Sáu phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp - 95% doanh nghiệp đã áp dụng thành công

PV (tổng hợp)| 20/07/2022 15:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo thống kê 30% nhân viên thừa nhận họ chỉ đang làm việc với 80% năng suất? Nhiều khi, con số này nói lên nhiều điều về nhà quản lý - những người sử dụng lao động hơn là về nhân viên.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên

1.1. Hạn chế về năng lực chuyên môn

Yếu tố trước tiên cần xem xét là bản thân năng lực chuyên môn của nhân viên. Một vài trường hợp nhân viên làm việc kém năng suất do họ thiếu những kiến thức, kỹ năng chuyên môn để phục vụ cho công việc. Một số nhân viên bị quản lý giao những công việc không phù hợp với kỹ năng cũng như kinh nghiệm của bản thân, dẫn đến việc không đủ khả năng để thực hiện công việc.

1.2. Môi trường làm việc

Môi trường làm việc ảnh hưởng rất lớn đến trạng thái, tinh thần và động lực làm việc của nhân viên. Môi trường làm việc bao gồm các yếu tố vật lý như ánh sáng, không văn phòng và yếu tố phi vật lý như không khí làm việc, sự hợp tác của những người xung quanh. Nếu như một trong những yếu tố này không tạo ra môi trường thuận lợi và tích cực cho nhân viên thì khả năng thực hiện công việc sẽ bị giảm sút.

1.3. Thiếu động lực làm việc

Động lực làm việc là yếu tố then chốt quyết định hiệu suất của nhân viên. Đó là nguồn năng lượng bên trong thôi thúc nhân viên nỗ lực, hết mình vì công việc. Nếu như động lực đủ lớn thì năng suất làm việc cũng được gia tăng. Một nhân viên dù tài năng đến mấy nhưng thiếu đi động lực thì cũng không thể thực hiện công việc một cách tốt nhất. Lí do là vì họ cảm thấy chán nản, mất phương hướng và nhiệt huyết để đạt được mục tiêu.

1.4. Quy trình chưa được chuẩn hóa

Muốn giải được bài toán năng suất thì phải bắt đầu ngay ở bước quy trình. Doanh nghiệp muốn vận hành trơn tru, hiệu quả, đem lại năng suất cao thì cần có một quy trình tự động, chuẩn hóa. Vì nhân viên làm việc và tương tác trực tiếp trong những công đoạn của quy trình để tạo ra sản phẩm. Cho nên nếu doanh nghiệp không đầu tư cho quy trình sẽ dẫn đến tốn thời gian, chi phí cho những công việc lặp đi lặp lại, nhân viên không biết được bước tiếp theo cần làm là gì, quản lý cũng không nắm bắt được tiến độ và hiệu suất làm việc của nhân viên.

1.5. Thiếu nguồn lực, công cụ hỗ trợ

Có kỹ năng, có động lực làm việc là điều cần thiết, nhưng chưa đủ. Nhân viên chỉ có thể phát huy tối đa năng suất làm việc khi họ được trang bị những công cụ cần thiết để thực hiện công việc. Việc được cung cấp đầy đủ nguồn lực giúp nhân viên không chỉ làm việc tốt hơn mà còn nhanh hơn.

Ngoài ra, yếu tố công nghệ rất quan trọng với hiệu suất và năng suất – 75% các tổ chức toàn cầu được dự báo sẽ tăng cường sử dụng các công cụ công nghệ để cải thiện năng suất vì chúng tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

2. Cách đo lường năng suất của nhân viên

2.1. Sử dụng chỉ tiêu năng suất lao động

Chỉ tiêu năng suất lao động được định nghĩa là số sản phẩm (GDP) được tạo ra trên một đơn vị người lao động làm việc (hoặc trên mỗi giờ lao động).

Công thức

Năng suất = Giá trị hàng hóa, dịch vụ được sản xuất / Giờ nhân lực đầu vào

Trong đó:

Giá trị hàng hóa, dịch vụ được sản xuất là chi phí đầu ra của sản phẩm lao động đó = (Số lượng tổng sản phẩm làm được trong thời gian đó x Đơn giá thành phẩm)

Giờ nhân lực đầu vào: tổng số thời gian để sản xuất ra giá trị hàng hóa dịch vụ tương đương.

Ví dụ: 1 công nhân sản xuất 80 sản phẩm trong 8 tiếng, giá thành của mỗi sản phẩm đầu ra là 10$. Vậy năng suất lao động của công nhân đó sẽ được tính như sau:

Năng suất = (80 sản phẩm x 10$) / 8 = 100$

2.2. Đánh giá qua KPI

KPI là một trong những chỉ số phổ nhất nhất được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để đánh giá thành tích cũng như năng suất làm việc của nhân viên. KPI được thể hiện bằng những con số cụ thể mà nhân viên cần đạt được trong một kỳ sản xuất kinh doanh của công ty. Ví dụ như số lượng sản phẩm sản xuất ra, doanh thu tiêu thụ sản phẩm trong tháng…

Sáu phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp - 95% doanh nghiệp đã áp dụng thành công - Ảnh 1.

3. Những phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp

3.1. Đào tạo và phát triển nhân viên

Nhân viên chỉ làm việc hiệu quả và năng suất khi họ nắm rõ được mình cần làm gì và làm như thế nào. Vì vậy đừng bao giờ bỏ qua công đoạn đào tạo nếu như muốn cải thiện năng suất doanh nghiệp. Đào tạo không chỉ giúp nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn của người lao động để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả mà còn giúp họ gắn kết với tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức, từ đó nỗ lực phấn đấu để tạo ra nhiều giá trị hơn.

3.2. Dùng đúng người đúng việc

Để tăng năng suất làm việc thì nhà quản lý phải phân công công việc một cách hợp lý, phù hợp với khả năng thực hiện công việc của nhân viên. Giao cho 1 nhân viên mới vào những công việc vượt quá khả năng hay phân công cho 1 nhân sự làm quá nhiều việc cùng 1 lúc đều là những cách sử dụng nguồn lực con người không hiệu quả. Để dùng đúng người đúng việc, bạn cần  đánh giá những khía cạnh sau:

Khả năng thực hiện: Nhân viên có đủ kiến thức và kỹ năng để giải quyết công việc này không?

Trách nhiệm: Nhân viên có trách nhiệm đối với công việc và tuân thủ thời hạn không?

Động lực: Nhân viên có sẵn sàng học hỏi và nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất không?

3.3. Chuẩn hóa quy trình

Chuẩn hóa quy trình sẽ giúp thúc đẩy tới 35% năng suất làm việc và giảm tới 40% chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Để chuẩn hóa quy trình doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1. Thiết kế trình tự thực hiện công việc tiêu chuẩn

Đây là những thao tác, công đoạn bắt buộc mà nhân viên phải thực hiện theo trình tự được định sẵn để hoàn thành công việc. Việc mô tả rõ ràng trình tự thực hiện giúp đảm bảo rằng mọi nhân viên đều thực hiện công việc theo cách thức giống nhau.

Bước 2. Tính thời gian thực hiện công việc tiêu chuẩn

Đây là thời gian thực hiện cần thiết để làm ra sản phẩm. Đây sẽ là khung tham chiếu để nhà quản lý điều phối và giám sát các công đoạn, giúp quy trình diễn ra đúng tiến độ.

Bước 3. Xác định mức tồn kho tiêu chuẩn

Đây là số lượng những nguyên liệu tối thiểu cần có để đảm bảo cho quy trình được diễn ra liền mạch, không gây ra sự trì trệ cho quy trình do thiếu nguồn đầu vào.

Sau khi đã thiết kế được một quy trình chuẩn, nhà quản lý cần truyền đạt lại cho nhân viên, đảm bảo họ nắm rõ các yếu tố cần thiết để tối ưu năng suất quy trình. Bên cạnh đó, việc cải tiến liên tục quy trình cũng cần được triển khai song song với việc vận hành các hoạt động. Điều này giúp hạn chế những rủi ro cũng như nâng cao hiệu quả vận hành của doanh nghiệp.

3.4. Tạo môi trường làm việc

Trong tất cả các cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên thì cải thiện môi trường là hoạt động không thể bỏ qua. Một công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để nâng cao trải nghiệm làm việc của nhân viên là phương pháp 5S. 5S là phương pháp quản lý của người Nhật, đơn giản, dễ áp dụng, không tốn kém. Quy tắc 5S bao gồm:

Sàng lọc: Sàng lọc, loại bỏ những vật dụng không cần thiết.

Sắp xếp: Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, trật tự, có đánh số, ký hiệu rõ ràng.

Sạch sẽ: Giữ gìn vệ sinh nơi làm việc sạch sẽ.

Săn sóc: Luôn luôn duy trì thực hiện 3 hoạt động trên.

Sẵn sàng: Biến những công việc trên thành thói quen.

Bằng cách tổ chức, sắp xếp không gian làm việc một cách khoa học, 5S cung cấp môi trường làm việc thuận lợi nhất cho nhân viên để họ phát huy hết hiệu suất lao động.

Cải thiện môi trường là hoạt động không thể bỏ qua. Ảnh minh họa

Cải thiện môi trường là hoạt động không thể bỏ qua. Ảnh minh họa

3.5. Ghi nhận & khen thưởng

Muốn cải thiện năng suất làm việc thì phải tác động vào động lực làm việc của nhân bằng cách ghi nhận và khen thưởng cho những nỗ lực của nhân viên. Khi được đánh giá xứng đáng với những đóng góp của mình, nhân viên sẽ càng nỗ lực và đầu tư hơn vào công việc.

3.6. Sử dụng công cụ, phần mềm hỗ trợ

Sử dụng công cụ và phần mềm hỗ trợ là một trong những cách tăng năng suất làm việc hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Những phần mềm quản lý công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cả nhà quản lý và nhân viên từ việc phân công nhân sự, theo dõi tiến độ công việc, đánh giá nhân viên đến quản lý những giấy tờ, tài liệu cần thiết trong quá trình làm việc./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Sáu phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp - 95% doanh nghiệp đã áp dụng thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO