QLED so với TV OLED: Sự khác biệt là gì và tại sao lại quan trọng?

Thùy Linh, Trương Khánh Hợp| 06/09/2018 18:08
Theo dõi ICTVietnam trên

QLED và OLED có thể có tên gần giống nhau, nhưng chúng là hai công nghệ hoàn toàn khác nhau.

Có một loại TV mới xuất hiện trên thị trường được gọi là QLED. Samsung đã tạo ra và đăng ký nhãn hiệu cho thuật ngữ này, công bố TV QLED đầu tiên tại CES 2017, nhưng không hề có ý định giữ nguyên từ viết tắt đó cho mình mình. Các nguồn tin tại Samsung cho biết Samsung muốn thấy các công ty khác áp dụng thuật ngữ QLED cho các TV LED truyền lượng tử chấm của họ. Để chứng minh điều đó, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc đã hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc Hisense và TCL, tuyên bố Liên minh QLED vào cuối tháng 4 năm 2017, và như chúng ta đã chứng kiến ​​tại CES 2018, TCL hiện có một dòng TV QLED.

Như bạn có thể đoán được, một liên minh được hình thành để chống lại kẻ thù, và trong trường hợp này, kẻ thù đó là OLED. Có vẻ như đã đến lúc xảy ra một trận chiến giữa TV QLED và OLED!

TV OLED đã nhận được đánh giá cao từ các nhà báo và các nhà phê bình công nghệ trên toàn thế giới, LG C8 OLED đã giành chiến thắng trong hạng mục TV hay nhất năm 2018 của Digital Trends. Nhưng cho đến năm 2017, LG là tên duy nhất trong trò chơi OLED và giá quá cao khiến họ không thể tiếp cận được hầu hết người tiêu dùng, vì vậy mối đe dọa ở mức thấp. Tuy nhiên, giờ đây Sony đang mang đến sự cạnh tranh cho thị trường với các TV OLED tuyệt vời của riêng mình và dòng sản phẩm OLED của LG đã mở rộng để bao gồm các mô hình giá cả phải chăng hơn. Áp lực đặt lên công nghệ QLED. Dù vậy, Samsung dường như sẵn sàng đáp ứng thách thức, cập nhật công nghệ trong các dòng QLED tiếp theo để thu hẹp khoảng cách.

Từ “QLED” nghe và nhìn có vẻ trông rất giống “OLED” nhưng điều quan trọng là phải so sánh giá trị của những công nghệ hiển thị khi đặt QLED và OLED lên bàn cân. Đầu tiên, chúng ta sẽ thảo luận về những gì QLED là và không phải, sau đó chúng ta sẽ phân tích hai công nghệ này từng điểm một để xem ai sẽ là người chiến thắng.

QLED LÀ GÌ?

Nói chung, TV QLED chỉ là TV LED sử dụng các chấm lượng tử để nâng cao hiệu suất trong các khu vực có chất lượng hình ảnh quan trọng. Tuy nhiên, Samsung tuyên bố TV QLED của họ là đặc biệt, cung cấp mức độ sáng đáp ứng và vượt qua bất kỳ công nghệ TV cạnh tranh nào,  mức độ màu đen tốt hơn các TV LED khác và có thể tái tạo nhiều màu hơn so với TV LED không có chấm lượng tử.

Bằng cách nào? Các chấm lượng tử hoạt động gần giống như một bộ lọc tạo ra ánh sáng tinh khiết hơn so với đèn LED có thể cung cấp. Chi tiết hơn về công nghệ này chúng ta sẽ tìm hiểu ở một bài viết khác.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn của Ultra HD Alliance đối với TV Ultra HD Premium, hầu hết các TV LED phải sử dụng các chấm lượng tử theo cách nào đó. Vì các chấm lượng tử hiện được triển khai rộng rãi trên các TV cao cấp, Samsung cho rằng nó sẽ làm giảm sự nhầm lẫn nếu mọi nhà sản xuất chỉ bắt đầu gọi chúng là TV QLED. Mục tiêu là phân biệt với các TV LED đơn thuần và đẩy lùi OLED vì Samsung không có kế hoạch sản xuất TV OLED vào thời điểm này. Tuy nhiên, công ty có giải pháp riêng cho OLED, dưới dạng MicroLED. Đây là một công nghệ riêng biệt với TV QLED, vì vậy chúng ta sẽ không xem xét nó ở đây, nhưng dựa trên những gì xuất hiện tại CES 2018, MicroLED có khả năng mang lại một số cạnh tranh nguy hiểm cho OLED, đặc biệt trên khía cạnh độ sáng và mức độ đen.

NHỮNG GÌ QLED KHÔNG CÓ

QLED không phải là công nghệ hiển thị phát xạ, như plasma, OLED hoặc MicroLED. Các chấm lượng tử không trực tiếp phát ra các màu bạn thấy; chúng được trải rộng trên tấm phim, thứ hoạt động giống như một bộ lọc trong bảng điều khiển TV LED. Đèn nền LED chiếu qua tấm phim này, ánh sáng được tinh chế thành nhiệt độ màu lý tưởng, và từ đó, độ sáng và màu sắc được tăng cường đáng kể.

Nhưng những người đam mê truyền hình đã hy vọng một loại TV QLED khác, một loại có thể bật và tắt các chấm lượng tử riêng lẻ bằng điện như OLED - không cần hệ thống đèn nền và không có màn hình LCD. Nếu các chấm lượng tử tự tạo ra ánh sáng, thì chúng ta có thể gọi QLED là một công nghệ hiển thị phát xạ - tuy nhiên, hiện tại, nó không phải là như vậy.

OLED LÀ GÌ?

OLED là viết tắt của đi-ốt phát quang hữu cơ (organic light-emitting diode). Rất đơn giản, OLED được chế tạo bằng các hợp chất hữu cơ sáng lên khi cho gặp điện - do đó có hiển thị phát xạ. Một OLED đơn lẻ có kích thước bằng một pixel, vì vậy, phải mất hàng triệu pixel sáng và tắt độc lập để lấp đầy màn hình TV của bạn. Do tính linh hoạt này, khi các điểm ảnh của TV OLED bị tắt, chúng hoàn toàn tắt và xuất hiện hoàn toàn màu đen. Trong khi TV QLED có thể rất mỏng, TV OLED còn có thể mỏng hơn và thậm chí linh hoạt hơn.

QLED VS. OLED

Bây giờ, chúng ta sẽ so sánh hai công nghệ với nhau theo từng điểm: tương phản, góc nhìn, độ sáng và các cân nhắc hiệu suất khác.

lg 8k 88 inch oled

MỨC ĐEN

Khả năng hiển thị màu đen sẫm của một màn hình hiển thị được cho là yếu tố quan trọng nhất trong việc đạt được chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Màu đen đậm hơn cho phép độ tương phản cao hơn và màu sắc phong phú hơn, dẫn đến một hình ảnh thực tế và rực rỡ hơn. Khi nói đến mức độ đen, OLED là nhà vô địch không thể tranh cãi.

TV QLED cải thiện hiển thị mức độ màu đen trên màn hình LED, nhưng chúng vẫn dựa vào đèn nền chiếu sáng phía sau màn hình LCD. Ngay cả với công nghệ mờ tiên tiến, làm mờ một cách có chọn lọc mà không cần phải được bật đầy đủ, TV QLED vẫn bị ảnh hưởng bởi " chảy máu ánh sáng ", đèn nền tràn qua trên những gì được cho là một phần màu đen của màn. Hiệu ứng này là đáng chú ý trong các cảnh với các ngôi sao sáng trên bầu trời đêm, hoặc trong các thanh hộp thư ở trên cùng và dưới cùng của một bộ phim. Kết quả là một khoảng mù nhỏ hoặc quầng sáng xung quanh các vật thể sáng làm mờ các đường thẳng đáng lẽ ra phải sắc nét.

Những vấn đề này đã xảy ra kể từ sự ra đời của QLED, và đó là bản chất vốn có của các panel, nhưng Samsung đã thực hiện một bước nhảy vọt lượng tử vào năm 2018, cải thiện mức độ màu đen và hiệu suất hình ảnh, đạt chất lượng gần với OLED nhờ vào việc bổ sung một lớp chống phản chiếu mới trong các bảng. Chúng ta kỳ vọng khoảng cách sẽ tiếp tục giảm khi công nghệ QLED phát triển.

TV OLED không gặp phải vấn đề nào trong số này. Nếu một pixel OLED không nhận được điện, thì nó không tạo ra bất kỳ ánh sáng nào và do đó, hoàn toàn đen.

Người chiến thắng: OLED

ĐỘ SÁNG

Khi nói đến độ sáng, TV QLED có một lợi thế đáng kể. TV LED đã cực kỳ sáng, và việc bổ sung các chấm lượng tử cho phép chúng sáng hơn nữa. Vì lý do này, các TV QLED đem đến “khối lượng màu” vượt trội, nghĩa là chúng có thể làm cho tất cả các màu trong quang phổ có sẵn sáng hơn mà không làm mất độ bão hòa. Các nhà sản xuất TV QLED cũng tuyên bố rằng chất lượng sẽ còn tốt hơn khi trình chiếu định dạng HDR vì những điểm nổi bật trong hình ảnh - ánh sáng phản xạ từ một hồ hoặc một chiếc xe sáng bóng - ví dụ - sẽ được hiện thị mạnh hơn và dễ nhìn hơn.

Tuy nhiên, có thể nói rằng độ tương phản của HDR được tạo ra bởi mức đen hoàn hảo của TV OLED. Khi bạn bắt đầu từ màu đen hoàn hảo, độ tương phản đòi hỏi độ sáng thấp hơn ở những vùng được tô sáng cho lập trình HDR và ​​kết quả cuối cùng là màn hình TV OLED sáng hơn TV QLED - ít nhất là trong phòng tối. Trong các phòng có rất nhiều ánh sáng xung quanh, lợi thế về độ sáng của QLED có thể rất hữu ích cho việc cung cấp khả năng hiển thị trực quan mạnh mẽ của HDR.

Các mẫu TV cao cấp của Samsung năm 2018 - Q9 và Q8 - được thêm vào mảng mờ cục bộ làm tăng thêm lợi thế của công ty về độ sáng tối đa. Và một lớp phủ chống phản chiếu mới, cùng với những cải tiến khác của bảng điều khiển, đã làm giảm hiệu ứng quầng và nhòe hình ảnh, hai hiệu ứng bị người tiêu dùng đang phàn nàn rất nhiều. Một độ sáng hoàn hảo mà không có một số nhược điểm của LED? Điều đó thật sự rất hấp dẫn.

Người chiến thắng: QLED

KHÔNG GIAN MÀU

OLED từng dẫn đầu hạng mục này, nhưng các chấm lượng tử, bằng cách cải thiện độ tinh khiết của đèn nền, đã cho phép TV QLED tăng cường độ chính xác về độ chính xác của màu, độ sáng màu và khối lượng màu. Một lần nữa, các nhà sản xuất QLED khằng định màu sắc bão hòa tốt hơn ở mức độ sáng cực cao là một lợi thế.

Samsung đã triển khai khối lượng màu mở rộng trong các mô hình QLED 2018 của mình với độ bão hòa được cải thiện ở các mức độ sáng cao hơn, nhưng chúng tôi không thực sự có đủ bằng chứng để tuyên bố nó thành công.

Người chiến thắng: N/A

THỜI GIAN ĐÁP ỨNG

Thời gian đáp ứng đề cập đến thời gian cần thiết cho từng diode riêng lẻ để thay đổi từ “bật” thành “tắt”. Với thời gian đáp ứng nhanh hơn, ít chuyển động mờ hơn và hiện thị thực hơn.

OLED, với các điốt nhỏ hơn của nó hoạt động như các pixel đơn, đã thổi bay QLED ra khỏi trận chiến thời gian phản hồi. Các điốt trong TV QLED không chỉ chậm hơn, mà còn nằm phía sau màn hình LCD và chiếu sáng các cụm pixel, chứ không phải từng điểm ảnh riêng lẻ. Điều này gây ra sự thay đổi tổng thể chậm hơn giữa trạng thái “bật” và “tắt”. Trong thực tế, OLED hiện đang cung cấp thời gian phản ứng nhanh nhất của bất kỳ công nghệ TV nào được sử dụng ngày nay, khiến cho nó trở thành một người chiến thắng rõ ràng về vấn đề này.

Người chiến thắng: OLED

ĐỘ TRỄ ĐẦU VÀO

Đối với độ trễ đầu vào, LG đã cải thiện đáng kể TV OLED của mình trong hạng mục này, làm cho chúng trở thành lựa chọn thực sự cho các game thủ và Sony hiện đang không ở quá xa (khoảng 30 mili giây).

Thật khó để xếp hạng OLED với QLED trong cuộc thi này vì độ trễ đầu vào trên TV QLED thay đổi rất nhiều giữa các mô hình.

Người chiến thắng: N/A

GÓC NHÌN TỐI ĐA

OLED, một lần nữa, là người chiến thắng ở đây. Với màn hình QLED, góc nhìn tốt nhất là trung tâm chết và chất lượng hình ảnh giảm đi cả về màu sắc và độ tương phản khi bạn di chuyển sang bên kia hoặc lên và xuống càng xa điểm đó. Mặc dù mức độ nghiêm trọng khác nhau giữa các mô hình nhưng điều này luôn đáng chú ý. LG sản xuất một loại màn hình LCD được gọi là IPS có hiệu suất góc tắt tốt hơn một chút so với màn hình LCD loại VA, nhưng nó vẫn không cạnh tranh được với công nghệ OLED. Tương tự như vậy, TV QLED cao cấp nhất của Samsung có thiết kế bảng điều khiển được cập nhật và lớp phủ chống phản chiếu khác nhau, giúp giảm góc nhìn ít hơn nhiều so với vấn đề. Trong khi OLED vẫn đánh bại các mô hình này, khoảng cách đang nhanh chóng thu hẹp. Chúng ta hy vọng sẽ thấy các góc nhìn tốt hơn đáng kể từ dòng sản phẩm TV QLED 2018 của Samsung.

Màn hình OLED có thể được xem mà không bị suy giảm độ sáng ở góc nhìn lên đến 84 độ. Một số TV QLED đã được cải thiện về mặt góc nhìn và lớp chống phản chiếu của Samsung đã giúp cải thiện rất nhiều nhưng OLED vẫn duy trì một lợi thế.

Người chiến thắng: OLED

KÍCH THƯỚC

OLED đã đi một chặng đường dài trong khi nói về kích thước. Khi công nghệ vẫn còn non trẻ, màn hình OLED tối đa 55 inch. Giờ đây, một OLED 88-inch là có sẵn. Trong khi đó, có rất ít hạn chế hơn về kích thước màn hình LCD nên QLED phát triển đến 100 inch và xa hơn nữa. Tại IFA 2018, LG đã giới thiệu một chiếc OLED 8K 88 inch, trong khi Samsung trưng bày một TV QLED 8K có kích thước 85 inch. Sự khác biệt ở đây là gì? TV của Samsung dự kiến ​​ra mắt vào năm 2018, trong khi OLED 8K lớn của LG vẫn cơ bản là một mẫu thử nghiệm ở giai đoạn này.

Đối với hầu hết mọi người, đây không phải là một lợi thế đáng kể, nhưng về mặt kỹ thuật, QLED có lợi thế ở đây.

Người chiến thắng: QLED

TUỔI THỌ

LG cho biết bạn sẽ phải xem TV OLED của mình năm giờ mỗi ngày trong 54 năm trước khi nó giảm đến 50 phần trăm độ sáng. Cho dù đó là sự thật vẫn còn phải kiểm chứng vì TV OLED mới được ra mắt kể từ năm 2013. Vì lý do đó - và lý do đó chỉ - QLED chiến thắng ở hạng mục này

Người chiến thắng (hiện tại): QLED

HIỆN TƯỢNG LƯU ẢNH MÀN HÌNH

Hiệu ứng này, hay còn gọi là burn-in, chúng ta đã biết đến bắt nguồn từ những ngày của TV CRT dạng hộp, các hình ảnh tĩnh hiển thị trong thời gian dài sẽ khiến nó bị lưu giữ thành một bóng mờ chèn lên các nội dung hiển thị khác. Những gì thực sự xảy ra là các phốt pho bao phủ mặt sau của màn hình TV sẽ phát sáng trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi, làm cho phốt pho bị hao mòn và tạo ra sự xuất hiện của hình ảnh bị lưu lại.

Vấn đề tương tự xảy ra với TV OLED vì các hợp chất làm sáng lên suy giảm theo thời gian. Nếu bạn ghi một pixel dài và đủ cứng, bạn sẽ làm cho nó mờ sớm và đi trước phần còn lại của các pixel, tạo ra một ấn tượng tối. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này không có khả năng gây ra sự cố cho hầu hết người xem. Bạn phải xem ESPN cả ngày mỗi ngày (trong nhiều ngày) ở môi trường sáng nhất có thể để gây ra vấn đề, và thậm chí sau đó nó vẫn không có khả năng xảy ra.

Điều đó nói rằng, tiềm năng là có, và cần lưu ý. Game thủ đặc biệt là những người rời TV với một hình ảnh tĩnh vẫn còn trên màn hình, hoặc những người chơi 10 giờ một ngày trong nhiều tuần có thể gây ra một số "burn-in" trên TV OLED.

TV QLED không dễ bị hiện tượng này, họ giành chiến thắng cuộc chiến này bằng kỹ thuật.

Người chiến thắng: QLED

SỰ TIÊU THỤ NĂNG LƯỢNG

Tấm OLED cực kỳ mỏng và không cần đèn nền. Như vậy, TV OLED có xu hướng nhẹ hơn t so với TV QLED và mỏng hơn. Chúng cũng đòi hỏi ít điện năng hơn, làm cho chúng hiệu quả hơn.

Người chiến thắng: OLED

KHẢ NĂNG TRUY CẬP

Như bạn có thể thấy bây giờ, LG sản xuất các tấm TV OLED và một số nhà sản xuất lấy những tấm đó và đặt chúng vào TV của họ. Kết quả là, các TV OLED khác nhau có các hệ điều hành và tính năng khác nhau rất lớn, vì vậy chúng ta không thể đưa nhận xét về khả năng truy cập hoặc khả năng sử dụng mà không phải xem xét từng trường hợp.

Tuy nhiên, có thể nói rằng không nghi ngờ gì cả khi Samsung tự tạo ra TV của mình - bao gồm cả QLED - khá đơn giản để thiết lập và sử dụng. Miễn là bạn có ứng dụng SmartThings của Samsung, các mẫu mới hơn sẽ tự động thu thập thông tin từ điện thoại thông minh của bạn, cho phép chúng tải xuống tất cả các ứng dụng phát trực tuyến và đăng nhập bằng một lần nhấn (chúng sẽ thực hiện tương tự với Wi-Fi).

Đó không phải là tất cả - hệ thống gắn kết không khe hở của Samsung và hộp vô hình One Connect cho phép QLED được gắn và ẩn dây cáp cực kỳ đơn giản. Hệ điều hành Tizen của Samsung rất linh hoạt và dễ quản lý.

Người chiến thắng: QLED

GIÁ BÁN

Ngày xưa, TV QLED dễ dàng chiến thắng nhưng TV OLED ngày nay đã giảm giá. Danh mục này chỉ đơn giản là không phải điểm cần xem xét trong cuộc chiến đặc biệt này.

Người chiến thắng: N/A

TỔNG QUAN

Khi đặt QLED và OLED về chất lượng hình ảnh, OLED xuất hiện trên đầu, mặc dù QLED đại diện cho một tiến bộ đáng kể trên TV LED cũ. OLED nhẹ hơn, mỏng hơn, sử dụng ít năng lượng hơn, cung cấp góc nhìn tốt nhất, và, mặc dù vẫn còn đắt hơn một chút dủ đã giảm giá đáng kể.

QLED có bộ lợi thế riêng biệt với khả năng sáng, và với các chỉnh sửa gần đây, mức đen và góc nhìn cũng đã được cải thiện. Đối với nhiều người, một TV QLED sẽ có ý nghĩa hơn vì QLED sẽ cung cấp một bức ảnh đẹp hơn trong ngày. Nhưng khi đèn tắt, OLED là một lựa chọn hấp dẫn hơn.

Và người chiến thắng cuối cùng là OLED!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
QLED so với TV OLED: Sự khác biệt là gì và tại sao lại quan trọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO