Chuyển động ICT

Philippines phê duyệt dự án hạ tầng số trị giá 288 triệu USD

QA 02/07/2024 09:37

Dự án do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ sẽ cho phép hoàn thiện mạng cáp quang quốc gia của Philippines, mở rộng chương trình băng rộng quốc gia và các tuyến cáp ngầm nội địa tới Visayas và Mindanao.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã phê duyệt Dự án cơ sở hạ tầng số Philippines (DPIP) nhằm tăng cường kết nối băng rộng trên toàn quốc, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa của đất nước.

truy-cap-wifi-phillipines.jpg
Ảnh: PNA

Được tài trợ bởi khoản vay của WB trị giá 16,1 tỷ peso Philippines (288 triệu USD), dự án vừa được phê duyệt trong cuộc họp hội đồng lần thứ 18 của Cơ quan Phát triển Kinh tế quốc gia (NEDA). Tổng thống Marcos Jr. là người đứng đầu hội đồng NEDA.

Theo NEDA, PDIP sẽ đáp ứng kết nối Internet tốc độ cao đến các khu vực chưa được quan tâm cũng như tăng cường cơ sở hạ tầng số của Philipines để thu hẹp khoảng cách số. Dự án sẽ thúc đẩy đầu tư vào khu vực tư nhân, tăng cường năng lực an ninh mạng của Philippines và bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu.

"Các dịch vụ băng rộng đã mở ra nhiều cơ hội cho người dân Philippines, từ sắp xếp làm việc tại nhà đến truy cập các dịch vụ công và tư trực tuyến, quan trọng, bao gồm các công cụ công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án này sẽ cho phép kết nối nhiều người dân Philippines hơn tới các thị trường và mạng lưới, thúc đẩy phát triển kinh tế”, Arsenio M. Balisacan, Thư ký NEDA, cho biết trong một tuyên bố.

Hoàn thiện đường trục cáp quang quốc gia

PDIP có thời hạn 10 năm thuộc thẩm quyền của Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) (DICT) Phillipines, cơ quan đang giám sát dự án hàng đầu. DICT cho biết đây là dự án cơ sở hạ tầng số lớn nhất và đầu tiên thuộc loại này ở Philippines.

Thứ trưởng DICT Jeffrey Ian Dy cho biết trong cuộc họp báo: “Bộ CNTT-TT sẽ tìm cách hoàn thiện đường trục cáp quang quốc gia - giai đoạn đầu tiên, kéo dài từ Baler đến Laoag và sau đó đến Metro Manila, đã được triển khai vào tháng 4/2023”.

Năm nay, DICT có kế hoạch hoàn thành giai đoạn 2 và 3 của mạng cáp quang quốc gia, sẽ kết nối Metro Manila với Nam Luzon. Toàn bộ mạng lưới cáp quang quốc gia dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Trong khi đó, với khoản vay 288 triệu USD của WB, Thứ trưởng Jeffrey Ian Dy cho biết DICT sẽ có thể mở rộng các tuyến cáp ngầm nội địa qua Visayas và kết nối với Mindanao.

Xây dựng 722 điểm Wi-Fi miễn phí ở Mindanao

Là một phần của PDIP, DICT đang có kế hoạch xây dựng 722 điểm Wi-Fi miễn phí, tập trung đặc biệt vào khu vực XI và XIII của Mindanao và nhằm mục đích phục vụ các trường công lập và trung tâm y tế nông thôn.

Trích dẫn số liệu nghiên cứu, Thứ trưởng Jeffrey Ian Dy cho biết Philippines có tỷ lệ thâm nhập Internet là 73,6%, khoảng 86 triệu dân số có thể truy cập trực tuyến thông qua dữ liệu di động hoặc băng thông rộng cố định.

Thứ trưởng Dy cũng cho biết: “Lý do chúng tôi nhắm mục tiêu đến các khu vực ở Mindanao là tỷ lệ thâm nhập Internet ở Mindanao khá thấp, trong đó ở một số khu vực, đặc biệt là khu vực XIII, tỷ lệ thâm nhập Internet thấp hơn 17%. Vì vậy, đây thực sự là mục tiêu của dự án này”.

Ông nói thêm rằng các nhà khai thác viễn thông Globe, PLDT và Smart sẽ không đưa cung cấp các vùng sâu vùng xa vì người dân sẽ không thể cho trả cho Internet thương mại.

Thứ trưởng Dy nhắc lại tầm quan trọng của mạng trục cáp quang quốc gia và chương trình băng thông rộng quốc gia - cả hai đều thuộc PDIP - đối với sự phát triển của nền kinh tế Philippines.

Ông giải thích: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, cứ tăng 10% tỷ lệ thâm nhập Internet thì tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Philipines sẽ tăng khoảng 1,38% và đó là lý do tại sao dự án này rất quan trọng”.

Được ban hành vào năm 2017, Đạo luật Cộng hòa 10929 Philippines hay còn gọi Chương trình truy cập Internet miễn phí ở các địa điểm công cộng yêu cầu các địa điểm công cộng như bệnh viện, nhà ga giao thông và văn phòng chính phủ phải cung cấp truy cập Internet miễn phí./.

Theo lightreading, pco, pna.gov.ph
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Philippines phê duyệt dự án hạ tầng số trị giá 288 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO