Sắp trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4

Thu hiền| 10/11/2021 12:44
Theo dõi ICTVietnam trên

25 cuốn sách, bộ sách sẽ được trao giải tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4 là thông tin mà Ban tổ chức Giải thưởng thông tin cho báo chí trong buổi Họp báo sáng nay (10/11) tại Thư viện Quốc gia Hà Nội.

Chia sẻ thông tin tại buổi Họp báo, ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4 được Bộ TT&TT phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức vào ngày 12/11/2021 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư có 47/57 nhà xuất bản (NXB) tham gia với 365 cuốn sách (tăng 3 cuốn sách) cho 284 tên sách (nhiều hơn 29 tên sách so với năm 2020). Kết quả 25 cuốn sách, bộ sách đạt giải, trong đó có 02 giải A (thuộc mảng sách thuộc khoa học xã hội nhân văn và mảng sách thiếu nhi, 09 giải B và 14 giải C.

Tăng cường chấm giải Sách Quốc gia qua hình thức trực tuyến - Ảnh 1.

Ông Hoàng Phong Hà thông tin về Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư tới báo chí

Về cách thức chấm giải trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, ông Hoàng Phong Hà nhấn mạnh mùa giải năm nay đã lường trước được dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn khá phức tạp nên Hội đồng chấm giải đã tăng cường thông qua các hình thức trực tuyến, điện thoại… để thường xuyên trao đổi, chấm giải.

Đồng thời, Hội đồng rà soát lại các quy chế và quy trình chấm giải, tiếp đó là sớm thông báo thể lệ dự thi đến các đơn vị, cá nhân tham dự giải.

Đặc biệt, đội ngũ chấm giải lần này có bổ sung thêm để tăng chất lượng và chuẩn bị tốt cho những năm tiếp theo. Nếu những mùa giải trước, trong 5 tiểu ban thì có 4 tiểu ban là có 7 thành viên tham gia, riêng tiểu ban sách thiếu nhi vì số lượng sách ít hơn nên có 4 thành viên thì năm nay, thành viên chấm giải các ban tăng lên 8 thành viên, ban thiếu nhi 5 thành viên.

Ngoài ra, Hội đồng Chung khảo trước đây có 17 thành viên thì nay tăng lên 19 thành viên. Trong điều kiện dịch bệnh, các thành viên trong hội đồng làm việc rất nghiêm túc, cụ thể các tác phẩm đều được chấm 2 lần và chấm chéo nhau.

Ông Hà chia sẻ: Lần giải này chặt chẽ hơn, kỹ lưỡng hơn, có những bản nhận xét dài tới 6 trang viết tay. Sau khi chấm xong, sách còn được chuyển sang Cục Xuất bản In và Phát hành (Bộ TT&TT) để rà soát lại tính pháp lý. Tại Cục Xuất bản, In và Phát hành, có một tổ chuyên gia gồm các nhà khoa học uy tín rà soát lại thật kỹ lần nữa.

Nói về mảng sách dịch năm nay, ông Hà cũng cho biết tỷ lệ sách dịch so với sách viết còn khá cao trong giải thưởng, nếu ở lần thứ 3 số sách dịch được chọn trao 7/27 cuốn thì lần này có 9/25 cuốn.

Tình hình dịch bệnh khó khăn nhưng do có nguồn xã hội hóa nên ban tổ chức vẫn giữ nguyên được giá trị giải với 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B và 30 triệu đồng cho giải C.

Cũng tại buổi Họp báo, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ: Mùa giải năm nay quy tụ gần 70 nhà khoa học tham gia chấm giải, vừa rồi có mời thêm một số nhà khoa học về CNTT tham gia để phát triển giải tốt hơn cho các năm tiếp theo.

"Năm nay có nét mừng là mảng sách thiếu nhi không chỉ là mảng sách được xuất bản trong nước, mà còn được xuất bản ở nước ngoài. Sau khi trao giải, các cuốn sách, bộ sách sẽ có mặt trong triển lãm sách tại đường sách TP. HCM. Triển lãm sách này sẽ kết hợp giải thưởng từ 3 mùa trước. Sau đó, chúng tôi sẽ có nhiều chương trình truyền thông như: kết hợp với Thư viện Quốc gia để thông qua hệ thống thư viện lan tỏa giá trị những cuốn sách này. Bên cạch đó, sẽ có những buổi tọa đàm nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn nội dung những cuốn sách đến với độc giả", ông Nguyễn Nguyên nhấn mạnh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sắp trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO