Ra mắt Marcom AI Platform, giải pháp chuyên biệt cho DN, cơ quan báo chí Việt Nam tiếp cận độc giả
Hệ sinh thái Marcom AI Platform tạo ra một sân chơi để các doanh nghiệp, tờ báo và tạp chí tại Việt Nam cùng khai thác các mô hình ngôn ngữ chuyên biệt (SML), giảm chi phí đầu tư và tối ưu hóa hiệu suất.
Ngày 2/6, tại sự kiện “Lễ ra mắt Marcom AI Platform”, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã chính thức công bố thành lập Marcom-AI Platform - nền tảng công nghệ thúc đẩy lĩnh vực truyền thông và công bố thành lập Liên minh Dữ liệu và AI (D.A Alliance). Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành, đại diện cơ quan báo chí, doanh nghiệp (DN), tổ chức cùng các chuyên gia công nghệ, truyền thông và marketing.
Sân chơi để DN, cơ quan báo chí Việt Nam cùng khai thác các mô hình ngôn ngữ chuyên biệt
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI đã trở thành những tài sản vô giá, thúc đẩy sự phát triển của các nền kinh tế trên toàn cầu. Tại Việt Nam, việc khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu lớn và ứng dụng AI vào các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đang trở thành chủ đề nóng và xu hướng không thể đảo ngược để giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế Internet, kinh tế dữ liệu.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, việc hợp tác chặt chẽ giữa các DN, nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý là điều cấp thiết. Liên minh Dữ liệu và AI là một sáng kiến mang tính đột phá nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành dữ liệu và AI tại Việt Nam. Liên minh sẽ là cầu nối, tập hợp các nguồn lực, tri thức và kinh nghiệm từ các đơn vị tiên phong để cùng nhau kiến tạo các giải pháp công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, VnEconomy cùng với Actable AI Việt Nam và Công ty Hemera Media thành lập Liên danh Marcom AI Platform. Liên danh này là hiện thân của chiến lược táo bạo nhằm xây dựng nền tảng Marcom AI Platform, một hệ sinh thái các giải pháp AI chuyên biệt cho lĩnh vực marketing và truyền thông.
Liên danh Marcom AI Platform tạo ra một sân chơi để các DN, tờ báo và tạp chí tại Việt Nam cùng khai thác các mô hình ngôn ngữ chuyên biệt (SML), giảm chi phí đầu tư và tối ưu hóa hiệu suất. Điều này không chỉ giúp tăng năng suất lao động mà còn nâng cao uy tín và khả năng tiếp cận độc giả của các tòa soạn, từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững cho báo chí Việt Nam.
DN và tòa soạn cùng hợp tác, chia sẻ dữ liệu, hạ tầng sẽ mang lại mô hình ứng dụng AI hiệu quả và tiết kiệm
Phát biểu tại sự kiện “Lễ ra mắt Marcom AI Platform”, ông Đào Quang Bính, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Tổng Thư ký toà soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, Tổng Giám đốc VnEconomy, cho biết nếu báo chí vẫn giữ cách làm truyền thống, sẽ không còn cơ hội để tồn tại.
“Động lực chính để VnEconomy đầu tư vào Askonomy và các nền tảng công nghệ này xuất phát từ những thách thức sống còn trong việc phát hành nội dung ở kỷ nguyên số”, ông Đào Quang Bính nói.
Ông Bính cũng chia sẻ về việc khi ChatGPT ra đời, “chúng tôi lập tức nhìn thấy đây là cơ hội lý tưởng để phân phối nội dung một cách chủ động và thông minh tới độc giả”.
Tại VnEconomy, Askonomy đã trở thành một công cụ Smart Chat, tích hợp AI để hỗ trợ phân phối nội dung hiệu quả và kích thích sự tương tác chủ động từ phía độc giả. Ngoài Askonomy, VnEconomy cũng đang phát triển một loạt ứng dụng nằm trong hệ sinh thái Asko Platform nhằm hỗ trợ phóng viên và biên tập viên trong công việc hàng ngày, bao gồm: viết bài, tóm tắt nội dung, dịch thuật, chuyển giọng nói thành văn bản (voice-to-text) và văn bản thành giọng nói (text-to-speech).
Theo ông Bính, AI cần một hệ dữ liệu càng lớn càng tốt, nhưng hạ tầng công nghệ cho AI lại rất tốn kém. Nếu các DN và tòa soạn cùng hợp tác, chia sẻ dữ liệu và hạ tầng, đồng thời sử dụng chung các mô hình AI đã được xây dựng, đây sẽ là cách làm hiệu quả và tiết kiệm nhất.
Trình bày về công cụ AI của Asko Platform - “trợ thủ đắc lực” trong lĩnh vực truyền thông của VnEconomy, ông Nguyễn Sỹ Hoàng, Phó Tổng thư ký VnEconomy, cho biết đây là một hệ thống công nghệ tiên tiến, được thiết kế chuyên biệt cho lĩnh vực kinh tế, mang lại sự khác biệt rõ rệt so với các mô hình ngôn ngữ lớn hiện có.

Nền tảng công cụ AI cho lĩnh vực báo chí, truyền thông - Asko Platform được thiết kế với các mô hình lõi AI giúp tối ưu hóa mọi hoạt động. Trong đó, Askonomy Smartchat là trợ lý thông tin kinh tế; Asko Brief là trợ lý tóm tắt thông tin kinh tế; AskoVerse công cụ dịch thuật thông tin kinh tế; AskoVocal công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói linh hoạt; Asko Vocal Premium công cụ tạo giọng nói độc quyền.
Thị trường Việt đang có "làn sóng" mạnh mẽ về nhu cầu ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là AI
Chia sẻ về tiềm năng thị trường Việt Nam và lý do trở về nước khởi nghiệp sau 20 năm sinh sống và làm việc tại Vương quốc Anh, TS. Trung Huỳnh, nhà sáng lập Actable AI và Actable AI Việt Nam cho biết: "Quyết định trở về Việt Nam để khởi nghiệp AI đến từ nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là cơ hội”.
Theo TS Trung Huỳnh, hiện tại, thị trường Việt Nam đang có một "làn sóng"rất mạnh mẽ về nhu cầu ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là AI. “Tôi nhận thấy sự quen thuộc và cởi mở của người dùng cũng như DN Việt Nam đối với công nghệ mới, đặc biệt là AI, đã trưởng thành hơn rất nhiều”, TS. Trung Huỳnh nói.
“Thay vì phải thuyết phục hay đưa ra một "bài pitch" (bản trình bày) dài dòng như trước đây, giờ đây khách hàng đã chủ động gợi ý các tình huống sử dụng mà họ muốn áp dụng".

Trong khi đó, về phía chính sách, TS. Trung Huỳnh cho biết ông nhận thấy nhà nước đang rất ủng hộ việc ứng dụng AI. "So với châu Âu, tôi nghĩ thị trường Việt Nam cởi mở hơn trong việc thử nghiệm các giải pháp AI, cho phép DN và startup triển khai công nghệ mới nhanh chóng mà không gặp quá nhiều rào cản".
"Chúng tôi tin rằng, việc ứng dụng AI vào các bài toán đặc thù, mà Asko Platform là một ví dụ điển hình, và tận dụng tối đa mã nguồn mở sẽ mang lại giá trị to lớn cho Việt Nam, giúp các DN tạo ra sản phẩm nhanh chóng và tối ưu”, TS. Trung Huỳnh nói.
Việc ra mắt Marcom-AI Platform, Liên danh Marcom AI Platform và Liên minh D.A Alliance nhằm cung cấp những giải pháp đột phá, giúp các cơ quan báo chí, DN và tổ chức tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả truyền thông, tương tác thông minh hơn với độc giả và khách hàng, từ đó tạo ra những lợi thế cạnh tranh bền vững./.