Chuyển động ICT

Qualcomm trình làng AI tạo sinh đột phá dành cho thiết bị

QA 08:26 25/10/2023

Các nền tảng Snapdragon mới mang tới hiệu suất đột phá của AI trên thiết bị dành cho một làn sóng thiết bị và ứng dụng AI tạo sinh, tập trung cải tiến tính tức thì, độ tin cậy, cá nhân hóa và quyền riêng tư cho người dùng.

snapdragon-1.png

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Snapdragon đang diễn ra từ 24 – 26/10 tại Hawaii, Qualcomm đã mở ra một kỷ nguyên AI trên thiết bị mới khi ra mắt các nền tảng thế hệ cao cấp dành cho PC chạy Windows 11 và thiết bị di động được thiết kế nhằm nâng cao trải nghiệm AI tạo sinh.

Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon là sự kiện hàng năm của Qualcomm tại Hawaii, trong đó công ty sẽ ra mắt các nền tảng công nghệ được cải tiến, nâng cấp và giới thiệu các công nghệ sẽ đáp ứng hiệu năng cho các thiết bị tiêu dùng như PC và điện thoại di động mới nhất.

Sự kiện năm nay có sự ra mắt của Snapdragon X Elite, một nền tảng máy tính vượt xa các CPU máy tính xách tay khác trên thị trường và thiết lập một tiêu chuẩn mới về hiệu suất AI, đó là Snapdragon 8 Gen 3 - nền tảng công nghệ mở rộng quy mô AI trên điện thoại. Các nền tảng này có tốc độ xử lý AI tạo sinh cực cao, chẳng hạn như trợ lý trò chuyện trên máy tính xách tay Windows 11 (với 30 token/giây) hoặc tạo hình ảnh trên điện thoại thông minh (smartphone) (sử dụng tính năng Stable Diffusion và hoàn thành bức ảnh chỉ dưới 1 giây).

Công ty cũng tiết lộ một nền tảng mới cho Snapdragon Sound sẽ sử dụng AI cao cấp để khử tiếng ồn và Snapdragon Seamless, cho phép các thiết bị hoạt động liền mạch dù có các nhà sản xuất và hệ điều hành khác nhau.

Các đối tác đồng hành tham dự Hội nghị cũng chia sẻ tầm nhìn về kỳ vọng của người tiêu dùng trong năm tới và nhấn mạnh tầm quan trọng của AI trên thiết bị.

snapdragon-2.png

Giám đốc Điều hành Cristiano Amon chỉ ra rằng, AI sẽ có tác động sâu sắc đến cách mà người dùng sử dụng các thiết bị điện tử và cách Snapdragon có thể cung cấp trải nghiệm AI trên một loạt các danh mục sản phẩm điện tử.

Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của AI, và AI trên thiết bị sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mang tới những trải nghiệm mạnh mẽ, nhanh chóng, bảo mật, hiệu quả và cá nhân hóa cao. Snapdragon nắm giữ vị thế độc nhất trong việc hình thành và tận dụng những cơ hội AI trên thiết bị có thể mang tới. Sau này, bạn sẽ thấy AI tạo sinh và Snapdragon luôn song hành với nhau”, ông Amon chia sẻ.

CEO Amon cũng tiết lộ: “Chúng tôi đã dành nhiều năm để phát triển AI, bao gồm việc tạo ra sự kết hợp cực kỳ mạnh mẽ giữa CPU, NPU và GPU có trong các thiết bị, và chúng tôi hỗ trợ tất cả những dòng sản phẩm hàng đầu có thể chạy nguyên bản. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi có thể mang lợi ích của AI tạo sinh đến người dùng trên toàn thế giới, trên mọi loại thiết bị”.

Snapdragon 8 Gen 3 mang AI tạo sinh đến thế hệ smartphone tiếp theo

Snapdragon® 8 Gen 3 - một hình mẫu mới của AI trên thiết bị với công suất hoạt động vượt trội và hiệu suất pin tối ưu.

snapdragon-3.png

Là đơn vị dẫn đầu trong sản xuất SoC (System on Chip) cho smartphone Android, bộ vi xử lý mới nhất của công ty sẽ được trang bị cho các thiết bị của nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc và thương hiệu toàn cầu như ASUS, Honor, iQOO, MEIZU, NIO, Nubia, OnePlus, OPPO, realme, Redmi, RedMagic, Sony, vivo, Xiaomi và ZTE.

snapdragon-4.png

Ông Chris Patrick, Phó Chủ tịch cấp cao và Tổng Giám đốc thiết bị di động tại Qualcomm cho biết: "Snapdragon 8 Gen 3 tích hợp trải nghiệm AI năng suất cao trên toàn bộ hệ thống nhằm mang lại trải nghiệm chất lượng vượt trội cho người dùng. Nền tảng này mở ra một kỷ nguyên mới của AI tạo sinh cho phép người dùng sáng tạo nội dung giàu tính cá nhân, hỗ trợ làm việc hiệu quả và các tính năng yêu cầu công nghệ cao khác".

"Mỗi năm, chúng tôi thiết kế các tính năng và công nghệ hàng đầu nhằm cải tiến nền tảng di động Snapdragon 8-series và thế hệ thiết bị Android tiếp theo. Snapdragon 8 Gen 3 chính là thành quả của quá trình đó".

snapdragon-5.png

Snapdragon X Elite - nền tảng khai thác AI tối đa nhằm cách mạng hóa máy tính

Qualcomm đã công bố bộ xử lý điện toán mạnh nhất từng được phát triển cho PC: Snapdragon X Elite. Nền tảng đột phá này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp điện toán khi đem đến hiệu suất CPU tốt nhất thế giới, dẫn đầu khả năng suy luận AI trên thiết bị và đây là một trong những bộ xử lý hiệu quả nhất dành cho PC với dung lượng pin cao.

Trong bối cảnh AI thay đổi cách mà con người tương tác trên máy tính, Snapdragon X Elite được thiết kế nhằm hỗ trợ các tác vụ thông minh và tốn năng lượng trong tương lai nhằm tăng hiệu suất công việc, khả năng sáng tạo và tăng cường trải nghiệm giải trí sống động ở bất kỳ đâu.

snapdragon-6.png

"Snapdragon X Elite đại diện cho một bước tiến đáng kể trong việc đổi mới ngành điện toán. Sản phẩm chip CPU Qualcomm Oryon mới nhất được thiết kế riêng này sẽ mang tới hiệu quả điện năng đáng kinh ngạc, điều này sẽ giúp cho quá trình làm việc và năng suất công việc của người dùng được cải thiện đáng kể", ông Kedar Kondap, Phó Chủ tịch cấp cao và Tổng Giám đốc điện toán và trò chơi tại Qualcomm cho biết.

Ông chia sẻ thêm: "Trải nghiệm AI mạnh mẽ trên thiết bị sẽ mang tới trải nghiệm người dùng trực quan hơn và cho phép người dùng làm nhiều việc cùng một lúc, tạo điều kiện cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp trở nên năng suất hơn”.

Các máy tính được trang bị Snapdragon X Elite dự kiến sẽ được xuất xưởng vào giữa năm 2024.

Chip Snapdragon Seamless kết nối đa thiết bị

Qualcomm đã giới thiệu Snapdragon Seamless, một công nghệ đa nền tảng cho phép các thiết bị Android, Windows và Snapdragon sử dụng các hệ điều hành khác nhau có thể kết nối và chia sẻ thông tin như một hệ thống tích hợp chung.

snapdragon-7.png

Theo khảo sát Người tiêu dùng được kết nối năm 2023 của Deloitte, trung bình mỗi hộ gia đình Mỹ có 21 thiết bị điện tử và thông thường, các thiết bị này không kết nối hiệu quả với nhau, nhất là khi chúng đến từ các nhà sản xuất khác nhau. Điều này gây ra tình trạng người dùng chỉ có thể sử dụng mỗi một nhà cung cấp chính và làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng khi họ chỉ có thể mua sản phẩm từ một đơn vị sản xuất để thiết bị của họ có thể hoạt động cùng nhau.

Với Snapdragon Seamless, các đơn vị sản xuất thiết bị và nhà cung cấp hệ điều hành có thể nâng cấp và mở rộng trải nghiệm đa thiết bị của họ. Ví dụ, chuột và bàn phím có thể kết nối không dây trên PC, điện thoại và máy tính bảng; Các tệp (file) và tác vụ có thể được kéo và thả trên các loại thiết bị khác nhau; Tai nghe có thể chuyển đổi thông minh dựa trên mức độ ưu tiên của nguồn âm thanh; Điện thoại thông minh được cập nhật tính năng thực tế ảo.

snapdragon-8.png

"Snapdragon Seamless về cơ bản sẽ giúp bỏ qua các rào cản giữa các nhà sản xuất thiết bị gốc, nhà sản xuất thiết bị và hệ điều hành. Đây là hệ thống kết nối chéo duy nhất thực sự đặt người dùng làm trọng tâm", ông Dino Bekis, Phó Chủ tịch và quản lý cấp cao về thiết bị đeo và giải pháp tín hiệu hỗn hợp tại Qualcomm cho biết.

Snapdragon Seamless được tích hợp vào các nền tảng di động, bao gồm nền tảng di động cao cấp tân tiến nhất - Snapdragon 8 Gen 3; nền tảng PC cao cấp mới nhất, Snapdragon X Elite, và các nền tảng nghe nhìn khác.

Snapdragon Seamless sẽ mở rộng sang các nền tảng tương tác thế tế ảo, tự động hóa và Internet Vạn Vật trong tương lai. Microsoft, Google, Xiaomi, Honor, Lenovo và OPPO cùng nhiều thương hiệu khác đang hợp tác với Qualcomm để đem đến trải nghiệm đa thiết bị thông qua công nghệ Snapdragon Seamless và chuẩn bị ra mắt trên các thiết bị toàn cầu từ đầu năm nay.

Nền tảng Qualcomm S7 và S7 Pro Gen 1 nâng tầm trải nghiệm âm thanh

Qualcomm cũng đã trình làng nền tảng Âm thanh Qualcomm® S7 và S7 Pro Gen 1, là nền tảng âm thanh tiên tiến nhất từ trước đến nay được thiết kế cho tai nghe và loa. Sự kết hợp giữa hiệu suất cao trong điều kiện ít năng lượng, công nghệ AI trên thiết bị và tính năng kết nối vượt trội sẽ mở ra một kỷ nguyên âm thanh mới để mang lại trải nghiệm đột phá cho người dùng.

S7 Pro cũng tích hợp tính năng Wi-Fi vi năng lượng nhằm mở rộng phạm vi của các thiết bị âm thanh ngày nay, vượt xa khả năng kết nối của công nghệ Bluetooth, cho phép người dùng có thể vừa nghe gọi vừa tự do di chuyển xung quanh phòng, tòa nhà hoặc khuôn viên.

snapdragon-9.png

"Những nền tảng này thiết lập một tiêu chuẩn mới cho âm thanh hiệu suất cao trong điều kiện năng lượng cực thấp, được tích hợp các công nghệ hiện đại hoạt động song song với AI trên thiết bị giúp mang lại trải nghiệm âm thanh sống động và được cá nhân hóa mọi lúc mọi nơi - cho dù bạn đang ở trong cuộc họp, giao lưu, chơi game, nghe nhạc hay chỉ cần một chút thời gian yên tĩnh", ông Dino Bekis, Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc giải pháp tín hiệu hỗn hợp và thiết bị đeo tại Qualcomm chia sẻ.

"Nền tảng S7 Pro với Wi-Fi vi năng lượng và công nghệ Qualcomm® XPAN đột phá sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm âm thanh bằng cách cho phép phủ sóng âm thanh toàn bộ nhà ở và tòa nhà, hỗ trợ phát nhạc lossless đa kênh lên tới 192kHz và âm thanh không gian đa kênh khi chơi game trực tuyến".

Công nghệ Âm thanh Snapdragon của còn được trang bị trên Nền tảng di động Snapdragon 8 Gen 3Snapdragon®® X Elite mới nhất. Khi kết hợp với thiết bị được trang bị nền tảng S7 hoặc S7 Pro, người dùng sẽ có được trải nghiệm âm thanh vô cùng chân thực và sống động.

Theo Báo cáo State of Sound mới nhất, trải nghiệm âm thanh đẳng cấp là một trong những tiêu chí quan trọng. 73% số người được khảo sát cho rằng: "Tôi muốn chất lượng âm thanh trên thiết bị của tôi phải tốt hơn sau mỗi lần mua." Nhu cầu về chất lượng âm nhạc cũng ở mức cao nhất khi ghi nhận 69% số người tham gia khảo sát khẳng định chất lượng âm thanh chất lượng cao là động lực thúc đẩy quyết định mua tai mới.

Ngày 2 của Hội nghị sẽ cung cấp thông tin toàn cảnh chi tiết về tính năng AI tạo sinh trên thiết bị, trong đó sẽ có nhiều phiên thảo luận trực tiếp về từng sản phẩm cụ thể. Video phát lại sẽ có sẵn tại Trung tâm Sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Snapdragon./.

Bài liên quan
  • AI là sự khác biệt của quá khứ và tương lai
    FPT ra mắt FPT.AI từ năm 2017 và đã được đầu tư rất lớn nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên số. Bởi vì, FPT hiểu rằng, AI là trái tim của Cách mạng Công nghiệp (CMCN) 4.0, là sự khác biệt của quá khứ và tương lai.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Qualcomm trình làng AI tạo sinh đột phá dành cho thiết bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO