Chuyển động ICT

Phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI

PV 16:57 28/06/2024

Trước những lo lắng về việc trí tuệ nhân tạo (AI) gây ảnh hưởng tới công việc của những nữ lao động, đại diện FPT khẳng định, phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI và có thể ứng dụng sức mạnh AI để có công việc hiệu quả hơn.

Ngày 28/6, Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Cơ hội, thách thức việc làm cho lao động nữ và nữ lãnh đạo trong các doanh nghiệp (DN) tư nhân”‏‏ do Mạng lưới DN Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Hội đồng DN vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) kết hợp với Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) tổ chức.‏

‏Hội thảo hướng đến ba mục tiêu chính: ‏‏Kết nối và chia sẻ các kiến thức về AI, tác động của AI tới hệ sinh thái việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ;‏ chia sẻ về sự hiểu biết và thực hành AI của các DN, từ đó đưa ra đề xuất tư vấn và hỗ trợ từ các tổ chức liên quan;‏ ‏đánh giá tác động của AI đối với các DN do phụ nữ lãnh đạo hoặc các DN sử dụng nhiều lao động nữ và tư vấn các giải pháp hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo.‏

‏Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VBCWE cho biết, xây dựng môi trường làm việc công bằng và hoà nhập cho tất cả mọi người là mục tiêu mà VBCWE luôn nỗ lực cùng các DN hướng tới.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của AI tác động đến tương lai việc làm của nữ lao động, VBCWE rất mong muốn đồng hành cùng các DN để nâng cao nhận thức và có chiến lược ứng phó phù hợp làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn, vừa phát huy được lợi ích của công cụ vừa bảo vệ công việc của mọi người, nhất là những lao động nữ, và đảm bảo sự bình đẳng tại nơi làm việc.

ha-thu-thanh.jpg
‏Bà Hà Thu Thanh: VBCWE mong muốn đồng hành cùng các DN để nâng cao nhận thức và có Chiến lược ứng phó phù hợp làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn.

‏Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền kinh tế cho phụ nữ trong cộng đồng DN Việt Nam là cam kết của VBCSD và VBCWE.

Để thực hiện mục tiêu này, nhất là trong thời đại của AI, khi AI có thể gây ảnh hưởng tới công việc của những nữ lao động, VBCSD muốn cùng chung tay hỗ trợ các DN chủ động cập nhật kiến thức, làm chủ công nghệ. Tất cả vì tương lai phát triển DN bền vững mà ở đó giá trị bình đẳng là cốt lõi.‏

‏Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo tại FPT Software chia sẻ, đơn vị này vẫn luôn ủng hộ tích cực để phụ nữ có thể tỏa sáng trong ngành công nghệ, đặc biệt là với lĩnh vực AI.

Bằng chứng là ở FPT Software, tỷ lệ phái nữ là 30%, cao so với mặt bằng chung của ngành. Ngoài ra, tỷ lệ phái nữ tham gia vào lĩnh vực AI cũng rất cao, đặc biệt trong khối quản lý.

"Phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI, và chúng tôi mong muốn được chia sẻ các bí kíp để giúp các lãnh đạo và lao động là nữ giới ứng dụng sức mạnh AI để có công việc hiệu quả hơn", ông Phong cho biết thêm.‏

‏Việc hiểu biết toàn diện về AI về cả hai mặt cơ hội và thách thức trở thành nhu cầu cấp thiết đối với các DN khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là những DN có tỷ lệ lực lượng lao động nữ cao và đang tập trung phát triển đội ngũ nữ lãnh đạo.

5m0a1838.jpg
Toàn cảnh sự kiện.

‏Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng của VBCWE đang hướng tới và sẽ cùng VBCSD triển khai sáng kiến này trong thời gian tới đây. Kể từ ngày 28/6, FPT Software sẽ chính thức gia nhập mạng lưới của VBCWE, được kỳ vọng sẽ lan tỏa tới cộng đồng những kinh nghiệm và thực tiễn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của người phụ nữ trong xã hội, đặc biệt thông qua những giải pháp về công nghệ./.‏

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO