Diễn đàn

Phần Lan cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển hạ tầng số, 5G

Hoàng Linh 13/03/2024 18:52

Việt Nam và Phần Lan còn nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này trong thời gian tới.

Chiều ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Đại sứ Cộng hòa Phần Lan Keijo Norvanto và Tổng giám đốc tập đoàn Nokia, ông Pekka Lundmak dẫn đầu đoàn công tác của Nokia đang tham gia đoàn công tác của doanh nghiệp (DN) Bắc Âu tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT: Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Công nghiệp ICT, Cục Chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và lãnh đạo nhân viên Nokia Đông Nam Á và Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan trong thời gian qua và mong muốn hợp tác trong lĩnh vực ICT tiếp tục được đẩy mạnh khi hai nước còn nhiều tiềm năng.

tiep-dai-su-phan-lan-1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi với Đại sứ Keijo Norvanto về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực ICT

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao Nokia đã đồng hành phát triển mạng lưới viễn thông Việt Nam trong 30 năm qua, theo đó Việt Nam có được hạ tầng tốt như hôm nay. Bộ trưởng mong muốn Nokia tiếp tục cùng các nhà mạng Việt Nam chuyển dịch, phát triển hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số.

Theo chiến lược phát triển hạ tầng số của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết các DN viễn thông Việt Nam sẽ xây dựng nhiều trung tâm dữ liệu (data center) và các đường cáp quang biển. Từ nay đến năm 2030, số lượng cáp quang biển Việt Nam sẽ tăng gấp đôi.

Đại sứ và Tổng giám đốc Nokia Pekka Lundmak khẳng định Phần Lan và Nokia mong muốn trở thành đối tác tin cậy trong quá trình CĐS tại Việt Nam. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các nhà mạng Việt Nam để triển khai 5G. Ngoài ra, Nokia còn mong muốn tham gia vào nhiều quá trình CĐS ở Việt Nam như cảng biển, lĩnh vực sản xuất, y tế, giáo dục…”

Năm 2023, Nokia đã tập trung đầu tư cho R&D tới 4,3 tỷ euro và trong hai năm qua đầu tư lớn cho các giải pháp 5G làm tăng thị phần 5G của hãng từ 22% lên 29%. Nokia đã đưa ra danh mục giải pháp trạm gốc 5G mới nhất sử dụng chip 5nm, với tính năng anten Massive Mimo, giảm chi phí hoạt động của các nhà mạng. Nokia có khả năng cung cấp giải pháp hạ tầng mạng toàn diện, bao gồm cả vô tuyến và cố định, mạng truyền tải cả quang và IP, truyền số liệu.

tiep-phan-lan-2.jpg
Tổng giám đốc Nokia, ông Pekka Lundmak trao đổi về phát triển 5G

Để khai thác tối đa hiệu năng mạng di động 5G, theo Nokia, nên xây dựng mạng 5G standalone (SA). 5G sẽ mang lại mô hình kinh doanh mới khi đáp ứng thêm phân khúc khách hàng DN, để phục vụ các ngành nông nghiệp, cảng biển, sản xuất...

Nokia mong muốn trở thành đối tác tin cậy của Việt Nam trong quá trình số hóa, với khả năng bảo mật mạng, an toàn thông tin mạnh mẽ.

Với những chia sẻ Đại sứ Phần Lan và lãnh đạo Nokia, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Đại sứ quán Phần Lan có thể cùng Bộ TT&TT tổ chức các hội thảo với các nội dung liên quan để chia sẻ kinh nghiệm cho các nhà mạng Việt Nam về triển khai các ứng dụng 5G (usercase) để tăng doanh thu.

Bộ trưởng cũng cho rằng Nokia cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các nhà mạng Việt Nam trong việc chuyển đổi từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ DN viễn thông (telco) sang DN số.

Phần Lan cũng có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực số đang được Việt Nam chú trọng và có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng phòng lab cho quá trình đào tạo, R&D tại PTIT - đại học hàng đầu Việt Nam về đào tạo nhân lực số.

Bộ trưởng mong muốn các DN như Nokia có thể dành nguồn lực đầu tư về R&D nhiều hơn, không chỉ là thiết bị mà còn là các nền tảng số. Chính phủ Việt Nam khuyến khích các công ty như Nokia mở trung tâm R&D tại Việt Nam. Nguồn nhân lực Việt Nam về CNTT và viễn thông là một trong những nguồn nhân lực tốt nhất thế giới.

Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ quán Phần Lan cùng với Bộ TT&TT tổ chức diễn đàn DN ICT giữa hai nước. Trong khi đó, Nokia có thể chia sẻ những thông tin mới nhất về phát triển 6G với Ban chỉ đạo về phát triển công nghệ 6G của Việt Nam thông qua Cục Viễn thông. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thành một uỷ ban cho một công nghệ trong tương lai, ngay từ rất sớm.

Thống nhất cao với các trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam khẳng định Đại sứ quán và Bộ TT&TT tiếp tục có những hợp tác sâu rộng hơn nữa.

Đại sứ Phần Lan khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan là toàn diện. Hai bên dự định sẽ đẩy quan hệ lên hợp tác chiến lược thời gian tới. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn sẽ là một trong những ưu tiên.

Nhìn vào thương mại song phương, kim ngạch xuất nhập khẩu đã tăng gấp đôi. Trong lĩnh vực ICT đã có nhiều sự hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong đào tạo song bằng, tuy nhiên mạnh mẽ hơn vẫn là hợp tác về lĩnh vực công nghiệp của DN hai nước. Trong hợp tác về bán dẫn, hai nước đã có hợp tác cấp thành phố. Đây là một trong những hoạt động được chính phủ Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy.

Phần Lan cũng hưởng ứng mạnh Make in Việt Nam. Chúng tôi cũng sản xuất thiết bị tại Việt Nam thông qua đối tác Foxconn.

tiep-phan-lan-3.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Cộng hòa Phần Lan Keijo Norvanto và Tổng giám đốc tập đoàn Nokia, ông Pekka Lundmak cùng các đại biểu tại buổi làm việc.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong kỷ nguyên mới, hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số, và giáo dục số, Bộ TT&TT mong muốn làm việc với nhiều DN Phần Lan hơn nữa. Nokia cần tham gia như một đối tác tích cực trong quá trình CĐS ở Việt Nam, mở cơ sở nghiên cứu tại Việt Nam trong lĩnh vực ICT và công nghiệp điện tử./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển hạ tầng số, 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO