RPA - Cuộc cách mạng trong tự động hóa quy trình?

Tuấn Trần| 15/07/2022 10:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều tổ chức đang tự động hóa quy trình bằng robot để giải phóng người lao động, tập trung sức lao động vào những công việc có giá trị cao hơn.

Nhưng RPA yêu cầu thiết kế, lập kế hoạch và quản trị phù hợp nếu cần nó để thúc đẩy các hoạt động của tổ chức, các chuyên gia nói.

RPA là gì? Cuộc cách mạng trong tự động hóa quy trình kinh doanh - Ảnh 1.

Nhiều tổ chức đang tự động hóa quy trình bằng robot để giải phóng người lao động, tập trung sức lao động vào những công việc có giá trị cao hơn.

Tự động hóa quy trình bằng robot là gì?

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) là một ứng dụng công nghệ, được điều chỉnh bởi logic hoạt động và đầu vào có cấu trúc, nhằm mục đích tự động hóa các quy trình hoạt động của các tổ chức. Sử dụng các công cụ RPA, một tổ chức có thể định cấu hình phần mềm hoặc robot để nắm bắt và diễn giải các ứng dụng xử lý giao dịch, thao tác dữ liệu, kích hoạt phản hồi và giao tiếp với các hệ thống kỹ thuật số khác. Các tình huống RPA bao gồm, từ việc tạo phản hồi tự động cho email đến triển khai hàng nghìn bot, mỗi bot được lập trình để tự động hóa công việc trong hệ thống ERP .

Nhiều tổ chức đang chuyển sang RPA để hợp lý hóa hoạt động và giảm chi phí. Các tổ chức có thể tự động hóa các quy trình hoạt động dựa trên các quy tắc thông thường, cho phép người dùng dành nhiều thời gian hơn để phục vụ người dân, khách hàng hoặc công việc khác có giá trị cao hơn. Những người khác coi RPA là chốt chặn trên đường đến tự động hóa thông minh (IA) thông qua máy học (ML) và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể được đào tạo để đưa ra dự đoán về kết quả đầu ra trong tương lai.

Lợi ích của RPA

RPA cung cấp cho các tổ chức khả năng giảm chi phí nhân sự và sai sót của con người. Chuyên gia tự động hóa thông minh tại Kofax - tập đoàn CNTT trong lĩnh vực thu thập thông tin (và có sự hiện diện tại Việt Nam) cho biết nguyên tắc đơn giản: Hãy để nhân viên làm việc dựa trên những gì con người có thể làm tốt hơn trong khi sử dụng robot để xử lý các nhiệm vụ vốn đang cản trở các hoạt động của các tổ chức.

Bot thường có chi phí thấp và dễ thực hiện, không yêu cầu phần mềm tùy chỉnh hoặc tích hợp hệ thống sâu. Những đặc điểm như vậy rất quan trọng khi các tổ chức theo đuổi tăng trưởng mà không cần thêm chi phí đáng kể.

Theo Kofax, khi được cấu hình đúng cách, robot có thể tăng năng lực làm việc từ 35% đến 50%. Ví dụ, các tác vụ đơn giản, lặp đi lặp lại như sao chép và dán thông tin giữa các hệ thống có thể tăng từ 30% - 50% bằng cách sử dụng robot. Tự động hóa các tác vụ như vậy cũng có thể cải thiện độ chính xác vì loại bỏ được các cơ hội gây ra do lỗi của con người, chẳng hạn như chuyển số liệu trong quá trình nhập dữ liệu.

Các tổ chức cũng có thể tăng cường nỗ lực tự động hóa bằng cách đưa vào RPA các công nghệ như ML, nhận dạng giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tự động hóa các nhiệm vụ cao hơn.

Các công cụ RPA hàng đầu

Thị trường RPA bao gồm sự kết hợp của các công cụ mới, được xây dựng theo các mục đích khác nhau, và các công cụ cũ hơn được thêm các tính năng mới để hỗ trợ tự động hóa. Một số ban đầu là công cụ quản lý quy trình kinh doanh (BPM). Một số nhà cung cấp gọi công cụ của họ là "tự động hóa quy trình làm việc" hoặc "quản lý quy trình làm việc". Theo nghiên cứu của Forrester, nhìn chung, thị trường phần mềm RPA dự kiến sẽ tăng từ 2,4 tỷ USD vào năm 2021 lên 6,5 tỷ USD vào năm 2025.

Theo CIO.com, một số nhà cung cấp công cụ RPA hàng đầu bao gồm: Appian, Automation Anywhere, AutomationEdge, Blue Prism, Cyclone Robotics, Datamatics, EdgeVerve Systems, HelpSystems, IBM, Kofax, Kryon, Laiye, Microsoft, NICE, Nintex, NTT-AT, Pegasystems, Samsung SDS, Servicetrace, WorkFusion.

Tiêu chí để lựa chọn công cụ RPA là gì?

Vẫn theo CIO.com, có các yếu tố chính cần xem xét khi chọn công cụ RPA, bao gồm: dễ dàng thiết lập bot, khả năng mã thấp, khả năng giám sát, khả năng học máy, tích hợp với các ứng dụng của tổ chức, điều phối và quản trị, các chương trình đám mây, khám phá và khai thác quy trình và nhiệm vụ, khả năng mở rộng...

Các chứng chỉ RPA hàng đầu

Khi các tổ chức đang ngày càng áp dụng RPA, họ cũng cần những cá nhân có chuyên môn về các công cụ và triển khai RPA. Theo CIO.com, nhiều chứng chỉ RPA phổ biến nhất được cung cấp bởi các nhà cung cấp, bao gồm: Appian, Automation Anywhere, Blue Prism, UiPath, và Microsoft.

Những mẹo để RPA hiệu quả

Việc thực hiện RPA có thể là một thách thức, các mẹo sau đây có thể giúp ích cho tổ chức của bạn:

Quản lý kỳ vọng: Có thể thành công nhanh chóng với RPA, nhưng thúc đẩy RPA chạy trên quy mô lớn lại là một vấn đề khác. Nhiều trục trặc xung quanh RPA xuất phát từ việc quản lý kỳ vọng kém. Tuyên bố lạc quan về RPA từ các nhà cung cấp và nhà tư vấn triển khai đã không thành hiện thực. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải vào cuộc với một tư duy lạc quan thận trọng.

Xem xét tác động: RPA thường được quảng cáo là một cơ chế để tăng cường lợi tức đầu tư hoặc giảm chi phí. Nhưng nó cũng có thể được sử dụng để cải thiện trải nghiệm của người dùng. Ví dụ, các tổ chức như hãng hàng không sử dụng hàng nghìn đại lý dịch vụ khách hàng, nhưng khách hàng vẫn phải đợi để cuộc gọi của họ có người giải quyết. Một chatbot có thể giúp giảm bớt phần nào sự chờ đợi này.

Tham gia vào bộ phận CNTT sớm và thường xuyên: Thường các COO (giám đốc vận hành) nằm trong số những người chấp nhận RPA sớm nhất. Trong nhiều trường hợp, họ đã đầu tư vào RPA và gặp khó khăn trong quá trình triển khai, nên cần có sự trợ giúp của bộ phận CNTT. Các lãnh đạo phải tham gia vào bộ phận CNTT ngay từ đầu để đảm bảo họ có được các nguồn lực cần thiết như họ muốn.

Thiết kế mô hình hoạt động: Sanjay Srivastava, giám đốc kỹ thuật số của Genpact cho biết, nhiều dự án RPA đã triển khai không thành công vì thiết kế kém. Trong quá trình gấp rút triển khai, một số tổ chức đã bỏ qua việc trao đổi thông tin giữa các bot khác nhau, điều này có thể phá vỡ quy trình hoạt động.

Srivastava nói: "Trước khi triển khai, cần phải thiết kế mô hình hoạt động. Cần phải biết điều bạn mong muốn là các bot khác nhau sẽ hoạt động cùng nhau". Ngoài ra, một số CIO (giám đốc CNTT) còn bỏ qua việc trao đổi thông tin về những thay đổi sẽ có trong quy trình hoạt động của tổ chức sau khi áp dụng RPA. Các CIO phải lập kế hoạch trước cho việc này để tránh gián đoạn hoạt động của tổ chức.

Quản trị dự án là điều tối quan trọng: Srivastava cho biết, một vấn đề khác xuất hiện trong RPA là việc không lập kế hoạch cho một số rào cản nhất định. Một nhân viên đã thay đổi chính sách mật khẩu của công ty nhưng không ai lập trình cho bot điều chỉnh, dẫn đến mất dữ liệu. Các CIO phải liên tục kiểm tra các điểm tắc nghẽn dẫn đến giải pháp RPA của họ có thể sa lầy hoặc ít nhất, cài đặt hệ thống giám sát và cảnh báo để theo dõi các trục trặc ảnh hưởng đến hiệu suất. "Bạn không thể chỉ thả chúng tự do, bạn cần chỉ huy và kiểm soát," Srivastava nói.

Kiểm soát duy trì sự tuân thủ: Có nhiều thách thức về quản trị liên quan đến việc khởi tạo một bot, chưa nói đến hàng nghìn bot. Một khách hàng của Deloitte đã dành nhiều cuộc họp để cố gắng xác định xem bot của họ là nam hay nữ, một câu hỏi hợp lệ về giới tính nhưng phải tính đến nguồn nhân lực, đạo đức và các lĩnh vực tuân thủ khác của tổ chức.

Xây dựng một trung tâm RPA xuất sắc: Việc triển khai RPA thành công sẽ bao gồm một trung tâm RPA được điều hành bởi những người chịu trách nhiệm biến các chương trình hiệu quả trở thành thành công trong tổ chức. Tuy nhiên, không phải tổ chức nào cũng có ngân sách cho việc này. Trung tâm RPA phát triển các mô hình kinh doanh, tính toán tối ưu hóa chi phí tiềm năng, đồng thời đo lường tiến độ thực hiện các mục tiêu.

Đừng quên tác động đến con người: Bị hấp dẫn bởi các giải pháp mới, một số tổ chức tập trung vào việc triển khai đến mức họ bỏ qua khâu quản lý nhân sự, điều này có thể tạo ra một số kịch bản "ác mộng" cho những nhân viên nhận thấy quy trình làm việc hàng ngày của họ bị gián đoạn.

Đưa RPA vào toàn bộ vòng đời phát triển: Các CIO phải tự động hóa toàn bộ vòng đời phát triển của các hoạt động tại đơn vị, nếu không họ có thể giết bot của mình trong một đợt khởi chạy lớn.

Cuối cùng, không có sự thần kỳ nào cho việc triển khai RPA, nhưng Srivastava nói, nó đòi hỏi đặc tính tự động hóa thông minh phải là một phần của hành trình dài hạn cho các tổ chức.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.cio.com/article/272362/what-is-erp-key-features-of-top-enterprise-resource-planning-systems

[2]. www2.deloitte.com/us/en/insights/focus/signals-for-strategists/cognitive-enterprise-robotic-process-automation.html/#endnote-sup-2

[3]. www.kofax.com/learn/blog/benefits-of-rpa

[4]. https://website-files.genpact.com/downloadable-content/insight/the-evolution-from-robotic-process-automation-to-intelligent-automation.pdf

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
RPA - Cuộc cách mạng trong tự động hóa quy trình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO