Truyền thông

Sách tinh gọn - xuất bản theo cách của Việt Nam

Hiền Anh 09/11/2024 11:20

Sách tinh gọn là một xu hướng tất yếu của ngành xuất bản, tạo ra sự phong phú cho thị trường sách Việt Nam.

Tóm tắt:
-Sách tinh gọn là một xu hướng tất yếu trong ngành xuất bản, mang lại sự phong phú và dễ tiếp cận cho thị trường sách Việt Nam.
- Trong thời đại số hóa và công nghiệp 4.0, văn hóa đọc vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao tri thức và phát triển con người.
- Người Việt Nam đọc sách ít hơn so với các nước khác, điều này dẫn đến sự thiếu hụt tri thức và cản trở sự phát triển xã hội.
- Sách tinh gọn tập trung vào những nội dung cốt lõi, dễ tiếp thu, và phù hợp với xu hướng đọc nhanh trong thời đại hiện nay.
- Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các nhà xuất bản đã và đang phát triển mảng sách tinh gọn, bao gồm cả sách giấy và sách điện tử, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của độc giả.
- Thách thức và giải pháp: Cần giải quyết vấn đề bản quyền, quy trình xuất bản, và thu hút nguồn lực để phát triển loại hình sách này trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
- Sách tinh gọn là một trong những hướng phát triển chính của ngành xuất bản trong thời gian tới, với sự cần thiết hoàn thiện thể chế quản lý và hỗ trợ phát triển thị trường.

Với các lợi thế như: ngắn gọn, cô đọng, dễ đọc, dễ tiếp thu, tiết kiệm thời gian cho bạn đọc đây thực sự là hướng đi tiềm năng trong hoạt động xuất bản. Nếu tất cả các bên cùng quan tâm, nỗ lực phát triển mảnh đất màu mỡ này thì chắc chắn sách tinh gọn sẽ ngày càng phát triển, mang lại những trái ngọt cho ngành xuất bản ở Việt Nam và ngày càng thu hút được đông đảo độc giả quan tâm, ủng hộ.

Sách tinh gọn - hình thức để nắm bắt giá trị cốt lõi nhanh nhất
Ngày nay với sự bùng nổ công nghệ thông tin, con người ngày càng tiếp xúc với các phương tiện truyền thông hiện đại. Văn hóa đọc đã và đang khẳng định vị trí cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đặc biệt là khi đất nước bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế tri thức.

sach-tinh-gon-1.png

Sách tinh gọn - hình thức để nắm bắt giá trị cốt lõi nhanh nhất

Ngày nay với sự bùng nổ công nghệ thông tin, con người ngày càng tiếp xúc với các phương tiện truyền thông hiện đại. Văn hóa đọc đã và đang khẳng định vị trí cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đặc biệt là khi đất nước bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế tri thức.

Lê-nin đã dạy: “Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội”. Đọc sách là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của nền kinh tế tri thức, là phương tiện quan trọng giúp cho con người tiếp cận với thông tin hữu ích nhất cho cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, việc đọc sách cũng đang đứng trước nhiều thử thách, khi con người ngày càng bận rộn, mọi người không còn có quá nhiều thời gian cho việc đọc. Ở Việt Nam, văn hóa đọc sách chưa thực sự được quan tâm, tập trung phát triển. Theo thống kê, người Việt đọc trung bình 0,8 cuốn sách/người/năm (tức là chưa được 1 cuốn sách). Tỉ lệ sách bình quân đầu người tại các thư viện công cộng là 0,38 cuốn. Con số này thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Singapore: 14 cuốn/năm, Malaysia: 10 cuốn/ năm, Nhật và các nước hàng đầu thế giới như Đức, Pháp, Israel: 20 cuốn/năm... Không ngại chi hàng chục nghìn tỷ đồng cho việc vui chơi, giải trí, nhưng người Việt Nam chỉ dám bỏ ra vài tỷ đồng mua sách.

Sách là những tác phẩm trí tuệ của con người được tổng kết, đúc rút qua thời gian và sự phát triển của nhân loại. Việc lười đọc, ít đọc sách dẫn đến sự thiếu hụt tri thức cho mọi tầng lớp. Việc dành quá ít thời gian cho việc đọc đã khiến họ không có chiều sâu tri thức, lười vận động, thiếu kỹ năng tìm tòi, đây là một hiểm họa cản trở sự phát triển của xã hội. Lười đọc, lười nghiên cứu, ngại đổi mới dẫn đến kém năng lực chuyên môn, khả năng lý luận hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại mới.

Để tạo ra văn hóa đọc, trước tiên mỗi người phải tự mình trả lời thỏa đáng các câu hỏi: Đọc cái gì, đọc như thế nào và đọc để làm gì? Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong bước tiến hình thành nhân cách và kiến thức. Yếu tố thứ hai không kém phần quan trọng là sự hỗ trợ của các giải pháp công nghệ.

Theo thực tế, sách in vẫn phổ biến đối với người tiêu dùng nhưng cũng có rất nhiều người đang tìm đọc sách dưới dạng kĩ thuật số. Trên thế giới, thị trường sách tinh gọn đã hình thành từ nhiều năm trước và đang có xu hướng phát triển mạnh và đem lại doanh thu đáng kể cho ngành Xuất bản. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thị trường sách tinh gọn còn khá mới mẻ.

Với lối viết đơn giản, dễ hiểu, chỉ tập trung vào những vấn đề cốt lõi mà tác giả muốn truyền đạt trong cuốn sách, sách tóm tắt hay sách tinh gọn đã trở thành hình thức sách tiếp cận gần gũi với người đọc. Cùng với xu thế đọc sách muốn nắm bắt giá trị cốt lõi nhanh nhất như hiện nay, đây đang là một hình thức tiếp cận dễ dàng, thoải mái, thú vị và không gây cảm giác nhàm chán cho người đọc, qua đó giúp tiếp thu thông tin, tri thức một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Vậy làm thế nào để xuất bản và phát triển được sách tinh gọn, làm thế nào để “tri thức” đến với độc giả một cách nhanh và hữu ích nhất, làm thế nào để thúc đẩy thị trường sách và ngành xuất bản sách phát triển là điều mà vị tư lệnh ngành - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng luôn trăn trở: “Sách bây giờ có vô vàn hình tướng, cần phải xem các biến thể của sách để đưa vào quản lý. Đồng thời cần xác định xem xu thế nào là xu thế đúng (nghiên cứu sâu cả trong nước và quốc tế để tìm ra định hướng đúng để thúc đẩy xuất bản sách và văn hóa đọc Việt Nam”.

Và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trong thời đại có nhiều thông tin thì cái ngắn lên ngôi, nếu một cuốn sách có phiên bản tóm tắt thì có thể tiếp cận người đọc dễ dàng hơn, nhanh hơn. Bằng những việc làm thiết thực, thời gian qua Bộ trưởng đã chỉ đạo những kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để phát triển mảng sách này, bởi Bộ trưởng cho rằng đây là phương cách mới cho ngành xuất bản sách theo cách riêng của Việt Nam.

“Hãy nghĩ ngược lại và làm khác đi. Những khó khăn và thách thức lớn, kéo dài thì thường chỉ được giải quyết khi nghĩ khác đi. Trong không ít trường hợp thì nghĩ nhỏ sẽ không làm được nhưng nghĩ lớn thì lại có thể làm được, vì nghĩ lớn thì mới thay đổi cách làm, thay đổi cách tiếp cận. Bởi vậy, rất có thể đổi mới đầu tiên của ngành xuất bản là nghĩ lớn hơn” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh.

Mới đây nhất, cuốn sách tinh gọn về chuyển đổi số đã ra mắt bạn đọc, đã gây được tiếng vang không chỉ về nội dung cuốn sách mà còn từ những câu chuyện thể hiện tinh thần “dám nghĩ, dám làm” của vị tư lệnh ngành TT&TT.

Cụ thể, theo đề nghị của Bộ TT&TT, được sự đồng thuận của tác giả David L. Rogers, Học viện Quản lý PACE phối hợp với Nhà xuất bản (NXB) TT&TT đã tổ chức xuất bản cuốn sách nhằm cung cấp một phiên bản tinh gọn từ 2 cuốn sách giá trị về chuyển đổi số (CĐS) “The Digital Transformation playbook” và “Digital Transformation Roadmap” của David L. Rogers. Cuốn sách phù hợp cho cả 2 đối tượng độc giả là những người quan tâm đến CĐS ở tầm chiến lược và những người thực thi CĐS.

Nói về cuốn sách tinh gọn này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuốn sách được thực hiện kỳ công và thế giới chưa ai làm. Bộ trưởng đã làm việc với tác giả để thuyết phục tác giả “ưu ái” cô đọng 2 cuốn sách từ 800 trang thành một cuốn sách 200 trang cỡ nhỏ dành cho bạn đọc Việt Nam.

Qua việc xuất bản cuốn sách tinh gọn có thể nói là lần đầu tiên trên thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thông điệp Việt Nam nên làm những việc mà thế giới chưa làm và tham gia vào dẫn đầu (leading) một số lĩnh vực.

Các NXB Việt Nam chú trọng xuất bản sách tinh gọn

Trong năm qua, một số nhà xuất bản đã chú trọng phát triển mảng sách tinh gọn, sách tóm tắt với nội dung cô đọng, xúc tích, bảo đảm tính khoa học. NXB Chính trị quốc gia Sự thật với bộ sách thường thức chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh được tinh gọn từ những bộ sách kinh điển được đông đảo bạn đọc đón nhận, đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền tảng tư tưởng của Đảng. Nổi bật với 06 đầu sách tinh gọn (có dung lượng từ 28 đến 92 trang) được tinh gọn từ các tác phẩm chính trị lớn như: “Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và của nhà nước” của Ph. Ăngghen (tinh gọn còn 52 trang); “Bút ký triết học” của V.I. Lênin (tinh gọn còn 76 trang) hoặc những tác phẩm lý luận cách mạng tiêu biểu có nội dung ngắn gọn súc tích như: Lịch sử nước ta của Chủ tịch Hồ Chí Minh (28 trang); Đề cương Văn hóa Việt Nam, Văn kiện tư liệu Đảng Cộng sản Việt Nam (32 trang)...

sach-tinh-gon-2.png

NXB TT&TT là một trong các NXB đi tiên phong việc tham xuất bản sách tinh gọn, với trên dưới 20 đầu sách; đặc biệt bộ sách “Vang vọng lời nước non”, tuyển chọn những câu trích mang giá trị giáo dục và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tuyển chọn trong bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập lần thứ ba.

Ngoài ra, mảng tinh gọn về khoa học kỹ thuật như: Giản yếu về chuyển đổi số, An toàn thông tin khi sử dụng mạng xã hội, Một số giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng Internet, Sổ tay phòng chống mã độc và tấn công mạng cho người... cũng được Nhà xuất bản dành nhiều tâm huyết tổ chức phát hành theo cả hai phiên bản sách giấy và sách điện tử, được đông đảo bạn đọc đón nhận.

Đặc biệt, NXB TT&TT xuất bản cuốn sách “Ngành Thông tin và Truyền thông: Tầm nhìn, sứ mệnh và khát vọng” của đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng với nội dung gồm 276 trích dẫn tiêu biểu, tinh gọn được chắt lọc từ 284 bài phát biểu, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từ năm 2018 đến nay về các lĩnh vực: viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí truyền thông, đào tạo...

NXB Nông nghiệp Việt Nam xuất bản 12 đầu sách ngắn (dung lượng 40 trang) như: Kỹ thuật trồng cây Chanh leo; Kỹ thuật trồng cây Mắc ca... nằm trong tủ sách “1001 cách cách làm ăn” mang tính cầm tay chỉ việc giúp người nông dân tiếp cận các phương thức và kỹ thuật sản xuất đạt hiệu quả cao. NXB Khoa học và Công nghệ xuất bản các sách ngắn giới thiệu về các khu địa chất đặc thù của Việt Nam với những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu phục vụ cho loại hình du lịch sinh thái và du lịch checking đang rất phổ biến hiện nay như: Khám phá Phja Oắc - Vùng núi của những đổi thay; Cẩm nang du lịch Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non Nước Cao Bằng...

Về mảng sách điện tử, các công ty công nghệ đã chú trọng xuất bản sách tóm tắt và đã thu hút được rất nhiều bạn đọc, nổi bật là công ty Waka - bắt đầu phát triển sách tinh gọn từ tháng 6/2022, cung cấp 600 tựa sách điện tử tóm tắt và hơn 1.000 sách nói tóm tắt, trung bình mỗi tựa sách tinh gọn của đơn vị này có hơn 492 người nghe. Một số tác phẩm sách tinh gọn thu hút nhất có thể kể đến Đừng bao giờ đi ăn một mình, Kinh tế học hài hước, Lược sử tôn giáo... đều vượt 1.000 lượt nghe.

Còn Voiz FM hiện có khoảng 50 tựa sách tinh gọn ở đủ thể loại. Những bản sách này được miễn phí toàn bộ cho người dùng để quảng bá cho nội dung gốc, tóm lược những bản sách nói 6-10 tiếng xuống còn 20 - 45 phút...

Hướng đi tiềm năng cho hoạt động xuất bản

Có 6 tiêu chí chính tạo nên sự thành công của sách tinh gọn: dung lượng ngắn, cô đọng, đa dạng hình thức, nhanh tiếp cận và rẻ. Chủ trương phát triển sách tinh gọn là xu hướng mới, là thị trường tiềm năng, không mâu thuẫn với thị trường sách in. Đây là xu hướng phát triển của ngành Xuất bản và của thị trường kinh doanh sách trong xu thế phát triển, hội nhập. Tuy nhiên, có thể đễ dàng nhận thấy những tồn tại hạn chế như:

Sách tinh gọn xuất hiện khá phổ biến, trở thành một xu hướng tất yếu đáp ứng nhu cầu đọc trong thời đại số, nhưng vấn đề bản quyền sách tinh gọn vẫn chưa được giải quyết một cách phù hợp; cơ sở khoa học và cơ sở pháp lý về sách tinh gọn cần được quy định cụ thể.

Số lượng sách tinh gọn được tổng hợp báo cáo hiện nay chưa phản ánh đúng nhu cầu của thị trường, chủ yếu do nhu cầu đặt hàng, quảng cáo, demo, tiếp thị sách của một số đơn vị như Voiz FM... nhằm mục đích bán hàng. Bởi vì:

Sách tinh gọn là một hướng đi mới, có nhiều vấn đề phát sinh về quy trình thực hiện và bảo vệ bản quyền tác phẩm gốc, do đó các đơn vị chưa tập trung nguồn lực đầu tư cho loại hình xuất bản này.

Hiện nay, ngoài các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành thực hiện xuất bản, phát hành sách điện tử theo quy định pháp luật, đã xuất hiện khoảng 100 nền tảng cung cấp sách tóm tắt (không đăng ký hoạt động phát hành theo qui định Luật Xuất bản), trong đó nền tảng có số lượng người tham gia lớn như: NNT Studio, Wattpad, Ibookreader, Teabook, http://tramdoc. vn/tom-tat-sach; Chiasemoi.com; Sách Tóm Tắt; Podcast on Spotifyhttps://open.Spotify.com; https://ungdungdocnhanh.com...

Sách tinh gọn là hướng đi mới, nằm trong xu thế xuất bản toàn cầu, là một trong những hướng phát triển được ưu tiên của ngành Xuất bản trong thời gian tới. Vì vậy, cần hoàn thiện thể chế, công tác quản lý để thu hút được các nguồn lực để đầu tư phát triển loại hình sách này.

Đồng thời, cần triển khai đồng bộ giải pháp ngăn chặn các trang vi phạm bản quyền; thành lập Trung tâm bản quyền trực thuộc Hội Xuất bản Việt Nam; phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm này và Hiệp hội quyền sao chép (VIETRO) để bảo vệ bản quyền sách tinh gọn.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ quảng bá phát triển thị trường sách nói. Nghiên cứu xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án “ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện giao thông công cộng”, trong đó tập trung phát triển các loại hình sách tinh gọn...

Ngoài ra, cần khuyến khích, hỗ trợ các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành hợp tác, liên kết chủ động xuất bản sách gốc kèm bản tinh gọn theo các loại hình khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn đọc trong xu hướng phát triển./.

(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 8 tháng 8/2024)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh khai thác nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế để tăng tốc xây dựng hạ tầng số Việt Nam
    Từ ngày 2-4/12/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có các cuộc làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (World Bank), Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu về hạ tầng số và công nghệ số của Ngân hàng Thế giới và các nước trong khu vực Châu Á-Đông Âu.
  • Đông Nam Á sẽ có khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030
    Đông Nam Á dự kiến đạt khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030. Lưu lượng dữ liệu trung bình trên mỗi điện thoại thông minh tại Đông Nam Á dự báo sẽ tăng từ 19 GB/tháng vào năm 2024 lên 39 GB/tháng vào năm 2030.
  • Nghiên cứu về khai thác, sử dụng KOL trong quảng bá hình ảnh quốc gia
    Xác định đội ngũ KOL [1] - những người hiện đang nắm giữ sức mạnh truyền thông số, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ - là một trong những lực lượng chủ lực, lực lượng truyền thông mới của hoạt động thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh quốc gia trên không gian mạng.
  • Chuyển đổi số góp phần phát triển bền vững cuộc sống người dân miền núi
    Có thể nói mục tiêu tổng quát của Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 hướng đến nhiều vấn đề, nội dung quan trọng, tất cả vì sự tiến bộ, phát triển, tăng trưởng bền vững cuộc sống cho mọi đối tượng đồng bào, người dân.
  • Người hùng ở bản Nùng Khâu Vai
    Lương Văn Hùng, chàng trai người Nùng (xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) là một trong những người đầu tiên trong bản đốt đuốc, lội bộ xuống huyện để học chữ. Anh cũng là người tiên phong làm du lịch, nuôi cá trên thượng nguồn sông Nho Quế…, tự mình xóa nghèo và giúp cả bản làng cùng thoát nghèo.
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả, sát thực tiễn của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
    Trong những năm qua, Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Thành công đó có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin đối ngoại.
  • Xây dựng đô thị thông minh tạo hệ sinh thái bền vững cho Việt Nam
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đô thị thông minh trở thành một mô hình lý tưởng cho sự phát triển bền vững và hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin và dữ liệu lớn vào quản lý đô thị không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động báo chí tại Việt Nam
    Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với lĩnh vực báo chí, công nghệ AI đem đến nhiều bước ngoặt mang tính đột phá trong quy trình sáng tạo, sản xuất nội dung, trong hoạt động xuất bản cũng như làm thay đổi vai trò và vị thế của thế hệ công chúng số trong việc tiêu thụ các sản phẩm báo chí.
  • 3M kỷ niệm 30 năm đồng hành phát triển tại Việt Nam
    Ngày 4/12/2024, Tập đoàn 3M - một công ty khoa học toàn cầu - chính thức kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam. Từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1994, 3M đã trở thành một đối tác quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp và kinh tế của đất nước.
  • Đa dạng hóa nguồn lực để phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
    Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp nhằm huy động, đa dạng hóa nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ số cốt lõi.
Sách tinh gọn - xuất bản theo cách của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO