Tạo tiền đề cho sản phẩm game “Make in Vietnam” bảo vệ trẻ em online

NK| 10/12/2022 16:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau 3 tháng, cuộc thi "Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em" đã có 40 bài dự thi và chọn ra được 10 bài thi xuất sắc nhất. Cuộc thi góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game "Make in Vietnam" để giúp bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Ngày 10/12, Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Cục An toàn thông tin (ATTT) cùng sự đồng hành của ChildFund Việt Nam và Công ty CP GOSU tổ chức Vòng chung kết (VCK) - Lễ trao giải cuộc thị Sáng tạo Ý tưởng trò chơi. 

Cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em đặc biệt trên môi trường trực tuyến. Đây là một phần hoạt động của dự án "Tăng cường hiệu quả của hệ thống bảo vệ trẻ em tại Việt Nam".

Thúc đẩy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến bảo vệ trẻ em

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục ATTT - Bộ TT&TT, "đây là một cuộc thi xây dựng các ý tưởng sáng tạo về chủ đề bảo vệ trẻ em lần đầu tiên được tổ chức. Chỉ trong vòng 3 tháng phát động cuộc thi, có tới gần 95.000 lượt tiếp cận cuộc thi qua kênh chính thức, chưa kể các kênh chia sẻ nối tiếp.

Ban tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi đạt tiêu chuẩn từ 3 miền Tổ quốc trong lần tổ chức đầu tiên này. Đối với những nội dung cần tập trung, dành thời gian và chất xám nhiều để xây dựng ý tưởng cũng như xây dựng nội dung đáp ứng yêu cầu bài dự thi, đây đã là con số rất đáng để đánh giá cao cho khởi đầu năm nay.

Từ đó, ông Tuân tin rằng mỗi sản phẩm dự thi đều là đứa con tinh thần, tâm huyết của mỗi tác giả. Ban tổ chức cũng như các khán giả đều phải rất vất vả để lựa chọn ra những tác phẩm đoạt giải, và rất vui khi kết quả đã chọn ra được 10 tác phẩm chất lượng để trao giải.

Cũng theo ông Tuân, đây có thể nói là một cuộc thi trực tiếp hỗ trợ trẻ em được sâu sát với thực tế và là một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến. Qua đó nâng cao nhận thức và kĩ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn.

"Cuộc thi giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về Bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game "Make in Vietnam" để giúp bảo vệ trẻ em, cũng như hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng", ông Tuân nhấn mạnh.

Cuộc thi đã được các địa phương quan tâm và chia sẻ nhiều, điển hình như Bình Phước, Tây Ninh,... Cục ATTT hy vọng công tác về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ tiếp tục được lan tỏa nhiều hơn nữa, bám sát tinh thần công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, của toàn xã hội.

Thông qua đó, các chuyên gia, nhà sáng tạo game, các doanh nghiệp sẽ quan tâm và phát triển nội dung những nội dung game trí tuệ, nâng cao kiến thức qua các cuộc phưu lưu trên nền tảng của mình. Hay toàn xã hội, các tổ chức và các bậc phụ huynh sẽ luôn quan tâm, theo sát, hỗ trợ các em có một môi trường mạng hoạt động an toàn, lành mạnh và đầy sáng tạo.

Ý tưởng "Thủ lĩnh tương lai" đã đạt giải Nhất cuộc thi

Sau 3 tháng, 20 bài dự thi đã được lựa chọn đề tham gia vòng bình chọn, được đăng tải công khai trên website chính thức của cuộc thi "sangtaogame.tongdai111.vn" để nhận các bình chọn từ cộng đồng mạng. Các bài dự thì cũng được các thành viên Ban Giám khảo chấm điểm độc lập trên 4 tiêu chí gồm tổng thể, thiết kế, nội dung, sáng tạo.

Dựa trên điểm bình chọn và điểm của Ban Giám kháo, 10 bài thi xuất sắc nhất đã lọt vào VCK bao gồm: Một giải tác giả nhỏ tuổi nhất với phần quà trị giá 3 triệu đồng được trao cho tác phẩm "Ý tưởng game bảo vệ trẻ em" của thí sinh Phạm Tất Thành (8 tuổi); 3 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 3 triệu đồng được trao cho tác phẩm "Hành trình của khủng long" của tập thể Những chú khủng long, tác phẩm "Chuyên "za" chạy thoát" của thí sinh Bùi Hoàng Quân, tác phẩm "Find and fix" của tập thể Aspo Word; 3 giải Ba trị giá 5 triệu đồng thuộc về tác phẩm "Cuộc phiêu lưu của Cô bé quàng khăn đỏ" của thí sinh Bùi Thị Cẩm Tú, tác phẩm "Đường về nhà" của thí sinh Hoàng Thị Hương, tác phẩm "Super trolley - đi siêu thị cho mẹ" của thí sinh Lê Ngọc Khả Vy.

Với 3 giải thưởng cuối cùng, sau phần thuyết trình tranh giải ở VCK tại Lễ trao giải cuộc thi, tác phẩm "Thủ lĩnh tương lai' của tập thể CTEAM đã đạt giải thưởng cao nhất với trị giá 15 triệu đồng. Hai giải Nhì trị giá 10 triệu đồng thuộc về tác phẩm "Trạng nguyên tiếng Việt" của thí sinh Nguyễn Thị Hằng và tác phầm "Cyberland" của tập thể C4C.

Theo Ban tổ chức, tác phẩm đạt giải nhất sẽ được Công ty CP trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triên ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên cùng sản phâm và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.

Tạo tiền đề cho sản phẩm game “Make in Vietnam” bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - Ảnh 1.

Ông Đặng Hoa Nam: Thông qua cuộc thi sẽ tạo ra làn sóng các trò chơi trực tuyến lành mạnh và quan tâm đến những kiến thức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em bày tỏ hy vọng sau cuộc thi, một số sản phẩm được hiện thực hoá trên không gian mạng sẽ thu hút sự tham gia, đón nhận của đông đảo game thủ, những người yêu thích các trò chơi. Từ đó tạo ra làn sóng các trò chơi trực tuyến lành mạnh, hấp dẫn và quan tâm đến những kiến thức bảo vệ trẻ em, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng cũng như trong đời thực.

Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong rằng mọi người sẽ thấy được không gian mạng không chỉ có những rủi ro, những điều xấu mà còn là nơi giao tiếp, học tập, vui chơi, giải trí để có thêm những kiến thức, kỹ năng cho cuộc sống. Cục trẻ em hi vọng những ý tưởng được hiện thực hoá thành game hoàn chỉnh sẽ được lan toả mạnh mẽ hơn.

"Từ cuộc thi, cùng với "vắc-xin số", kỹ năng số, chúng ta sẽ tạo ra một hệ sinh thái an toàn, lành mạnh cho trẻ em trên không gian mạng", ông Nam khẳng định./.

Ngày 10/12, Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Cục An toàn thông tin (ATTT) cùng sự đồng hành của ChildFund Việt Nam và Công ty CP GOSU tổ chức Vòng chung kết (VCK) - Lễ trao giải cuộc thị Sáng tạo Ý tưởng trò chơi. 

Cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em đặc biệt trên môi trường trực tuyến. Đây là một phần hoạt động của dự án "Tăng cường hiệu quả của hệ thống bảo vệ trẻ em tại Việt Nam".

Thúc đẩy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến bảo vệ trẻ em

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục ATTT - Bộ TT&TT, "đây là một cuộc thi xây dựng các ý tưởng sáng tạo về chủ đề bảo vệ trẻ em lần đầu tiên được tổ chức. Chỉ trong vòng 3 tháng phát động cuộc thi, có tới gần 95.000 lượt tiếp cận cuộc thi qua kênh chính thức, chưa kể các kênh chia sẻ nối tiếp.

Ban tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi đạt tiêu chuẩn từ 3 miền Tổ quốc trong lần tổ chức đầu tiên này. Đối với những nội dung cần tập trung, dành thời gian và chất xám nhiều để xây dựng ý tưởng cũng như xây dựng nội dung đáp ứng yêu cầu bài dự thi, đây đã là con số rất đáng để đánh giá cao cho khởi đầu năm nay.

Từ đó, ông Tuân tin rằng mỗi sản phẩm dự thi đều là đứa con tinh thần, tâm huyết của mỗi tác giả. Ban tổ chức cũng như các khán giả đều phải rất vất vả để lựa chọn ra những tác phẩm đoạt giải, và rất vui khi kết quả đã chọn ra được 10 tác phẩm chất lượng để trao giải.

Cũng theo ông Tuân, đây có thể nói là một cuộc thi trực tiếp hỗ trợ trẻ em được sâu sát với thực tế và là một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến. Qua đó nâng cao nhận thức và kĩ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn.

"Cuộc thi giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về Bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game "Make in Vietnam" để giúp bảo vệ trẻ em, cũng như hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng", ông Tuân nhấn mạnh.

Cuộc thi đã được các địa phương quan tâm và chia sẻ nhiều, điển hình như Bình Phước, Tây Ninh,... Cục ATTT hy vọng công tác về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ tiếp tục được lan tỏa nhiều hơn nữa, bám sát tinh thần công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, của toàn xã hội.

Thông qua đó, các chuyên gia, nhà sáng tạo game, các doanh nghiệp sẽ quan tâm và phát triển nội dung những nội dung game trí tuệ, nâng cao kiến thức qua các cuộc phưu lưu trên nền tảng của mình. Hay toàn xã hội, các tổ chức và các bậc phụ huynh sẽ luôn quan tâm, theo sát, hỗ trợ các em có một môi trường mạng hoạt động an toàn, lành mạnh và đầy sáng tạo.

Ý tưởng "Thủ lĩnh tương lai" đã đạt giải Nhất cuộc thi

Sau 3 tháng, 20 bài dự thi đã được lựa chọn đề tham gia vòng bình chọn, được đăng tải công khai trên website chính thức của cuộc thi "sangtaogame.tongdai111.vn" để nhận các bình chọn từ cộng đồng mạng. Các bài dự thì cũng được các thành viên Ban Giám khảo chấm điểm độc lập trên 4 tiêu chí gồm tổng thể, thiết kế, nội dung, sáng tạo.

Dựa trên điểm bình chọn và điểm của Ban Giám kháo, 10 bài thi xuất sắc nhất đã lọt vào VCK bao gồm: Một giải tác giả nhỏ tuổi nhất với phần quà trị giá 3 triệu đồng được trao cho tác phẩm "Ý tưởng game bảo vệ trẻ em" của thí sinh Phạm Tất Thành (8 tuổi); 3 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 3 triệu đồng được trao cho tác phẩm "Hành trình của khủng long" của tập thể Những chú khủng long, tác phẩm "Chuyên "za" chạy thoát" của thí sinh Bùi Hoàng Quân, tác phẩm "Find and fix" của tập thể Aspo Word; 3 giải Ba trị giá 5 triệu đồng thuộc về tác phẩm "Cuộc phiêu lưu của Cô bé quàng khăn đỏ" của thí sinh Bùi Thị Cẩm Tú, tác phẩm "Đường về nhà" của thí sinh Hoàng Thị Hương, tác phẩm "Super trolley - đi siêu thị cho mẹ" của thí sinh Lê Ngọc Khả Vy.

Với 3 giải thưởng cuối cùng, sau phần thuyết trình tranh giải ở VCK tại Lễ trao giải cuộc thi, tác phẩm "Thủ lĩnh tương lai' của tập thể CTEAM đã đạt giải thưởng cao nhất với trị giá 15 triệu đồng. Hai giải Nhì trị giá 10 triệu đồng thuộc về tác phẩm "Trạng nguyên tiếng Việt" của thí sinh Nguyễn Thị Hằng và tác phầm "Cyberland" của tập thể C4C.

Theo Ban tổ chức, tác phẩm đạt giải nhất sẽ được Công ty CP trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triên ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên cùng sản phâm và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.

Tạo tiền đề cho sản phẩm game “Make in Vietnam” bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - Ảnh 1.

Ông Đặng Hoa Nam: Thông qua cuộc thi sẽ tạo ra làn sóng các trò chơi trực tuyến lành mạnh và quan tâm đến những kiến thức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em bày tỏ hy vọng sau cuộc thi, một số sản phẩm được hiện thực hoá trên không gian mạng sẽ thu hút sự tham gia, đón nhận của đông đảo game thủ, những người yêu thích các trò chơi. Từ đó tạo ra làn sóng các trò chơi trực tuyến lành mạnh, hấp dẫn và quan tâm đến những kiến thức bảo vệ trẻ em, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng cũng như trong đời thực.

Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong rằng mọi người sẽ thấy được không gian mạng không chỉ có những rủi ro, những điều xấu mà còn là nơi giao tiếp, học tập, vui chơi, giải trí để có thêm những kiến thức, kỹ năng cho cuộc sống. Cục trẻ em hi vọng những ý tưởng được hiện thực hoá thành game hoàn chỉnh sẽ được lan toả mạnh mẽ hơn.

"Từ cuộc thi, cùng với "vắc-xin số", kỹ năng số, chúng ta sẽ tạo ra một hệ sinh thái an toàn, lành mạnh cho trẻ em trên không gian mạng", ông Nam khẳng định./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tạo tiền đề cho sản phẩm game “Make in Vietnam” bảo vệ trẻ em online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO