Phát triển tối thiểu 3 doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dắt thị trường

Hoàng Linh| 01/12/2021 20:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh lĩnh vực bưu chính đã thể hiện được rõ vai trò của mình trong đại dịch.

Định hướng mới cho lĩnh vực bưu chính phát triển

Tại hội nghị trực tuyến với các Sở TT&TT về cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm tốt trong công tác quản lý nhà nước về bưu chính ngày 1/12/2021, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết năm 2021 là năm đặc biệt đối với đất nước, hoạt động của lĩnh vực bưu chính đã thay đổi và khác biệt so với các năm trước.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết bưu chính đã thể hiện được rõ vai trò của mình. Lĩnh vực quản lý nhà nước về bưu chính đã tạo sự đột phá. Các doanh nghiệp (DN) bưu chính chủ lực như Bưu điện Việt Nam (BĐVN), Viettel Post, Giao hàng Tiết kiệm… đã thể hiện vai trò là chuỗi logistics cuối cùng không bị đứt gãy. Các DN đã có những cách làm mới và đề xuất kiến nghị với Bộ. Bộ TT&TT cũng sẽ ban hành kịch bản cho các DN bưu chính để ứng phó với thảm hoạ.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết tốc độ tăng trưởng bưu chính được dự báo vẫn được duy trì. Bộ TT&TT đã trình Chính phủ Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Dự kiến Chiến lược sẽ sớm được phê duyệt trong tháng 12/2021. Theo đó, bưu chính được coi là một hạ tầng thiết yếu khi phát triển kinh tế số.

Trong chiến lược phát triển bưu chính cũng định hình rõ một số việc phải làm trong thời gian tới. Bộ và các DN bưu chính sẽ thúc đẩy, hỗ trợ hộ sản xuất nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), mở cửa thị trường để giúp DN bưu chính phát triển lành mạnh.

Bà Vũ Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT cho biết có các khái niệm, định nghĩa khác nhau về dịch vụ bưu chính, nhưng theo quy định của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) hay của Việt Nam và một số nước (EU, Đức, Mỹ, Anh, Malaysia) thì dịch vụ bưu chính đều có công đoạn cơ bản chấp nhận, chia chọn, vận chuyển và phát thư, hàng hóa qua mạng bưu chính

Tại một số nước, dịch vụ bưu chính được định nghĩa theo hướng mở rộng không gian cho dịch vụ bưu chính, theo đó, dịch vụ bưu chính gồm các chức năng phụ trợ hoặc dịch vụ có liên quan và được cung ứng cùng dịch vụ chấp nhận, chia chọn, vận chuyển, phát bưu gửi.

Tương lai dịch vụ bưu chính ở Việt Nam là: dịch vụ chấp nhận, khai thác, vận chuyển và phát thư, hàng hóa từ một địa điểm này đến một địa điểm khác qua hạ tầng bưu chính; dịch vụ thực hiện một số công đoạn chấp nhận, khai thác, vận chuyển và phát thư, hàng hóa qua hạ tầng bưu chính; tất cả dịch vụ, hoạt động hỗ trợ liên quan hoặc được cung ứng.

"Lĩnh vực bưu chính trong tương lai sẽ được mở rộng nội hàm theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang", bà Thuỷ nhấn mạnh.

Theo dự thảo chiến lược mới, bưu chính là một trong các hạ tầng quan trọng của nền kinh tế. Hạ tầng bưu chính và dịch vụ bưu chính được sử dụng để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bưu chính và các sản phẩm, dịch vụ khác tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của các ngành, lĩnh vực khác; tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp, trong đó lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt.

Mục tiêu cơ bản đến năm 2025, tổng doanh thu của DN bưu chính là 9 -12 tỷ USD, tương đương 1,8 - 2,4% GDP; tổng doanh thu dịch vụ bưu chính 6 - 8 tỷ USD, tương đương 1,6 - 2,1% GDP; tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ TMĐT: tối thiểu 30%; tối thiểu 50 bưu gửi/người/năm; số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính gần 3.700 người; tổng số nhân lực ngành bưu chính là 150.000 người; phát triển tối thiểu 3 DN bưu chính lớn dẫn dắt thị trường.

Về hạ tầng bưu chính, chiến lược đặt mục tiêu 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ; 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet; số điểm phục vụ bưu chính là 27.000 điểm; 100% hộ gia đình có địa chỉ số.

Chiến lược cũng xác định xây dựng nền tảng địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển TMĐT và kinh tế số; phát triển tối thiểu 2 sàn TMĐT do DN bưu chính Việt Nam sở hữu để đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên tham gia giao dịch. Bưu chính sẽ tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp. Cụ thể, 100% hộ SXNN lên tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT do DN bưu chính Việt Nam sở hữu… Cũng theo dự thảo Chiến lược, Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD) theo đánh giá của UPU.

Kinh doanh trên nền tảng số là xu thế bắt buộc

Tại hội nghị, bà Nguyễn Lâm Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp cho biết năm 2021, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động giao thương toàn cầu nói chung và trong nước nói riêng, trong đó có Đồng Tháp. Chính vì vậy, việc chuyển từ hình thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên các nền tảng số, các sàn TMĐT không còn là sự lựa chọn, mà là xu thế bắt buộc giúp các DN tồn tại và phát triển.

Thông qua hình thức thương mại này, các DN, cơ sở kinh doanh, hợp tác xã (HTX), hộ SXNN vẫn có thể kết nối một cách đều đặn thường xuyên với đối tác, thậm chí còn kết nối được nhiều đơn hàng hơn hình thức truyền thống.

Theo bà Thủy, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT về hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân, UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tại Công văn số 631/UBND-KT ngày 03/08/2021.

Trên cơ sở đó, ngày 05/8/2021, Sở TT&TT đã phát hành và triển khai Kế hoạch số 63/KH-STTTT; trong đó, có mục tiêu, chỉ tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng các đơn vị có liên quan, gồm: Sở TT&TT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các huyện, thành phố đồng hành cùng với 2 DN bưu chính là BĐVN và Viettel Post.

Qua hơn 03 tháng triển khai kế hoạch, tính đến ngày 30/11/2021 đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua 02 sàn TMĐT được 1.470 tấn (Voso là 1.326 tấn, Postmart: 144 tấn). Trong đó một số loại nông sản được tiêu thụ mạnh như nhãn (176 tấn), khoai (287 tấn), xoài (164 tấn), cam - quýt (407 tấn), chanh (36 tấn), khoai môn (47 tấn), thanh long (100 tấn), ổi (228 tấn); số hộ tham gia sàn TMĐT có phát sinh giao dịch là 427 hộ. cung cấp hàng hóa thiết yếu, giao hàng tận nhà cho người dân hơn 29.000 đơn hàng với tổng giá trị gần 7,3 tỷ đồng.

Để mở rộng lĩnh vực kinh doanh trên 2 sàn, bà Thuỷ cũng cho biết Sở TT&TT đã đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương, giao Sở TT&TT phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp, Bưu chính Viettel Đồng Tháp hỗ trợ cơ sở kinh doanh du lịch tham gia 02 sàn Postmart và Voso, nhằm quảng bá, bán sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Thông qua khách du lịch, quảng bá tiêu thụ hàng đặc sản, hàng OCOP, đẩy mạnh bưu chính chuyển phát và góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà.

Bà Thuỷ cũng cho biết hiện tỉnh đang triển khai thí điểm mô hình đưa cơ sở du lịch lên sàn Postmart và Voso tại TP. Sa Đéc. Đồng thời, Sở TT&TT phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TT&TT và nhà đăng ký tên miền iNET hỗ trợ xây dựng 10 website miễn phí cho DN, HTX, Hội quán kinh doanh các sản phẩm OCOP, hoa kiểng và du lịch./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Phát triển tối thiểu 3 doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dắt thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO