RTA - cơ quan chính phủ đầu tiên của Dubai công bố bán dữ liệu

Ngọc Diệp| 06/07/2022 17:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Kế hoạch này phù hợp với sáng kiến Dữ liệu Dubai, "một chiến lược đầy tham vọng, nơi dữ liệu được chia sẻ liên thông, an toàn và bảo mật".

Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai (RTA) đã trở thành cơ quan chính phủ đầu tiên của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) công bố kế hoạch bán dữ liệu cho các tổ chức chính phủ và các công ty tư nhân khác nhằm tăng cường nguồn thu mới.

Kế hoạch này phù hợp với sáng kiến Dữ liệu Dubai, "một chiến lược đầy tham vọng trong đó dữ liệu được chia sẻ liên thông, an toàn và bảo mật". Nó là sự khởi đầu cho một dự án nhằm tối đa hóa nguồn thu của RTA bằng cách bán dữ liệu cho các tổ chức chính phủ và các công ty tư nhân theo quy định của Luật Dữ liệu Dubai ban hành năm 2015.

Ông Al Mudharreb, Giám đốc điều hành của bộ phận dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ doanh nghiệp của RTA, cho biết: "Dự án bao gồm việc phát triển một mô hình hoạt động để tối đa hóa lợi tức đầu tư từ việc sử dụng dữ liệu và kiến thức của RTA, đồng thời bảo vệ tính độc quyền và bí mật của dữ liệu. Bằng cách thực hiện dự án này, RTA đã trở thành tổ chức chính phủ đầu tiên ở UAE và khu vực thực hiện tiếp cận này".

Chính phủ Dubai muốn 100% dữ liệu của chính phủ sẵn sàng trên các kênh mở và các cổng thông tin được chia sẻ để mọi người cùng hưởng lợi.

Luật Dữ liệu Dubai nhằm mục đích đảm bảo rằng thông tin do các tổ chức chính phủ thu thập được chia sẻ với các tổ chức khác và các công ty thuộc khu vực tư nhân để tối đa hóa các cơ hội nhằm mang lại lợi ích cho cư dân, du khách và nền kinh tế của tiểu vương quốc này.

Luật Dữ liệu Dubai phù hợp với Tầm nhìn năm 2021 của UAE, hỗ trợ các trụ cột của một nền kinh tế cạnh tranh được thúc đẩy bởi tri thức và đổi mới sáng tạo. Mục tiêu cuối cùng là đặt UAE vào trung tâm của những chuyển đổi kinh tế quan trọng mà thế giới dự kiến sẽ chứng kiến trong tương lai.

Dự án hỗ trợ các mục tiêu của sáng kiến Dữ liệu Dubai trong việc đạt được sự hài hòa giữa các cơ quan liên quan, tối ưu hóa tính sẵn có của dữ liệu, đơn giản hóa các thủ tục dịch vụ, giảm chi phí vận hành và hỗ trợ những người thụ hưởng trong quá trình ra quyết định.

Ông Al Mudharreb cho biết kế hoạch này là một phần trong chiến lược của cơ quan Dubai nhằm nhân rộng các thực thể đổi mới sáng tạo khác sử dụng dữ liệu để mang lại lợi nhuận tài chính.

"Một thực tiễn như vậy hỗ trợ chính phủ số và mô hình dữ liệu mở mà chính phủ của chúng tôi theo đuổi. Nó cũng sẽ gặt hái những lợi ích thông qua việc xây dựng quan hệ đối tác với các cơ quan chính phủ và phi chính phủ và cung cấp các giải pháp sáng tạo phù hợp với nhu cầu thị trường. Các kết quả của dự án phản ánh cam kết của RTA trong việc phát triển và quản lý một hệ thống giao thông và đường bộ toàn cầu tích hợp và bền vững", ông Al Mudharreb giải thích.

Giai đoạn đầu của dự án của RTA bao gồm việc thiết lập cơ sở hạ tầng của nền tảng dữ liệu lớn cùng với 20 kịch bản sử dụng, phục vụ các cơ quan và đơn vị trực thuộc RTA trong việc phân tích dữ liệu, ra quyết định và hoạt động.

Vai trò của Luật Dữ liệu Dubai

Al Tamimi & Co, một công ty pháp lý ở UAE, cho biết luật này nhằm mục đích quản lý dữ liệu phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất, thúc đẩy tính minh bạch và thiết lập các quy tắc phổ biến và trao đổi.

RTA - cơ quan chính phủ đầu tiên của Dubai công bố bán dữ liệu  - Ảnh 1.

Mục đích của luật là tăng cường hiệu quả của các dịch vụ do các cơ quan chính phủ liên bang và chính quyền địa phương cung cấp, đồng thời cung cấp dữ liệu cần thiết cho các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ sự phát triển của Tiểu vương quốc Dubai.

Luật áp dụng cho các nhà cung cấp dữ liệu, chẳng hạn như các cơ quan, tổ chức chính phủ liên quan và địa phương sở hữu dữ liệu của mọi người, công ty độc quyền, các tổ chức lợi ích công cộng, các công ty và hiệp hội, v.v. Các cơ quan, tổ chức này sản xuất, sở hữu, xuất bản hoặc trao đổi dữ liệu. Nó được phân loại là dữ liệu mở - có thể được phổ biến mà không bị hạn chế hoặc theo những ràng buộc tối thiểu; hoặc dữ liệu chung - có những hạn chế nhất định.

Tầm quan trọng của việc chia sẻ dữ liệu

Việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương giúp tối đa hóa giá trị dữ liệu, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, hiệu quả quản lý chỉ đạo điều hành các cấp, tạo tiền đề thúc đẩy cho quá trình chuyển đối số quốc gia. Việc chia sẻ dữ liệu cũng mang lại hiệu quả về mặt chi phí khi phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc cải thiện các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại.

Bên cạnh Luật Dữ liệu Dubai, chính quyền Dubai cũng đã triển khai nhiều sáng kiến dữ liệu nhằm cho phép trao đổi và sử dụng dữ liệu liên thông để thiết lập một hệ sinh thái dữ liệu mạnh mẽ và mang lại giá trị kinh tế - xã hội. Ví dụ, sáng kiến cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu bán lẻ trên toàn thành phố Dubai để hỗ trợ đưa ra các quyết định chính sách kinh tế. Đây là một phần của Chiến lược tương tác dữ liệu với khu vực tư nhân của chính phủ, được xây dựng để tăng cường sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân về dữ liệu. Sáng kiến này xem các tập dữ liệu ẩn danh và tổng hợp về các nhà bán lẻ hoặc trung tâm thương mại, từ đó giúp họ có thể thu hút khách hàng và nắm bắt xu hướng chi tiêu tại Dubai.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết việc sử dụng, đặc biệt là việc tái sử dụng, dữ liệu trong toàn bộ nền kinh tế có tầm quan trọng như một hình thức vốn mới cho các nền kinh tế tri thức thế kỷ 21. Dữ liệu có thể được sử dụng để tạo ra các cơ hội tăng trưởng đáng kể hoặc để tạo ra lợi ích cho toàn xã hội theo những cách không thể lường trước./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
RTA - cơ quan chính phủ đầu tiên của Dubai công bố bán dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO