Quảng Trị lan tỏa giá trị trường tồn pho sách linh thiêng trên cả nền tảng số

Hiền Anh| 20/04/2022 16:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng nay (20/4), Sở TT&TT, UBND thị xã Quảng Trị, Ban quản lý di tích Thành cổ Quảng Trị, Thư viện tỉnh Quảng Trị và Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã tổ chức tọa đàm giới thiệu sách độc bản kỷ lục Châu Á và kỷ lục thế giới “Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị - 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972”.

Tại tọa đàm, nhà thơ, nhà báo Đoàn Mạnh Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã chia sẻ: Đã có rất nhiều tâm huyết, rất nhiều những kết nối giữa quá khứ và thực tại, giữa hôm qua và hôm nay để làm nên một pho sách đầy ý nghĩa này. Một pho sách linh thiêng với giá trị trường tồn: Huyền thoại Thành Cổ Quảng Trị - 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Tròn 5 thập kỷ đã băng qua trên dải đất này, thời gian đi giữa quên và nhớ, giữa nước mắt nhớ thương và sự vô cảm lạnh lùng... Nhưng giá trị của lòng dũng cảm và sự hy sinh xả thân vì nghĩa lớn, vì đất nước vẫn luôn được đặt trang trọng ở thang bậc cao nhất của phẩm giá con người.

Chính vì lẽ đó, các liệt sỹ của chúng ta đã trở thành bất tử. Thành cổ Quảng Trị đã trở thành một định danh thời máu lửa lay động mọi trái tim của đồng bào đồng chí cả nước, của những trái tim và lương tri khao khát tự do và hòa bình của cộng đồng quốc tế khi đến với Việt Nam, đến với Quảng Trị.

Quảng trị - lan tỏa giá trị trường tồn một pho sách linh thiêng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hoàn - Phó giám đốc Sở TT&TT Quảng Trị (phải) tặng hoa cảm ơn nhà báo Đoàn Mạnh Phương

"11 năm với 2 lần xuất bản vào năm 2011, năm 2017 và đặc biệt là pho đại sách mà những người thực hiện xuất bản trao tặng cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Quảng Trị vào đêm tri ân "Tên Anh đã thành tên đất nước", nhà báo Đoàn Mạnh Phương cho biết.

Cuốn sách "Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị - 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972" đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Tổ chức Kỷ lục Châu Á; Viện Hàn lâm Khoa học Sáng tạo Thế giới; Viện Đại học Kỷ lục thế giới vinh danh pho đại sách không phải đơn thuần về khối lượng và kích cỡ mà cao hơn tất cả đó là sự vinh danh giá trị của sự hy sinh, giá trị của lòng dũng cảm của những con người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho quê hương đất nước.

"Cuốn sách Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị với sứ mệnh thiêng liêng đó đã vượt lên ý nghĩa của một ấn phẩm văn hóa thông thường mà trở thành một cuốn sách thờ thiêng liêng trên bàn thờ liệt sĩ", nhà báo Đoàn Mạnh Phương nhấn mạnh.

Quảng trị - lan tỏa giá trị trường tồn một pho sách linh thiêng - Ảnh 2.

Thư viện tỉnh Quảng Trị giới thiệu về nội dung Pho Đại sách

Nhà báo Đoàn Mạnh Phương cũng chia sẻ thêm: suốt 2 năm trời thực hiện cho lần xuất bản đầu tiên, từng trận chiến lịch sử, từng dòng tên liệt sỹ, từng trang sách thiêng đã trở thành gần gũi và thân thương với Ban Biên tập chúng tôi. Hồn vía của các Anh hùng liệt sỹ đã chở che, dẫn dắt chúng tôi vượt qua bao khó khăn trở ngại để có được dáng vóc một tượng đài bằng chữ linh thiêng với giá trị trường tồn.

Chúng tôi đã cố gắng trong tất cả những gì có thể để làm được, để lưu danh danh sách 4.154 liệt sỹ qua 2 lần xuất bản và in số điện thoại của Ban Biên tập trong cuốn sách để tiếp tục tiếp nhận thông tin về liệt sỹ nhằm bổ sung trong các lần xuất bản sau, bởi đây mới chỉ là sự khởi đầu - nhiều dòng tên liệt sỹ còn phải tiếp tục được tìm tới, bổ sung và tôn vinh.

Quảng trị - lan tỏa giá trị trường tồn một pho sách linh thiêng - Ảnh 3.

Lan tỏa giá trị trường tồn của cuốn sách thiêng tới các em học sinh tỉnh Quảng Trị

Danh sách liệt sỹ có thể chưa đầy đủ nhưng mỗi dòng tên liệt sỹ trong cuốn sách được in đúng họ tên, quê quán, được in một cách rõ ràng và trang trọng cũng chính là tâm nguyện và tình cảm thiêng liêng của những người thực hiện cuốn sách. Dù là muộn, nhưng chúng ta đã cùng nhau làm được một công việc có ý nghĩa trước khi ký ức bị bào mòn theo thời gian và quên lãng.

"Bằng thế mạnh của thời đại số, sắp tới chúng tôi sẽ mong muốn triển khai bộ sách Huyền thoại Việt Nam trên các nền tảng số để lan tỏa mạnh mẽ giá trị của những cuốn sách thiêng liêng này tới mọi người dân Việt ở trong nước và trên thế giới", nhà báo Đoàn Mạnh Phương khẳng định./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị lan tỏa giá trị trường tồn pho sách linh thiêng trên cả nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO