Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) - Văn phòng Chính phủ (VPCP), Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ Ngô Hải Phan nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị "Giới thiệu Cổng DVCQG và Những lợi ích dành cho DN" diễn ra mới đây.
Hiện nay Cổng DVCQG đã cung cấp dịch vụ thông báo khuyến mại
Theo Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, năm 2018 trong một cuộc khảo sát cùng Bộ Công thương, có phỏng vấn 1 DN kinh doanh siêu thị tại Cà Mau về việc thực hiện thủ tục thông báo khuyến mãi. DN này cho biết liên tục phải tiến hành thủ tục này vì siêu thị có rất nhiều mặt hàng, quay vòng khuyến mãi liên tục. Vì thế, họ đã bố trí riêng 1 nhân viên gần như ngày nào cũng tới Sở Công thương để nộp 1 tờ thông báo.
Trong 1 đợt khảo sát khác vào năm 2019, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân đã lắng nghe ý kiến của nhiều DN có hoạt động thương mại diễn ra ở hầu khắp các tỉnh thành rằng, dù thông báo khuyến mãi là 1 thủ tục hết sức đơn giản nhưng họ vẫn mất nhiều công sức thực hiện bởi phải đăng kí với nhiều tỉnh thành cùng lúc khi có chương trình khuyến mại…
Hiện nay, Cổng DVCQG đã cung cấp dịch vụ thông báo khuyến mại. Theo đại VNPT chia sẻ cho biết khi sử dụng Cổng DVCQG để đăng ký các chương trình khuyến mãi đã tiết kiệm được từ thời gian, nguồn lực cho đến tài chính. Chỉ cần 3 bước đơn giản khi sử dụng dịch vụ, đó là: DN đăng ký cấp chữ ký số, truy cập website dichvucong.gov.vn và khai báo thông tin khuyến mãi.
"Thời gian chúng tôi thao tác chỉ mất tối đa 15 phút. Hoạt động đăng ký cấp chữ ký số cũng rất đơn giản - chỉ điền phiếu đăng ký, cung cấp bản sao giấy đăng ký kinh doanh, bản sao chứng minh nhân dân người đại diện và chi phí cho cấp chữ ký số 1,8 triệu/năm (hiện có 12 nhà cung cấp)", bà Tuyến cho biết.
Việc này giúp DN hạn chế đi lại rất nhiều. Trước kia DN phải chuyển fax đến Sở Công thương các tỉnh, còn bây giờ chỉ khai báo điện tử và dùng chữ ký số, nộp hồ sơ duy nhất 1 lần với 63 Sở Công thương.
Lợi ích thấy rõ nhất là tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và công sức. Cụ thể, giảm việc đi lại nộp hồ sơ theo phương thức trực tiếp (0,5 ngày làm việc) và thời gian chuẩn bị hồ sơ (tối thiểu 02 giờ làm việc). Tiết kiệm nguồn nhân lực tham gia đi nộp hồ sơ, lái xe, nhân lực văn phòng chuẩn bị hồ sơ, đóng phong bì… tạo điều kiện tăng năng suất lao động ở các công việc khác.
Ngoài ra, DN được tiếp nhận phản hồi online (email, sms), theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng DVCQG, được các cơ quan có thẩm quyền theo dõi, giám sát, hỗ trợ trong việc nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
Trong 1 năm thực hiện 300 chương trình khuyến mãi thì tiết kiệm được 200 triệu đồng. Như vậy, DN trên toàn quốc sẽ tiết kiệm được hơn 1.500 tỷ/năm.
Thủ tục nộp Bảo hiểm xã hội đã được tích hợp với Cổng DVCQG
Bên cạnh thủ tục thông báo hoạt động khuyến mãi, thủ tục nộp Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là 1 trong những nhóm thủ tục trọng tâm đã hoàn thành tích hợp với Cổng DVCQG, mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho các DN.
BHXH Việt Nam đã dùng Cổng DVQG để triển khai nhiều dịch vụ công (DVC) như: Tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của dịch COVID-19; đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệm; giải quyết chế độ ốm đau; thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm, đau…
Theo đại diện BHXH Việt Nam, Cổng DVCQG chính là thực hiện một kết nối với nhiều tiện ích. Chỉ với 1 tài khoản đăng nhập trên Cổng DVCQG, DN có thể thực hiện rất nhiều DVC của BHXH Việt Nam cũng như các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các thông tin liên quan khác. Đồng thời gửi phản ánh kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC của các bộ, ngành, địa phương.
Theo lộ trình, BHXH Việt Nam sẽ cung cấp dần tất cả các DVC hiện có lên Cổng DVCQG, triển khai kết nối liên thông đảm bảo tất cả các DN đều có thể sử dụng DVC ngành BHXH trên Cổng DVCQG; đồng thời triển khai các DVC liên quan có sử dụng thanh toán điện tử trên Cổng DVCQG.
DN là lực lượng tiên phong đi đầu trong thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG
Theo ông Ngô Hải Phan, thời điểm này, rất cần cộng đồng DN hành động, hiến kế, góp ý đẩy mạnh cải cách TTHC nói chung, hoàn thiện Cổng DVCQG nói riêng.
Muốn vậy, các hiệp hội, DN cần thông tin để các DN truy cập và sử dụng Cổng DVCQG. "Trong quá trình sử dụng, DN phát hiện những vấn đề chưa hài lòng thì phản ánh để tiếp tục đơn giản hóa quy trình, làm sao phục vụ cho người dân, DN tốt nhất".
Ông Ngô Hải Phan cũng nhấn mạnh, vai trò của DN là lực lượng tiên phong đi đầu trong thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, làm cơ sở thúc đẩy các nhóm đối tượng khác, giúp tăng cường việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số.
Đồng thời, DN cũng là lực lượng giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, DVC, qua đó làm cơ sở đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước, nhất là nâng cao chất lượng phục vụ, chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương hành chính, đặc biệt ngăn chặn hiệu quả tham nhũng vặt. Các DN công nghệ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, bảo đảm việc làm chủ công nghệ, hệ thống và bảo đảm sự vận hành thông suốt, hiệu quả.