Chuyển đổi số

Sacombank cùng CMC triển khai hạ tầng trung tâm dữ liệu

Tuấn Trần 08/06/2023 17:10

Sacombank và CMC vừa nghiệm thu thành công dự án triển khai hạ tầng trung tâm dữ liệu (TTDL) mới tại TTDL CMC Tân Thuận thuộc tổ hợp Không gian sáng tạo CMC (CMC Creative Space), Quận 7, TP. HCM.

Đây là dự án trọng điểm xây dựng nền tảng cốt lõi cho hoạt động chuyển đổi số (CĐS) của Sacombank nhằm đảm bảo cung cấp môi trường an toàn và tin cậy cho dữ liệu trong quá trình thực hiện CĐS.

Trong hơn 31 năm hoạt động, Sacombank là ngân hàng tiên phong CĐS. Đến nay, quy mô khách hàng của Sacombank đã đạt hơn 15 triệu người dùng, trong đó có khoảng 50% là "khách hàng số" sử dụng các dịch vụ ngân hàng số như Internet Banking, Mobile Banking, Sacombank Pay. Tỷ lệ giao dịch thanh toán qua kênh số chiếm 97% tổng số lượng giao dịch.

Hạ tầng số vững chắc, nền tảng quan trọng cho CĐS


Những thành quả trên đến từ “hạt giống” số hóa mà Sacombank gieo trồng cách đây 20 năm khi sớm định hình chiến lược CĐS với 4 yếu tố cốt lõi: hạ tầng công nghệ; giải pháp số hóa toàn diện; sản phẩm - dịch vụ số; con người và tư duy số.

Trong đó, xác định hạ tầng công nghệ là nền tảng quan trọng đầu tiên cho công cuộc CĐS, Sacombank đã đầu tư xây dựng TTDL tạo nền tảng cho hoạt động CĐS. Năm 2008, Sacombank là ngân hàng TMCP đầu tiên xây dựng và đưa vào sử dụng TTDL chuyên biệt tại Bình Dương với quy mô đầu tư lên đến 3 triệu USD.

“Với việc lấy khách hàng làm trọng tâm, chúng tôi nhận thấy việc mở rộng và nâng cấp hạ tầng CNTT là một trong những trụ cột quan trọng nhất để đổi mới và sáng tạo hơn trong các sản phẩm dịch vụ nhằm mang đến những điểm "chạm" thật sự khác biệt trong hành trình chinh phục hàng chục triệu khách hàng của mình",
ông Lê Đức Huy - Phó giám đốc Khối CNTT Sacombank cho biết.

Với mong muốn xây dựng một trải nghiệm liền mạch giữa các ứng dụng đa kênh hiện có của Sacombank và của bên thứ ba, mang lại cho khách hàng sự tiện lợi trong thao tác sử dụng, Sacombank đã quyết định triển khai nền tảng ngân hàng hợp kênh (omnichannel). Đây là bước tiến quan trọng nhằm cung cấp trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, tăng cường năng lực số và thúc đẩy mục tiêu số hóa toàn diện của Sacombank.

Ban lãnh đạo và Trung tâm CĐS của Sacombank nhận thức rõ hạ tầng hiện tại cần cải thiện hơn nữa về mặt công nghệ cũng như quy mô, đáp ứng lượng “khách hàng số” ngày một tăng cao. Ngân hàng cần một hạ tầng mới hiện đại, an toàn, cho phép triển khai nhanh chóng bất kỳ tính năng nào để phục vụ nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, việc nâng cấp, mở rộng hay xây mới TTDL phức tạp, tốn kém chi phí và thời gian trong khi Sacombank đang cần bắt tay ngay vào triển khai dự án mới.

Với tính chất đặc thù của lĩnh vực ngân hàng, Sacombank ưu tiên lựa chọn đơn vị cung cấp có khả năng vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế với những yêu cầu khắt khe nhất, đáp ứng đặc thù của ngành tài chính - ngân hàng. Theo đó, Sacombank chọn TTDL Tân Thuận của CMC để triển khai hạ tầng TTDL mới.

anh-2.jpg

Để đáp ứng được yêu cầu của Sacombank cả về tính ổn định, toàn vẹn dữ liệu cũng như bảo mật, 100% đội ngũ chuyên gia TTDL tham gia dự án này đều phải có chứng chỉ thiết kế, quản trị và vận hành TTDL: Accredited Operations Specialists (AOS), Accredited Tier Designer (ATS), Certified Data Centre Professional (CDCP), chứng chỉ đánh giá rủi ro Certified Data Centre Risk Professional (CDRP).

Đặc biệt, đội ngũ chuyên gia của CMC Telecom có 2 nhân sự cấp cao trong 10 người Việt Nam duy nhất có chứng chỉ cao nhất thế giới về TTDL - Certified Data Centre Expert (CDCE).

“Chấm điểm” hoàn thiện dự án 60 tủ rack

Là nhà cung cấp dịch vụ hội tụ (CSP ), CMC Telecom đã cung cấp cho Sacombank trọn gói giải pháp tư vấn và triển khai tổng thể dự án DC với quy mô 60 tủ rack. Đội ngũ chuyên gia của CMC Telecom đã triển khai hạ tầng TTDL cho Sacombank theo tiêu chuẩn Uptime Tier III.

Đặc biệt hệ thống cáp nội bộ - xương sống của hạ tầng mạng TTDL đã được CMC Telecom thiết kế và lắp đặt với băng thông truyền tải dữ liệu nội bộ lên tới 100Gbps. Kết nối ngoại vi giữa TTDL (Bình Dương), TTDL (Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và TTDL mới Tân Thuận của Sacombank cũng được kết nối trực tiếp với nhau bằng dịch vụ kênh truyền Point to Point theo 2 hướng cáp độc lập. Sử dụng công nghệ truyền dẫn DWDM với băng thông lên tới 400Gbps, kênh truyền này có thể đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu ngày càng lớn trong quá CĐS của Sacombank ở hiện tại và sẵn sàng cho việc mở rộng trong tương lai.

Sau 10 tuần triển khai, trong buổi nghiệm thu, ông Huy chia sẻ: “Triển khai dự án và nghiệm thu giai đoạn 1 lần này, CMC Telecom đã đáp ứng tốt tiêu chí kỹ thuật đề ra, các con số về vật tư dự án cũng bám sát với kế hoạch chi tiết. Với hạ tầng mới trong TTDL Tân Thuận, Sacombank hoàn toàn yên tâm cung cấp thêm các dịch vụ số hiện đại, thông minh hơn cho khách hàng trong thời gian tới”.

ava-anh-3.jpg
Đại diện Sacombank và CMC Telecom tại CMC DC Tân Thuận.

Bà Trịnh Thị Tâm Như, Phó giám đốc Kinh doanh khối Tài chính - Ngân hàng, CMC Telecom chia sẻ: “Sacombank là một khách hàng có đội ngũ nhân sự CNTT mạnh, chuyên môn cao và có định hướng CĐS rõ ràng. Chúng tôi tin tưởng sự hợp tác, đồng hành hỗ trợ Sacombank làm chủ công nghệ trong chiến lược CĐS để mang lại trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Sacombank cùng CMC triển khai hạ tầng trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO