội địa đạt 16 triệu lượt, giảm 58,5%. Tổng thu du lịch đạt 150.300 tỷ đồng, giảm 47,4%.

Trong quý I và II có khoảng 95% các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước đã dừng hoạt động. 137 DN lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ. Số DN xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế giảm 48% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều DN chỉ bố trí khoảng 30% nhân sự trực tại công ty, nhân viên được cho nghỉ không hưởng lương hoặc giảm đến 80% lương. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20% so với tỷ lệ 52% của năm trước.

Tổng cục Du lịch dự báo, với tình hình hiện nay lượng khách du lịch nội địa năm 2020 sẽ đạt khoảng 60-65 triệu lượt. Còn đối với khách quốc tế, trường hợp có thể đón khách vào đầu quý III/2020 thì sẽ đạt khoảng 6-8 triệu lượt; nếu đón khách vào đầu quý IV/2020 có thể đạt khoảng 4,5-5 triệu lượt.

Vì vậy, đẩy mạnh du lịch nội địa trong thời điểm hiện nay là vô cùng quan trọng. Đây cũng là lựa chọn của nhiều quốc gia có thế mạnh về du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế bị "đóng băng".

Cần có chính sách đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương

Thực tế, hoạt động du lịch nội địa đã dần được phục hồi sau khi các quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng từ cuối tháng 4/2020.

Sau khi Chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam" được phát động, đã có 15 địa phương ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch đồng loạt hưởng ứng kế hoạch kích cầu, tổ chức kết nối DN, hợp tác giữa du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi giải trí để xây dựng các sản phẩm kích cầu với nhiều ưu đãi, giá hợp lý.

Việc mở lại các đường bay, tần suất bay và công suất chuyên chở đã tăng trở lại, gần bằng mức trước dịch COVID-19, mở ra nhiều thuận lợi nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Đại diện tập đoàn Sun Group cho biết, DN này xác định du lịch nội địa là cứu cánh chính. Sun Group đã phối hợp với các DN lựa chọn những điểm đến, địa phương hoặc chuỗi điểm đến trọng điểm, có tính lan tỏa và phù hợp với nhu cầu của du khách trong vùng, ví dụ như ở phía bắc có Sapa (Lào Cai); Ninh Bình-Hạ Long-Hà Nội; miền trung có Đà Nẵng-Huế-Hội An… để đưa ra chương trình kích cầu tổng thể.

Các chương trình kích cầu không đơn thuần là giảm giá mà DN phải cam kết tăng chất lượng dịch vụ, làm mới chính những sản phẩm đang có; đầu tư sản phẩm mới và đón đầu xu thế du lịch an toàn - sức khoẻ, không bỏ qua bất kỳ đối tượng du khách nào.

Trong khi đó, Công ty Vietravel đề nghị phải có những động thái mạnh mẽ từ cả DN và nhà nước, tạo động lực từ vùng du lịch trọng điểm, xây dựng sản phẩm du lịch theo chuỗi có sự kết nối cao giữa lữ hành-hàng không-dịch vụ.

Phải tìm cách tiếp sức thêm cho du lịch vượt qua dịch bệnh phát triển - Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi họp.

Đại diện một số DN du lịch lớn kiến nghị cần có chính sách đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện cho người dân đi du lịch như kéo dài một số kỳ nghỉ lễ; miễn, giảm các khoản thu, phí tham quan; tăng cường truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch…

Bản thân các DN du lịch cần có cơ chế hợp tác, thống nhất mức giảm giá, thời gian giảm giá chung, công khai, minh bạch, không gây nhiễu loạn thị trường, đảm bảo chất lượng và ổn định tài chính của mỗi DN...

Đáng chú ý, với khoảng 14 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài mỗi năm, các DN đều cho rằng đây là nhóm đối tượng rất tiềm năng, đang tìm kiếm những sản phẩm du lịch có chất lượng và hấp dẫn ở trong nước.

Cần đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến du lịch quốc tế qua hình thức trực tuyến

Đánh giá cao sự vào cuộc của các DN du lịch lớn với vai trò dẫn dắt thị trường, nhưng ông Nguyễn Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng không được bỏ quên rất nhiều DN du lịch nhỏ, cơ sở du lịch cộng đồng, người làm homestay tại các điểm du lịch ở vùng sâu, vùng xa đang vô cùng khó khăn. Nếu mất đi những "rễ nhỏ" này, chúng ta sẽ phải mất nhiều thời gian để gây dựng lại.

Ông Nguyễn Thế Bình đề nghị các địa phương đồng hành hơn nữa với du lịch. "Sức khoẻ" các DN đang xấu mà vẫn phải giảm giá, kích cầu để tồn tại nhưng một số địa phương vẫn đang "vô cảm", chưa thực sự đồng hành, hỗ trợ thực sự cho DN trong việc miễn, giảm các khoản thu, lệ phí tại điểm du lịch…

Lắng nghe các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chính phủ nhận thức rất rõ, du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Hơn 40.000 DN du lịch, 4,5 triệu lao động và hàng triệu người phụ thuộc bị tác động rất lớn. Ngành du lịch giữ vững được đến giờ phút này là điều rất đáng quý. Nhiều DN dù hoàn toàn không có doanh thu nhưng cố giữ tất cả hoặc một phần nhân viên. Nhiều cơ sở kinh doanh du lịch nhỏ đứng trước sức ép rất lớn. Chúng ta phải tìm cách tiếp sức thêm cho các DN du lịch.

Bên cạnh các kiến nghị về thuế, thị thực nhập cảnh, giá điện…, Phó Thủ tướng cho rằng ngành du lịch phải chuẩn bị tâm thế tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng đối với phòng, chống dịch là "bao đê chặt, ngăn chặn bên ngoài để phát triển bên trong". Vì vậy, chúng ta phải tận dụng tối đa các điều kiện thúc đẩy du lịch nội địa để các DN không bị giải thể, phá sản; các cơ sở kinh doanh du lịch nhỏ, du lịch cộng đồng không phải dừng hoạt động, chuyển mục đích sử dụng.

"Cơ sở du lịch cộng đồng, homestay không giúp thu ngân sách nhưng góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh ở vùng sâu, vùng xa", Phó Thủ tướng cho biết.

Yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương phải đồng hành, chia sẻ với DN du lịch, Phó Thủ tướng hoan nghênh một số tỉnh đã giảm các loại phí, khoản thu về du lịch nhưng chưa đồng đều, thậm chí có nơi còn thờ ơ, không giảm. "Đồng hành phải đi vào thực chất. Các địa phương phải xem xét các DN du lịch giảm giá như thế nào thì các khoản thu, phí du lịch cũng phải giảm ít nhất ở mức độ tương đương".

Đồng thời, các bộ ngành tiếp tục thúc đẩy các phương thức làm việc từ xa; có phương án về thời gian các kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè của học sinh… để tạo điều kiện kích cầu du lịch.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Tổng cục Du lịch phối hợp với các địa phương, hiệp hội du lịch tập trung thực hiện hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu theo điểm đến trọng điểm theo khu vực như Tây Bắc, Đông Bắc, Duyên hải miền Trung… không để cho DN phải tự làm riêng lẻ.

Từ các ý kiến đóng góp của DN, Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL khẩn trương xây dựng các chương trình, cơ chế, chính sách cụ thể đối với kích cầu du lịch nội địa.

Đối với du lịch quốc tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta chuẩn bị sẵn sàng nhưng chỉ mở ra khi thực sự an toàn. Bộ VHTT&DL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các DN cần theo dõi sát tình hình phòng, chống dịch ở các thị trường lớn. Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL, Bộ Giao thông vận tải kết hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng bàn bạc, thống nhất, khi điều kiện cho phép chúng ta sẽ chọn những địa bàn, thị trường thực sự an toàn; chọn trước một số điểm đến ở Việt Nam; có quy trình chặt chẽ từ cho phép nhập cảnh, vận chuyển đưa đón, quản lý du khách theo tour.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch quốc tế cần đẩy mạnh các hình thức mới như trực tuyến, quảng bá qua mạng. Bộ VHTT&DL làm việc với Bộ TT&TT để xây dựng chương trình quảng bá du lịch Việt Nam gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19, và thông điệp "Việt Nam an toàn".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Phải tìm cách tiếp sức thêm cho du lịch vượt qua dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO