Rất cần DN hiến kế đẩy mạnh cải cách TTHC và hoàn thiện Cổng DVCQG

Trường Thanh| 21/05/2020 19:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời điểm này, rất cần cộng đồng doanh nghiệp (DN) hành động, hiến kế, góp ý đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói chung, hoàn thiện Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) nói riêng.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) - Văn phòng Chính phủ (VPCP), Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ Ngô Hải Phan nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị "Giới thiệu Cổng DVCQG và Những lợi ích dành cho DN" diễn ra mới đây.

Rất cần DN hành động, hiến kế để đẩy mạnh cải cách TTHC và hoàn thiện Cổng DVCQG - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) Ngô Hải Phan. Ảnh VGP.

Hiện nay Cổng DVCQG đã cung cấp dịch vụ thông báo khuyến mại

Theo Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, năm 2018 trong một cuộc khảo sát cùng Bộ Công thương, có phỏng vấn 1 DN kinh doanh siêu thị tại Cà Mau về việc thực hiện thủ tục thông báo khuyến mãi. DN này cho biết liên tục phải tiến hành thủ tục này vì siêu thị có rất nhiều mặt hàng, quay vòng khuyến mãi liên tục. Vì thế, họ đã bố trí riêng 1 nhân viên gần như ngày nào cũng tới Sở Công thương để nộp 1 tờ thông báo.

Trong 1 đợt khảo sát khác vào năm 2019,  Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân đã lắng nghe ý kiến của nhiều DN có hoạt động thương mại diễn ra ở hầu khắp các tỉnh thành rằng, dù thông báo khuyến mãi là 1 thủ tục hết sức đơn giản nhưng họ vẫn mất nhiều công sức thực hiện bởi phải đăng kí với nhiều tỉnh thành cùng lúc khi có chương trình khuyến mại…

Hiện nay, Cổng DVCQG đã cung cấp dịch vụ thông báo khuyến mại. Theo đại VNPT chia sẻ cho biết khi sử dụng Cổng DVCQG để đăng ký các chương trình khuyến mãi đã tiết kiệm được từ thời gian, nguồn lực cho đến tài chính. Chỉ cần 3 bước đơn giản khi sử dụng dịch vụ, đó là: DN đăng ký cấp chữ ký số, truy cập website dichvucong.gov.vn và khai báo thông tin khuyến mãi.

"Thời gian chúng tôi thao tác chỉ mất tối đa 15 phút. Hoạt động đăng ký cấp chữ ký số cũng rất đơn giản - chỉ điền phiếu đăng ký, cung cấp bản sao giấy đăng ký kinh doanh, bản sao chứng minh nhân dân người đại diện và chi phí cho cấp chữ ký số 1,8 triệu/năm (hiện có 12 nhà cung cấp)", bà Tuyến cho biết.

Rất cần DN hành động, hiến kế để đẩy mạnh cải cách TTHC và hoàn thiện Cổng DVCQG - Ảnh 2.

Đại diện VNPT (Ảnh VGP.)

Việc này giúp DN hạn chế đi lại rất nhiều. Trước kia DN phải chuyển fax đến Sở Công thương các tỉnh, còn bây giờ chỉ khai báo điện tử và dùng chữ ký số, nộp hồ sơ duy nhất 1 lần với 63 Sở Công thương.

Lợi ích thấy rõ nhất là tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và công sức. Cụ thể, giảm việc đi lại nộp hồ sơ theo phương thức trực tiếp (0,5 ngày làm việc) và thời gian chuẩn bị hồ sơ (tối thiểu 02 giờ làm việc). Tiết kiệm nguồn nhân lực tham gia đi nộp hồ sơ, lái xe, nhân lực văn phòng chuẩn bị hồ sơ, đóng phong bì… tạo điều kiện tăng năng suất lao động ở các công việc khác.

Ngoài ra, DN được tiếp nhận phản hồi online (email, sms), theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng DVCQG, được các cơ quan có thẩm quyền theo dõi, giám sát, hỗ trợ trong việc nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Trong 1 năm thực hiện 300 chương trình khuyến mãi thì tiết kiệm được 200 triệu đồng. Như vậy, DN trên toàn quốc sẽ tiết kiệm được hơn 1.500 tỷ/năm.

Thủ tục nộp Bảo hiểm xã hội đã được tích hợp với Cổng DVCQG

Bên cạnh thủ tục thông báo hoạt động khuyến mãi, thủ tục nộp Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là 1 trong những nhóm thủ tục trọng tâm đã hoàn thành tích hợp với Cổng DVCQG, mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho các DN.

BHXH Việt Nam đã dùng Cổng DVQG để triển khai nhiều dịch vụ công (DVC) như: Tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của dịch COVID-19; đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệm; giải quyết chế độ ốm đau; thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm, đau…

Theo đại diện BHXH Việt Nam, Cổng DVCQG chính là thực hiện một kết nối với nhiều tiện ích. Chỉ với 1 tài khoản đăng nhập trên Cổng DVCQG, DN có thể thực hiện rất nhiều DVC của BHXH Việt Nam cũng như các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các thông tin liên quan khác. Đồng thời gửi phản ánh kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC của các bộ, ngành, địa phương.

Theo lộ trình, BHXH Việt Nam sẽ cung cấp dần tất cả các DVC hiện có lên Cổng DVCQG, triển khai kết nối liên thông đảm bảo tất cả các DN đều có thể sử dụng DVC ngành BHXH trên Cổng DVCQG; đồng thời triển khai các DVC liên quan có sử dụng thanh toán điện tử trên Cổng DVCQG.

DN là lực lượng tiên phong đi đầu trong thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG

Theo ông Ngô Hải Phan, thời điểm này, rất cần cộng đồng DN hành động, hiến kế, góp ý đẩy mạnh cải cách TTHC nói chung, hoàn thiện Cổng DVCQG nói riêng.

Muốn vậy, các hiệp hội, DN cần thông tin để các DN truy cập và sử dụng Cổng DVCQG. "Trong quá trình sử dụng, DN phát hiện những vấn đề chưa hài lòng thì phản ánh để tiếp tục đơn giản hóa quy trình, làm sao phục vụ cho người dân, DN tốt nhất".

Ông Ngô Hải Phan cũng nhấn mạnh, vai trò của DN là lực lượng tiên phong đi đầu trong thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, làm cơ sở thúc đẩy các nhóm đối tượng khác, giúp tăng cường việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số.

Đồng thời, DN cũng là lực lượng giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, DVC, qua đó làm cơ sở đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước, nhất là nâng cao chất lượng phục vụ, chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương hành chính, đặc biệt ngăn chặn hiệu quả tham nhũng vặt. Các DN công nghệ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, bảo đảm việc làm chủ công nghệ, hệ thống và bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Rất cần DN hiến kế đẩy mạnh cải cách TTHC và hoàn thiện Cổng DVCQG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO