Doanh nghiệp số

Samsung đóng góp quan trọng cho phát triển ngành công nghiệp điện tử Việt Nam

PV 20/04/2023 21:06

Tập đoàn Samsung đã thể hiện quyết tâm xây dựng Việt Nam trở thành cứ điểm toàn cầu với chiến lược đầu tư nghiêm túc, lâu dài và hiệu quả.

Ngày 20/4, dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ 10 năm xây dựng và phát triển của Samsung Việt Nam Thái Nguyên nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung tại Việt Nam, là minh chứng rõ nét cho quan hệ hợp tác sâu rộng, thực chất, hiệu quả giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

2(2).jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập đoàn Samsung đã thể hiện quyết tâm xây dựng Việt Nam trở thành cứ điểm toàn cầu với chiến lược đầu tư nghiêm túc, lâu dài và hiệu quả...

Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết: Samsung là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 20 tỷ USD. Hoạt động hiệu quả của Samsung thời gian qua đã đóng góp quan trọng cho Việt Nam về phát triển ngành công nghiệp điện tử, quan hệ thương mại, tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp (DN) nội địa, xây dựng chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành điện tử và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Đến nay, số vốn đầu tư của Samsung cho các dự án tại Thái Nguyên đạt khoảng 7,5 tỷ USD, chiếm gần 73% tổng số vốn đầu tư FDI toàn tỉnh. Đồng hành cùng với các dự án của Samsung tại Thái Nguyên còn có nhiều dự án từ hệ sinh thái các công ty trong chuỗi cung ứng của Tập đoàn. Qua đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh và các địa phương trong vùng.

Kể từ thời điểm được cấp Giấy Chứng nhận đầu tư vào tháng 3/2013, Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên đã khẩn trương xây dựng và chỉ mất 1 năm để đưa nhà máy đi vào hoạt động, qua đó thể hiện rõ về hiệu quả lao động rất cao và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên Samsung.

Trong suốt 10 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty luôn là đơn vị sản xuất các thiết bị điện thoại di động (ĐTDĐ) hàng đầu thế giới mang thương hiệu Samsung được sản xuất tại Việt Nam - Samsung "made in Vietnam". Đồng thời, cũng là đơn vị có doanh thu và đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong Tập đoàn Samsung tại Việt Nam: Năm 2022, công ty có doanh thu đạt 28,3 tỷ USD (chiếm 38,3%), kim ngạch xuất khẩu đạt 27,3 tỷ USD (chiếm 42,1%).

“Với chặng đường 10 năm bền bỉ và nỗ lực đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Tập đoàn Samsung đã thể hiện quyết tâm xây dựng Việt Nam trở thành cứ điểm toàn cầu với chiến lược đầu tư nghiêm túc, lâu dài và hiệu quả, trong đó có việc xây dựng, đưa vào hoạt động Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) lớn ở Đông Nam Á tại Hà Nội”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng gợi mở một số định hướng phát triển trọng tâm cho Samsung Việt Nam Thái Nguyên nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung như: Tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng, mang tính chiến lược toàn cầu, phát triển toàn diện hơn nữa cả về sản xuất, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chủ lực ra các thị trường thế giới; Sớm hiện thực hóa kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam, vừa giữ vững vai trò là cứ điểm sản xuất, vừa trở thành cứ điểm chiến lược về R&D của Samsung trên toàn cầu; phấn đấu để trở thành trung tâm nuôi dưỡng nhân tài ưu tú của Việt Nam và là nơi nghiên cứu, phát minh, phát triển và ứng dụng những công nghệ hàng đầu thế giới…

Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chíp bán dẫn, phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung tại Thái Nguyên. Đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho mục tiêu khép kín "chuỗi sản xuất" trong lĩnh vực điện, điện tử của Tập đoàn tại Việt Nam.

Cùng với đó, Tập đoàn có chiến lược, kế hoạch, biện pháp cụ thể tăng cường kết nối, hỗ trợ các đối tác Việt Nam, nhất là trong nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế Việt Nam.

Đối với Samsung Việt Nam Thái Nguyên, Phó Thủ tướng mong muốn công ty tiếp tục phát triển, đổi mới công nghệ, áp dụng kỹ thuật hiện đại trong sản xuất kinh doanh; luôn giữ vững vị trí là đơn vị có doanh thu và xuất khẩu lớn nhất trong hệ sinh thái Samsung tại Việt Nam.

9.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và các đại biểu tham quan khu trưng bày các sản phẩm của Samsung Việt Nam Thái Nguyên

Trở thành cứ điểm sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới

Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết: 10 năm trước trong quá trình tìm kiếm lối rẽ cho sản xuất điện thoại, Tập đoàn đã chọn Thái Nguyên để "lập nghiệp". Chỉ mất 1 năm để xây dựng và đi vào hoạt động, đến nay đã trở thành cứ điểm sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới, đạt nhiều kết quả "không tưởng", tạo ra nhiều "kiệt tác công nghệ" mang tầm thế giới.

6.jpg
Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho phát biểu

Năm 2013, công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) chính thức nhận giấy phép đầu tư tại Thái Nguyên với số vốn ban đầu là 2 tỷ USD. Chỉ sau 1 năm, công ty SEVT đã tăng vốn thêm 3 tỷ USD và đạt mức 5 tỷ USD tổng vốn đầu tư. Liên tục sau đó, Samsung đầu tư dự án mới và tăng cường mở rộng tại Thái Nguyên. Cho đến thời điểm hiện tại, số vốn đầu tư của Samsung đạt trên 7,5 tỷ USD tại Thái Nguyên./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Samsung đóng góp quan trọng cho phát triển ngành công nghiệp điện tử Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO