Chuyển đổi số

AI là sự khác biệt của quá khứ và tương lai

NK 17:01 24/10/2023

FPT ra mắt FPT.AI từ năm 2017 và đã được đầu tư rất lớn nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên số. Bởi vì, FPT hiểu rằng, AI là trái tim của Cách mạng Công nghiệp (CMCN) 4.0, là sự khác biệt của quá khứ và tương lai.

finn8360.jpg
Ông Trương Gia Bình: AI là trái tim của CMCN 4.0, là sự khác biệt của quá khứ và tương lai.

AI của FPT sẽ phục vụ từ hơn 50% công dân Việt Nam tới 300 triệu công dân toàn cầu

Chia sẻ mở màn sự kiện FPT Techday 2023 ngày 24/10, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết, 6 tháng trước đây, với câu chuyện Chat GPT - AI tạo sinh - Elon Musk cùng nhiều chuyên gia khác lên tiếng đòi “ngừng” AI, vì AI có thể xóa bỏ nhiều công việc, thậm chí tiêu diệt nhân loại. Nhưng trái lại, như những gì chúng ta thấy, các công ty đang tăng tốc phát triển thế hệ AI tiên tiến hơn.

Với FPT, theo ông Tú, nhận thức được AI là nền tảng tương lai, năm 2017, đơn vị này đã ra mắt FPT.AI, đặt nền móng cho công nghệ kiến tạo hạnh phúc, bắt đầu từ việc tối ưu quy trình và gây dựng các giá trị kinh doanh mới cho doanh nghiệp (DN) ở cả 3 khía cạnh: tối ưu vận hành, đẩy mạnh bán hàng và tiếp thị (sales & marketing) và gắn kết khách hàng.

Năm 2020, FPT là tập đoàn công nghệ đầu tiên tại Đông Nam Á trở thành đối tác chiến lược của Viện Nghiên cứu AI Mila. Từ năm 2021, FPT đã hình thành Trung tâm AI 15,2ha tại Quy Nhơn và động thổ xây dựng từ tháng 2/2023.

Tất cả đầu tư đó là nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên số, với nền tảng trợ lực số (digital augmentation), giúp DN hình thành những hệ sinh thái sáng tạo mới, kiến tạo hạnh phúc cho mọi người”, ông Tú khẳng định.

Ông Tú cũng cho biết, giờ đây, AI đã len lỏi vào mọi khía cạnh đời sống tạo nên trải nghiệm duy nhất, đưa con người vào một "siêu không gian" phù hợp nhất cho họ. Không gian ấy được gọi là siêu cá nhân hóa, nhằm đảm bảo hợp người, hợp cảnh, hợp tình, hợp lý.

Ngoài ra, AI đã và đang bổ trợ con người tăng cường năng lực vật lý, hỗ trợ nhiều hoạt động khác nhau, từ nâng vác, kiểm tra trực quan đến thuyết trình, hay thay thế con người trong môi trường nguy hiểm.

Và cuối cùng AI giúp DN tạo lợi thế cạnh tranh bằng cách kịp thời nắm bắt những thay đổi trong môi trường kinh doanh, phân tích và đưa ra quyết định. Đây là yếu tố sống còn khi DN phải bơi trong biển thông tin khổng lồ.

Qua đó, ông Tú đã dẫn chứng việc ứng dụng AI của FPT. Từ hơn 10 năm trước, FPT đã đưa những giải pháp ứng dụng AI đầu tiên vào quản lý giao thông tại các TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP. HCM có thể kết hợp các camera giám sát với hơn 70.000 dữ liệu GPS để giảm thời gian chờ tại các nút giao thông, tăng năng lực thông hành từ 15 - 20%.

Trong đại dịch COVID-19, AI càng thể hiện vai trò mạnh mẽ, như bộ giải pháp FPT eCovax giúp DN phục hồi kinh doanh; Hệ thống trợ lý FPT AI hỗ trợ tổng đài khảo sát sức khỏe 1800.1119; trợ lý ảo tổng đài 1022 giải phóng hơn 25% sức lao động con người.

ong-vu-anh-tu-giam-doc-cong-nghe-fpt_02.jpg
Ông Vũ Anh Tú: AI đã len lỏi vào mọi khía cạnh đời sống tạo nên trải nghiệm duy nhất, đưa con người vào một "siêu không gian" phù hợp nhất cho họ.

Với AI tạo sinh (generative AI), khi có sự cố xảy ra, AI sẽ hỗ trợ lập bản đồ sự cố, phân loại tình huống, phát hiện nguyên nhân và tự động thông báo với cá nhân, tổ chức liên quan, đề xuất các phương án xử lý trước khi đến hiện trường, tiêu biểu như việc AI tự động sắp xếp công việc cho nhân viên kỹ thuật FPT trong khu vực gần vị trí hiện tại nhất. AI cũng gợi ý cách giải quyết nhanh nhất khi có phát sinh chưa từng gặp, đồng thời tự động phân công nhân viên khác cho cuộc hẹn tiếp theo. Khách hàng sẽ hài lòng vì được xử lý nhanh, đúng giờ.

Trong sản xuất, FPT đã phát triển robot vận chuyển hàng tự động, kiểm tra trực quan chất lượng sản phẩm với độ chính xác lên đến 98%, tính tuân thủ an toàn lao động... trong hàng loạt nhà máy của nhãn hàng FMCG nổi tiếng toàn cầu… FPT cũng đưa AI giải những bài toán khó hơn như tối ưu chuỗi cung ứng. Hệ thống nhà thuốc Long Châu áp dụng AI để dự báo nhu cầu sử dụng, thời điểm, địa điểm mua thuốc nhằm đảm bảo thuốc luôn đến tay người bệnh đầy đủ, kịp thời.

Vì vậy, theo ông Tú, với sự trợ lực của AI, chúng ta bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên kiến tạo số: Khi mọi tổ chức phải "cấu trúc" lại chính mình để tập trung vào giá trị hơn là chỉ hàng hóa. Trên thực tế, mặc dù AI mới "gây sốt" trong 9, 10 tháng qua, nhưng quá trình phát triển AI đã diễn ra từ rất lâu, và là 1 phần quan trọng trên chặng đường phát triển của FPT.

Trong tương lai gần, FPT hướng đến phục vụ từ hơn 50% công dân Việt Nam tới 300 triệu công dân toàn cầu.

Hướng tới một tương lai nơi các giá trị được cộng hưởng, các lãnh đạo DN, chuyên gia công nghệ hãy cùng chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái mà ở đó trí tuệ người Việt sẽ tạo nên bước đột phá mạnh mẽ hơn cho Việt Nam và toàn cầu”, ông Tú kết luận.

Đưa AI vào từng ngóc ngách của cuộc sống

Ông Andrew Ng - Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới về AI do tạp chí Time bình chọn, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Landing AI cho biết, trong những năm vừa qua, AI đã vượt xa khỏi mọi tưởng tượng, vượt qua những gì người ta kỳ vọng, phấn khích.

AI là công cụ đặc biệt có ích trong giáo dục và AI tạo sinh. Đồng thời, AI cũng đem lại nhiều cơ hội và nguồn thu. Với AI, cơ hội đều được phân chia cho các DN từ Việt Nam cho đến khắp nơi trên thế giới.

"Những ứng dụng từ AI hứa hẹn còn thành công và đem lại nhiều nguồn thu trong tương lai. FPT có thể tạo điều kiện cho khách hàng của mình bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng hay ứng dụng AI", ông Andrew Ng bày tỏ.

ong-andrew-ng-chuyen-gia-tri-tue-nhan-tao-nha-sang-lap-va-gd-dieu-hanh-landing-ai_02.jpg
Ông Andrew Ng chia sẻ tại sự kiện FPT Techday 2023.

Đánh giá về tầm quan trọng của AI, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, đây là cơ hội lớn với đơn vị này. Bởi vì, FPT hiểu rằng, trái tim của CMCN 4.0 là AI, sự khác biệt của quá khứ và tương lai là AI.

Ông Bình đưa ra dẫn chứng, hiện nay khi muốn hỏi gì, cả thế giới sẽ hỏi ChatFPT. Điều đó cho thấy thị giác máy tính (computer vision) sắp bùng nổ và FPT may mắn khi đặt cược vào thị giác máy tính. Do đó, FPT đã hợp tác với Landing AI để đào tạo AI cho học sinh từ lớp 1 - 12 trong hệ thống giáo dục của FPT.

Chúng tôi mong muốn sẽ có thể mở rộng chương trình đào tạo này cho tất cả trẻ em Việt Nam”, ông Bình khẳng định.

Tại FPT Techday 2023, FPT Smart Cloud - công ty thành viên thuộc FPT chính thức ra mắt FPT GenAI - nền tảng AI tạo sinh (Generative AI) cho DN, tạo ra bước thay đổi đột phá nâng cao năng suất lao động, gia tăng trải nghiệm khách hàng và nâng cao trải nghiệm cho nhân viên thông qua các giá trị vượt trội.

FPT GenAI được nghiên cứu và phát triển nhằm ứng dụng công nghệ AI tạo sinh tiên tiến nhất vào các sản phẩm thuộc hệ sinh thái FPT AI, Made by FPT thông qua Chiến lược "Generative AI first". Từ đó khẳng định vị thế tiên phong của FPT AI, đưa mũi nhọn công nghệ AI trong chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới, đưa AI vào từng ngóc ngách của cuộc sống.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, đồng thời chia sẻ chiến lược phát triển hệ sinh thái trải nghiệm và dịch vụ Happy Journey lấy hạnh phúc của người dùng làm kim chỉ nam của Tập đoàn và ứng dụng tổ hợp số DC5.

Tích hợp hơn 200 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp đẳng cấp quốc tế của FPT, đáp ứng hầu hết các nhu cầu trong mọi ngành nghề; với DC5, DN được tiếp cận không gian sáng tạo mở, để dễ dàng, thậm chí tự động, kết nối giá trị của mình và các đối tác khác nhau. DC5 còn là nơi thử nghiệm, trao đổi, chia sẻ giá trị giữa hàng triệu thành viên, hình thành nên một hệ sinh thái kiến tạo số. Với hơn 15.000 khách hàng DN của FPT và không ngừng mở rộng, chỉ cần tất cả đều kết nối với nhau trên DC5, thì số lượng tổ hợp giá trị mang lại sẽ vô cùng lớn”, ông Tú nói.

Đặc biệt, điểm nhấn của Happy Journey là Happy Club - chương trình khách hàng thân thiết lần do chính Tập đoàn FPT phát triển theo tầm nhìn chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0). Khi tham gia Happy Club, khách hàng sẽ được tích điểm cho các giao dịch mua sắm sản phẩm, dịch vụ trong Hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn FPT.

Trong bước tiến quan trọng hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng, FPT – tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và Visa – công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới công bố quan hệ hợp tác chiến lược thông qua Biên bản ghi nhớ (MOU). Sự hợp tác này nhằm mang lại hành trình trải nghiệm liền mạch từ đầu đến cuối cho khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết thúc đẩy các giải pháp tài chính đa dạng, toàn diện. Nhân dịp này, thẻ đồng thương hiệu FPT Happy Club - Visa được ra mắt nhằm cung cấp giải pháp tài chính độc đáo, phục vụ hai phân khúc riêng biệt: khách hàng tiêu dùng và khách hàng DN.

Sự kiện công nghệ thường niên lớn nhất năm - FPT Techday 2023 với chủ đề “35 năm Kiến tạo Hạnh phúc” diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC), thu hút sự tham dự của hơn 10.000 lượt khách trực tiếp, trong đó có hơn 2.500 các chuyên gia công nghệ, chuyên gia chuyển đổi số và chủ DN đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, cũng tại diễn đàn, Tập đoàn FPT cũng đồng thời trình làng loạt chiến lược kinh doanh, công nghệ nhằm đáp ứng xu hướng của các khách hàng toàn cầu và tối đa hóa năng lực phục vụ cho hơn 50 triệu khách hàng hiện hữu của tập đoàn tại Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là màn trình làng Happy Club - hệ sinh thái thành viên thân thiết ứng dụng nền tảng tổ hợp số 5.0 - DC5 do chính Tập đoàn FPT nghiên cứu và phát triển./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI là sự khác biệt của quá khứ và tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO