Diễn đàn

Phân tích vai trò đang lên của Việt Nam trong ngành công nghiệp game

Hoàng Linh 09:39 02/06/2023

Đông Nam Á đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của thị trường game. Với quy mô thị trường 5 tỷ USD và 270 triệu game thủ ấn tượng, khu vực đã khẳng định sự nổi bật trong ngành.

Sparx*, một xưởng sản xuất phim hoạt hình của Việt Nam, đã được công ty phát triển game điện tử toàn cầu Virtuos mua lại vào năm 2011 để trở thành xưởng phim đầu tiên trong danh mục đầu tư chuyên về hoạt hình bên ngoài Trung Quốc. Kể từ đó, studio đã phát triển theo cấp số nhân, hiện có đội ngũ 600 chuyên gia về phát triển hoạt hình, điện ảnh và game.

Trang KrASIA mới đây đã trao đổi với Samuel Stevenin, Tổng Giám đốc tại Sparx* - một studio của Virtuos Studio, để tìm hiểu thêm về vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong ngành công nghiệp game và những xu hướng quan trọng cần quan tâm.

samuel-stevenin.jpeg
Samuel Stevenin, Tổng Giám đốc tại Sparx*

Các nhà phát triển Việt Nam có nhiều điểm độc đáo

Theo Samuel Stevenin, Việt Nam có một nguồn tài năng dồi dào để phát triển game, được hưởng lợi từ việc tập trung mạnh vào giáo dục nghệ thuật và kỹ thuật. Vị trí của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á đa dạng về văn hóa tạo thêm nét sôi động, khiến các nhà phát triển game Việt Nam đắm chìm trong nguồn cảm hứng tan chảy. Điều này cho phép họ trở thành những người kể chuyện đặc biệt với những quan điểm độc đáo.

Cùng với văn hóa ưu tiên thiết bị di động, chuyên môn và niềm đam mê tạo ra nội dung và game đẳng cấp thế giới, các nhà phát triển Việt Nam đã đạt được những câu chuyện thành công toàn cầu với các game như Flappy Bird và Axie Infinity.

Mặc dù các tài năng Việt Nam có thể ít tiếp xúc với game AAA (hay còn gọi là game Triple - A - một thuật ngữ được dùng để mô tả các tựa game được đầu tư với kinh phí rất cao) thường thấy trong các game trên PC và console do văn hóa tập trung vào thiết bị di động, nhưng họ rất có động lực và đam mê để phát triển các kỹ năng của mình hơn nữa. Nhiều nhà phát triển tại Việt Nam tự học hoặc được đào tạo nội bộ từ người sử dụng lao động của họ, vì các chương trình học chuyên nghiệp về phát triển trò chơi chỉ mới xuất hiện trong thập kỷ qua.

Virtuos nhìn thấy cơ hội mang đến cho cho các nhà phát triển game sự phát triển nhanh chóng trong sự nghiệp bằng cách mời họ tham gia vào các dự án game AAA đa dạng với các studio và đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới. Các nhà phát triển có kinh nghiệm về trò chơi trên thiết bị di động cũng hiểu rõ nhu cầu tối ưu hóa, cho phép họ cộng tác với Virtuos để tạo ra các trò chơi hiệu quả hơn, phục vụ nhiều đối tượng hơn.

Một trung tâm nổi bật ở Đông Nam Á

Cũng theo Samuel Stevenin, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm nổi bật ở Đông Nam Á và là nơi có nhiều studio game nổi tiếng trong nước và toàn cầu. Với lượng game thủ địa phương đông đảo và nhiệt tình, nhiều khách hàng nhận ra tiềm năng đầu tư và mở rộng trong khu vực.

Virtuos, là nhà phát triển trò chơi bên ngoài lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới toàn cầu mạnh mẽ và danh tiếng trong việc đào tạo các nghệ sĩ game xuất sắc. Studio mới của chúng tôi ở Đà Lạt không chỉ thể hiện kiến thức sâu rộng về địa phương mà còn thể hiện chuyên môn của chúng tôi trong việc xây dựng đội ngũ ngay từ đầu.

Với mục tiêu đạt được 1.500 nhân viên tại Việt Nam vào cuối năm 2024, chúng tôi rất vui mừng được mang đến cho các nghệ sĩ của mình nhiều cơ hội hơn để ghi dấu ấn trong các dự án toàn cầu và các thương hiệu nổi tiếng như "Chiến tranh giữa các vì sao", "Call of Duty" và "Liên minh huyền thoại".

call-of-duty.jpeg
Call Of Duty là một trong những tựa game được phát triển sớm và đạt được nhiều thành công, khi để lại nhiều ký ức đẹp với khung cảnh cực kỳ thú vị, mà cũng vô cùng căng thẳng khi người chơi hoà mình vào nhân vật trong game để chiến đấu kịch liệt trong những trận chiến khốc liệt.

Samuel Stevenin cũng cho biết Đà Lạt là một thành phố xinh đẹp được nhiều nghệ sĩ yêu thích bởi phong cảnh, kiến trúc và những khu rừng cây thường xanh, từng là nơi ươm mầm cho nhiều nghệ sĩ và huyền thoại sáng tạo của Việt Nam. Hơn nữa, Đà Lạt tự hào có cơ sở hạ tầng tốt và nhịp sống được người Việt Nam yêu thích.

“Chúng tôi tin rằng Đà Lạt là nơi truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các nghệ sĩ và người làm công việc sáng tạo, đồng thời rất vui khi Đà Lạt như một lựa chọn di chuyển nội bộ cho mạng lưới tài năng toàn cầu của chúng tôi. Với sự ra mắt của studio Đà Lạt, chúng tôi mong muốn mang thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật game AAA đến với thành phố và đóng góp cho ngành công nghiệp game của Việt Nam”, Samuel Stevenin cho hay.

da-lat.png
Sparx* tại Đà Lạt (Ảnh: FB)

Tác động của COVID-19 đối với bối cảnh phát triển game tại Đông Nam Á

Samuel Stevenin phân tích ngành công nghiệp game đã thể hiện khả năng phục hồi trong thời kỳ đại dịch so với các lĩnh vực khác. Các nhà phát triển, nhà xuất bản và nhà điều hành game đã có thể tiếp tục hoạt động với công việc từ xa. Nhu cầu về game ở Đông Nam Á tăng lên trong thời kỳ đại dịch khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, nhưng các game lớn hơn được hưởng lợi nhiều hơn so với game độc lập trong giai đoạn này.

Đầu tư vào ngành công nghiệp game ở Đông Nam Á đã có sự gia tăng đáng kể từ năm 2020 - 2022, khi niềm tin của các nhà đầu tư tăng lên nhờ sự phổ biến bền vững của game ngay cả sau khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, việc hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện thương mại lớn đã đặt ra thách thức cho các nhà phát triển và nhà xuất bản nhỏ hơn về mặt kết nối và xây dựng mối quan hệ. Các nhà phát triển độc lập, những người dựa vào các sự kiện này để gặp gỡ trực tiếp với các đối tác tiềm năng, đã bị ảnh hưởng đặc biệt, dẫn đến nhiều dự án nhỏ bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Khi giai đoạn hậu COVID-19 diễn ra, những thách thức mà các nhà phát triển phải đối mặt về sự gián đoạn đối với hoạt động cộng tác trực tiếp và quy trình sản xuất đã giảm bớt. Đông Nam Á tiếp tục là một trung tâm phát triển game sôi động với tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân. Các nhà phát triển nổi tiếng đã thiết lập sự hiện diện của họ trong khu vực và đây là nơi có thị trường thể thao điện tử phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.

ge-montreal-2.jpeg
Ảnh: sparx.com

Một số xu hướng, thay đổi chính trong lĩnh vực sản xuất giải trí số Đông Nam Á

Samuel Stevenin nhận định ASEAN là thị trường phát triển nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng 5,5% vào năm 2022, sẵn sàng trở thành trung tâm sản xuất game toàn cầu do nhu cầu chơi game ngày càng tăng. Các nhà phát triển lớn đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực và dòng vốn đầu tư sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng này.

Các công ty đang tích cực khám phá sự phát triển của các công cụ và nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Bằng cách tận dụng tài sản và quy trình tạo, các nhà phát triển có thể hợp lý hóa các nguồn lực sản xuất, cho phép họ tập trung vào đổi mới và tạo ra nhiều loại game. Cách tiếp cận này nâng cao hiệu quả và thúc đẩy bối cảnh game năng động và đa dạng.

Khi mức tiêu thụ hàng hóa số tiếp tục tăng, các công ty đang áp dụng quy trình dài hạn để tạo tài sản. Chiến lược lâu dài là bán các mặt hàng độc đáo hoặc thích hợp cho nhiều khách hàng thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm phổ biến. Cách tiếp cận này cho phép các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận đáng kể bằng cách cung cấp nhiều loại mặt hàng chuyên biệt, thậm chí với số lượng nhỏ hơn.

Cách tiếp cận này, theo Samuel Stevenin, “cho phép sản xuất nhiều loại tài sản để đáp ứng các sở thích đa dạng của người dùng, đảm bảo trải nghiệm số toàn diện và hấp dẫn”./.

Bài liên quan
  • Hệ sinh thái toàn diện cho game thủ trong năm 2023 của ROG
    Ngày 19/4/2023, tại TP.HCM, ASUS Republic of Gamers (ROG) đã công bố các sản phẩm tích hợp CPU và GPU mới từ AMD, Intel, và NVIDIA, cùng loạt cải tiến từ thiết kế đến công nghệ tản nhiệt thông minh Intelligent Cooling dành cho game thủ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phân tích vai trò đang lên của Việt Nam trong ngành công nghiệp game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO