Quốc gia nào đi đầu về đầu tư AI?
Quốc gia đầu tư lớn nhất cho AI là Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc, Vương Quốc Anh, Ấn Độ, Đức, Canada, Hàn Quốc, Pháp, Thuỵ Điển, Singapore.
Theo AIPRM thu thập từ số liệu của OECD và Ngân hàng thế giới (WB) (2024) về đầu tư AI, Mỹ đứng đầu với giá trị 69,7 tỷ USD năm 2023; Giá trị đầu tư của cả giai đoạn 2019 - 2023 là 328.55 tỷ USD. Tiếp theo là Trung Quốc với 15,07 tỷ USD, cả giai đoạn 2019 - 2023 là 132.66 tỷ USD. Vương quốc Anh đứng thứ 3 với 3,52 tỷ USD, cả giai đoạn là 2019 - 2023 là 25.54 tỷ USD.
Sau đó đến Ấn Độ với 3.81 tỷ USD, cả giai đoạn 2019 - 2023 là 16,15 tỷ USD, Đức là 1,81 tỷ USD, cả giai đoạn 2019 - 2023 là 14,30 tỷ USD. Tiếp theo là các quốc gia Canada, Hàn Quốc, Pháp, Thuỵ Điển, Singapore.

Theo chia sẻ của TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đầu tư AI sẽ có nhiều giá trị cả về kinh tế và nhiều mặt, đặt biệt về năng suất, hiệu quả. Các nước đi sau về đầu tư AI cần nghiên cứu đầu tư thông minh hơn.
Về ứng dụng AI, TS. Cấn Văn Lực cho rằng: các tổ chức, doanh nghiệp (DN) cần có dữ liệu phù hợp bởi vì chúng ta “huấn luyện” để AI giúp việc cho mình. Nếu dữ liệu “thập cẩm” thì đầu ra của AI cũng sẽ là thập cẩm mà người dùng không muốn thế. Một tổ chức muốn có một cơ sở dữ liệu (CSDL) để cho cá nhânvay vốn thì dữ liệu cá nhân là quan trọng.
Dữ liệu là tài nguyên nên phải phân bổ theo khu vực loại dữ liệu như dữ liệu cá nhân hay DN. Muốn dùng dữ liệu cho mục đích gì thì phải “khu trú” dữ liệu đó chứ không phải tất cả dữ liệu.
Trước những nguy cơ AI cũng có thể tạo ra, TS. Cấn Văn Lực cho rằng trong thời đại AI, con người vẫn quan trọng hơn. “Chúng ta là chủ chứ không phải tớ của AI”. Bản thân AI không có lỗi nếu rơi vào người ác ý thì AI gây tội lỗi. Theo đó, cần phải luật hoá, cần phải có đạo luật về AI ở Việt Nam.
AI giúp DN ra quyết định dựa trên dữ liệu với các cấp độ khó cao nhất
Theo ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc Misa, AI được ứng dụng trong mọi hoạt động của DN. Theo IBM, statista, forbes & McKinsey, số lượng DN ứng dụng AI vào ít nhất 1 module trong quản trị DN năm 2022 là 33%, năm 2023 là 55%, năm 2024 là 72%. AI đang hỗ trợ mạnh mẽ trong dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%).

Các cấp độ AI được ứng dụng trong hoạt động của DN gồm:
AI hẹp (Narrow AI): Chỉ tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể và không thể thực hiện vượt quá giới hạn của nó (Ví dụ: Siri, Google Translate…).
AI nhận thức (Perception AI): Hiểu được ngôn ngữ tự nhiên, lời nói, văn bản, hình ảnh… từ đó cho phép máy tính cảm nhận, hiểu dữ liệu từ thế giới thực.
AI tạo sinh (Generative AI): Có khả năng tạo ra nội dung mới - văn bản, hình ảnh, âm thanh và video từ các mẫu đã học dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), có khả năng sáng tạo vượt qua giới hạn được dạy.
AI tự chủ (Agentic AI): Bổ sung quyền tự chủ so với Gen AI, có thể thay thế con người trong các tác vụ khác nhau, có thể ra quyết định, lập kế hoạch và hành động độc lập để đạt được mục tiêu.

AI vật lý (Physical AI): Là sự kết hợp giữa AI và robot, cảm biến,… có khả năng tương tác với môi trường vật lý, ví dụ: máy bay không người lái, robot nhà kho, ô tô tự lái…
“Việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng lên 1,71 lần, giảm nhân sự từ 600 xuống còn 350 người, đồng thời tối ưu quy trình tài chính, tự động hóa kế toán và hỗ trợ DN tiếp cận vốn nhanh hơn", ông Lê Hồng Quang cho hay.
AI cũng có thể giúp DN ra quyết định dựa trên dữ liệu với các cấp độ khó cao nhất. Theo ông Lê Hồng Quang, ứng dụng AI là xu thế không thể đảo ngược, cần phổ cập ứng dụng AI trong DN.
"Cần có văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo ra dữ liệu (đặc biệt là ứng dụng các nền tảng điện toán đám mây và có tích hợp AI); liên tục rà soát và có kế hoạch rõ ràng để ứng dụng AI vào từng quy trình, từng hoạt động của DN"./.